Xây dựng PVN thành Tập đoàn lớn, phát triển bền vững

(BKTO) - Ngày 05/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Tại đây, Thủ tướng khẳng định mục tiêu của Chính phủ là xây dựng PVN phát triển bền vững, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong nhiều thập niên tới.



PVN vượt khó vươn lên

Theo đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, PVN đã có nhiều đóng góp cho đất nước, đặc biệt là trong việc khẳng định chủ quyền quốc gia và nộp NSNN. Vừa qua, khủng hoảng giá dầu diễn ra trên toàn cầu khiến PVN sụt giảm sản lượng, doanh số, hiệu quả sản xuất bị ảnh hưởng... nhưng Tập đoàn đã quyết tâm vượt khó vươn lên, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là một số chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017.


Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: PHÚC KHANG
Báo cáo với Thủ tướng, Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết, PVN luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành. Cùng với sự tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt của Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc và sự nỗ lực quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân viên, Tập đoàn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra trong 7 tháng năm 2017.

Theo đó, sản lượng khai thác dầu 7 tháng của PVN đạt 9,23 triệu tấn, vượt 263 nghìn tấn (tương đương vượt 3%) so với kế hoạch và bằng 60,7% kế hoạch năm; sản lượng khai thác khí, sản xuất điện, đạm, xăng dầu 7 tháng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm; công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí thu được nhiều kết quả quan trọng...

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 278.500 tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch 7 tháng và bằng 64% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 14.100 tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch 7 tháng và bằng 85% kế hoạch năm. Tập đoàn nộp NSNN 50.800 tỷ đồng. “Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức từ 2-19%. Tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ nhịp độ sản xuất kinh doanh bình thường” - ông Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Tổng Giám đốc PVN khẳng định, PVN quyết tâm sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao trong năm 2017: tổng doanh thu đạt 471.000 tỷ đồng, vượt 7,4% so với kế hoạch, nộp ngân sách 89.000 tỷ đồng, vượt 20% so với kế hoạch; về khai thác dầu khí, phấn đấu cả năm khai thác đạt tối thiểu 13,28 triệu tấn dầu thô và 10,61 tỷ m3 khí.

PVN sẽ bám sát diễn biến giá dầu để có các giải pháp kịp thời ứng phó với những biến động từng thời điểm; kiểm soát, vận hành an toàn, ổn định các nhà máy, công trình dầu khí; đẩy mạnh công tác đầu tư, ưu tiên vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2017; tăng cường công tác, kiểm tra, giám sát mọi hoạt động nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

Quyết tâm xây dựng mộtTập đoàn vững mạnh

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo PVN và các đơn vị thành viên của Tập đoàn đã trình bày về những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhưng cũng thể hiện quyết tâm thực hiện đạt các mục tiêu mà Đảng, Chính phủ giao; đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan trong việc tháo gỡ những cơ chế, vướng mắc đối với hoạt động của Tập đoàn.

Cũng tại buổi làm việc, các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trịnh Định Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đều ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của PVN vào sự phát triển chung của đất nước cũng như những kết quả mà PVN đạt được trong những năm gần đây và bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn mà Tập đoàn đã, đang phải ứng phó.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh, PVN là Tập đoàn kinh tế chủ đạo, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Thủ tướng cũng đặc biệt ghi nhận những kết quả sản xuất, kinh doanh mà PVN đã đạt được trong 7 tháng năm 2017, đồng thời cơ bản thống nhất với các đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Khẳng định mục tiêu của Chính phủ xây dựng PVN là Tập đoàn lớn, phát triển bền vững, Thủ tướng yêu cầu PVN phải đẩy mạnh tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất, quản lý tốt hơn nữa. PVN cần có phương hướng tập trung thực hiện một số việc quan trọng, nhất là xây dựng đội ngũ, khắc phục tồn tại, bất cập để thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao.

Thay mặt tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn xin hứa với Thủ tướng sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo, động viên, khích lệ của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng thành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao, có đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội đất nước, không ngừng nâng cao hình ảnh, vị thế của PVN trên thị trường quốc tế.

QUỲNH ANH
Theo Tuần báo số ra ngày 10.8.2017
Cùng chuyên mục
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1137/QĐ-TTg ngày 03/8/2017 phê duyệt Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đề án đặt mục tiêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2020 tăng gấp 3 lần năm 2010, cân bằng cán cân thương mại vào năm 2020 và đạt thặng dư thương mại thời kỳ 2021-2030.
  • Triển vọng tăng trưởng kinh tế 2017
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) dự báo, triển vọng kinh tế 6 tháng cuối năm 2017 sẽ khả quan hơn 6 tháng đầu năm. Theo đó, tăng trưởng kinh tế cả năm 2017 có khả năng đạt mức 6,5% - thấp hơn mục tiêu 6,7% của Chính phủ, nhưng cao hơn mức đạt được 6,21% của năm 2016.
  • Thúc đẩy vai trò kiến tạo  của Nhà nước
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam năm 2017 do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VERP) thuộc Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố mới đây đã có riêng một chương về:“Cải cách thể chế hướng tới một Nhà nước kiến tạo”. Theo các chuyên gia, VERP đã cung cấp một khung lý thuyết, giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về môi trường, thể chế của Nhà nước kiến tạo. Tuy nhiên, để thúc đẩy mạnh mẽ hơn vai trò kiến tạo của Nhà nước, nội hàm của khái niệm này phải được làm rõ hơn.
  • Nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đại hội XII của Đảng đã nhấn mạnh: “Đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, đồng thời là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, lâu dài; là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị”. Nhận thức rõ điều này, bằng những hành động cụ thể, KTNN đã và đang vững bước trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.
  • Những kiến nghị nổi bật từ kiểm toán  ngân sách địa phương năm 2015 của TP.HCM
    6 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Cuộc “Kiểm toán ngân sách địa phương năm 2015 của TP.HCM” do KTNN khu vực IV thực hiện đã được bình chọn là 1 trong 8 cuộc Kiểm toán chất lượng Vàng năm 2016 của KTNN. Theo chia sẻ của đại diện KTNN khu vực IV, có 3 nội dung kiến nghị nổi bật liên quan đến thu ngân sách qua cơ quan Thuế, thu tiền sử dụng đất đai và quản lý kinh phí vệ sinh môi trường đã giúp cuộc kiểm toán vinh dự đạt được danh hiệu trên.
Xây dựng PVN thành Tập đoàn lớn, phát triển bền vững