3 tiêu chí xác định vị thế DN
Các DN này được xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí: năng lực tài chính; uy tín truyền thông và khảo sát người dân về mức độ hài lòng với các sản phẩm/dịch vụ BĐS, độ tin cậy của các thương hiệu nhà thầu và công ty sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, Vietnam Report cũng khảo sát DN về tình hình hoạt động, số lượng dự án, tiến độ triển khai dự án… trong năm 2016-2017 để sử dụng như một yếu tố bổ trợ nhằm xác định vị thế của DN trong ngành xây dựng.
Các DN ngành xây dựng đang có tiềm năng tăng trưởng tốt, hứa hẹn sớm đạt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2017.Ảnh: TK
Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu, những DN có mặt trong các danh sách này đều có năng lực tài chính ổn định, có kinh nghiệm hoạt động trong ngành, có thương hiệu được nhiều người tin tưởng và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam thời gian qua.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, lĩnh vực đầu tư BĐS đạt kết quả kinh doanh tốt hơn hoạt động xây dựng, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế trung bình năm 2015 của Top 10 chủ đầu tư BĐS đạt lần lượt 649,5 tỷ đồng và 76,4 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các DN thuộc nhóm vật liệu xây dựng, xây dựng và tư vấn và môi giới BĐS.
Đối với kết quả nghiên cứu về uy tín truyền thông, nhóm chủ đầu tư cũng xuất hiện đa dạng chủ đề nhất trên truyền thông. Điều này cho thấy các chủ đầu tư BĐS nhận thức rõ và có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt xây dựng hình ảnh DN trên truyền thông so với các nhóm DN khác. Ở một khía cạnh khác, nhóm DN vật liệu xây dựng là nhóm có tỷ lệ thông tin tích cực cao nhất. Có thể thấy, ngoài số lượng thông tin nhiều, bao phủ đa dạng chủ đề thì chất lượng thông tin cũng rất quan trọng để định hình hình ảnh DN “khỏe mạnh” hay uy tín truyền thông của DN.
DN ngành xây dựng có cơ hội “phất” lên
Song song với việc xếp hạng các DN uy tín, Vietnam Report cũng tiến hành khảo sát các DN ngành BĐS, xây dựng, vật liệu xây dựng về triển vọng kinh doanh trong năm 2017. Kết quả khảo sát cho thấy, các DN tỏ ra lạc quan về tình hình đầu tư và kinh doanh trong thời gian tới.
Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến cuối tháng 02/2017, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 29.573 tỷ đồng, giảm 1.450 tỷ đồng so với tháng 12/2016, tương đương mức giảm 4,67%. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI đổ vào BĐS 2 tháng đầu năm đã lên tới 52,4 tỷ USD, chiếm 17,6% tổng vốn đầu tư (theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Kết quả này cho thấy BĐS vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn, hiệu quả không chỉ với các nhà đầu tư trong nước mà cả với nhà đầu tư nước ngoài.
Số liệu công bố mới đây của Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng, kinh doanh BĐS là lĩnh vực có số DN thành lập mới và vốn đăng ký trong 2 tháng đầu năm tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước (tăng 43,4% về số DN và tăng 63,8% về vốn đăng ký), trong khi số DN tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể lại giảm 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Với sự tham gia đông đảo của các DN cho thấy thị trường BĐS ngày càng cạnh tranh rất khốc liệt. Vì thế, kết quả 54,5% số DN khảo sát lựa chọn “đối thủ cạnh tranh trong ngành” là rào cản tăng trưởng trong năm 2017 cũng là điều dễ hiểu.
Đưa ra những đánh giá cụ thể về thị trường, 71,4% các DN nhóm xây dựng, kinh doanh vật liệu xây dựng cho rằng, nhu cầu xây dựng nhà ở, công trình dân dụng năm 2017 có xu hướng tăng; 28,6% còn lại cho rằng nhu cầu không thay đổi so với năm trước. Như vậy, đa phần DN đánh giá tiềm năng tăng trưởng của ngành hiện nay là rất lớn. Nếu tận dụng tốt cơ hội, các DN có thể sớm đạt, thậm chí vượt xa kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2017.
Qua nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của các DN, Vietnam Report chỉ ra rằng, để hỗ trợ DN tốt hơn, Chính phủ cần ưu tiên mục tiêu “ổn định kinh tế vĩ mô” (68,7% DN lựa chọn) và “cải thiện cơ sở hạ tầng” (61,5% DN lựa chọn). Thực tế cho thấy, nhiều công trình dân dụng được xây dựng đảm bảo mỹ quan, chất lượng công trình tốt, giá cả phù hợp nhưng lại nằm ở vị trí khá xa trung tâm nên kém hấp dẫn khách hàng hơn. Nếu cơ sở hạ tầng, giao thông được cải thiện, đây sẽ là những dự án “vàng” trong bối cảnh nhu cầu nhà ở đang tăng cao như hiện nay. Một số DN còn nhận định, nếu được cung cấp thông tin thị trường thường xuyên, liên tục và chính xác sẽ hỗ trợ tích cực cho DN có cái nhìn tổng quan về xu hướng thị trường để xây dựng chiến lược và phân khúc khách hàng thích hợp.
QUỲNH ANH