Xây dựng hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chuyên nghiệp, hiệu quả

(BKTO) - Được ví là “cánh tay nối dài” của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) trong phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH Việt Nam xác định trong thời gian tới cần tiếp tục mở rộng, phát triển đại lý thu BHXH, BHYT và nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả.



Gõ từng nhà, mang chính sách đến từng người dân

Tại Hội thảo trực tuyến về phát triển mạng lưới đại lý chuyên nghiệp do BHXH Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các tổ chức nghiệp vụ thu bảo hiểm và chuyên gia tư vấn an sinh xã hội Nhật Bản (Sharoushi) tổ chức mới đây, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, BHXH, BHYT là hai chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam. Chính sách pháp luật BHXH, BHYT đã được sửa đổi liên tục để phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
                
   

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cùng các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: BHXH Việt Nam

   

Với trên 25 năm phát triển, Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng (so với các quốc gia cùng trình độ phát triển và GDP) với khoảng 86 triệu dân tham gia BHYT, chiếm gần 90% dân số; gần 15 triệu người lao động tham gia và thụ hưởng BHXH. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 100% dân số tham gia BHYT và 50% lực lượng lao động tham gia BHXH vẫn còn nhiều khó khăn. “Hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT còn một số hạn chế như: loại hình tổ chức làm đại lý chưa đa dạng, các đại lý thu phân bố các điểm thu chưa đồng đều, nhân viên đại lý thu còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác” - Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chia sẻ.

Do đó, Hội thảo được tổ chức nhằm có cơ sở đánh giá toàn diện về thực trạng hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT và học tập kinh nghiệm từ mô hình hiệu quả của các nước khác để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, ông Đinh Duy Hùng - Phó Trưởng Ban Thu - Sổ, Thẻ cho biết, trải qua 14 năm hình thành và phát triển, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT đã phát triển sâu rộng đến từng địa bàn xã với đa dạng hóa các loại hình. Tính đến hết năm 2020, cả nước có tổng số 11.851 đại lý thu (gồm: UBND xã, phường, thị trấn; đơn vị sự nghiệp; tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức xã hội - nghề nghiệp và tổ chức kinh tế) với 37.728 điểm thu và 52.225 nhân viên đại lý thu.

Trong những năm qua, đại lý thu BHXH, BHYT đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Nhân viên đại lý thu đến từng nhà, tuyên truyền từng hộ gia đình, từng người dân để vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện tổ chức thu và trả kết quả cho người dân, tạo được niềm tin cho người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Nhờ đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, tăng dần qua từng năm.
         
Tính đến hết năm 2020, số người tham gia BHXH tự nguyện của nước ta trên 1,1 triệu người. Trong đó số người do đại lý thu khai thác chiếm 92,5% tổng số đối tượng tham gia, còn lại 7,5% tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH. Số người tham gia BHYT hộ gia đình gần 19,4 triệu người, trong đó số người do đại lý thu khai thác chiếm 95%, còn lại 5% tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Đảm bảo sự chuyên nghiệp trong hoạt động của đại lý thu

Ông Đinh Duy Hùng nhấn mạnh, đại lý thu được ví là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH. Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT tại cơ sở, trực tiếp giúp người dân nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Do đó, thời gian tới, cần phải mở rộng, phát triển đại lý thu BHXH, BHYT và nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp như: đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật tại mỗi điểm thu; ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong hoạt động của đại lý thu; đảm bảo kiến thức nghiệp vụ và các kỹ năng cho nhân viên đại lý thu…                
   

Các chuyên gia quốc tế tham gia Hội thảo. Ảnh: BHXH Việt Nam

   
Tại Hội thảo, đại diện các bên tham gia cũng đã thảo luận và lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ thống đại lý thu của các nước Nhật Bản, Indonesia và ý kiến tham vấn của các chuyên gia quốc tế.

Theo ông Jens Schremmer - Chánh Văn phòng Thư ký Hiệp hội an sinh xã hội quốc tế (ISSA), hiện nay Việt Nam có nhiều DN vừa và nhỏ, cũng như nhiều lao động phi chính thức nên cần tuyên truyền, truyền thông để họ nắm được quyền lợi khi tham gia BHXH. Việc thông qua đại lý thu cũng là cách hiệu quả để mở rộng độ bao phủ. Hoặc có thể thông qua phối hợp với các hiệp hội DN và thông qua các hợp tác xã để tuyên truyền, vận động mở rộng đối tượng tham gia.

Ngoài ra, cần tăng cường việc tuân thủ pháp luật và giảm chi phí quản lý. “Chúng tôi cũng có bộ tiêu chuẩn về ngành an sinh xã hội và trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng quan hệ đối tác, đồng thời có quy trình về cấp phép và đảm bảo cần phòng tránh trường hợp gian lận, biển thủ tiền đóng BHXH. Các cơ quan quản lý an sinh xã hội cần phối hợp với các cơ quan khác để đảm bảo sự chuyên nghiệp trong hoạt động…”- ông Jens Schremmer nói thêm.

Với những chia sẻ tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu tin tưởng và mong muốn, thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức quốc tế trong công tác xây dựng hệ thống đại lý thu, góp phần đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia, tiến tới hoàn thiện lộ trình thực hiện BHXH, BHYT toàn dân./.
Đ. KHOA



Cùng chuyên mục
Xây dựng hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chuyên nghiệp, hiệu quả