Xử lý đơn xác lập quyền SHCN: Vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu

(BKTO) - Trong những năm qua, số lượng đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) đã liên tục gia tăng. Điều này phần nào cho thấy ngày càng nhiều DN có ý thức thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ (SHTT). Tuy nhiên công tác xử lý đơn vẫn còn chậm trễ, chưa đáp ứng được yêu của các tổ chức, cá nhân và DN.



Đơn đăng ký quyền SHCN tăng mạnh nhưng xử lý còn hạn chế

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí cho biết, thời gian qua, công tác xác lập quyền đã có những bước tiến đáng kể, số lượng đơn đăng ký xác lập quyền SHCN liên tục gia tăng. Nếu năm 2003, Cục SHTT nhận được tổng cộng 13.716 đơn đăng ký xác lập quyền SHCN; gồm các đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu thì đến năm 2016, con số này đã lên tới 51.422 đơn.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua hệ thống quản trị đơn SHCN (IPAS), hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO đã được thực hiện trong công tác xử lý đơn thư. Nhờ vậy, chất lượng xử lý đơn đã được nâng lên một cách rõ rệt.

Tuy nhiên, do số lượng đơn đăng ký tăng mạnh nên công tác xác lập quyền SHCN vẫn còn chậm trễ. Mặc dù Cục SHTT đã tăng cường xử lý đơn nhưng công tác này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Thời hạn xử lý đơn dài, chưa đảm bảo đúng luật định. Tình trạng đơn quá hạn nhiều năm vẫn chưa được khắc phục, đặc biệt đối với đơn đăng ký sáng chế, nhãn hiệu.

Chỉ tính riêng năm 2015, khoảng 5.000 đơn sáng chế; hơn 800 đơn giải pháp hữu ích; 976 đơn kiểu dáng và công nghiệp và 30.000 đơn nhãn hiệu quốc gia đã quá hạn xử lý.

Việc chưa giải quyết triệt để đơn quá hạn nhiều năm đã dẫn đến tình trạng “đơn chồng đơn” từ năm này qua năm khác. Nguyên nhân chính được lãnh đạo Cục SHTT cho biết là do điều kiện vật chất kỹ thuật cũng như nguồn nhân lực còn hạn chế. Hạn chế này nếu không được khắc phục sẽ trở thành một trong những rào cản, làm chậm sự phát triển của lĩnh vực SHTT ở nước ta.

Sớm giải quyết tồn đọng đơn đăng ký quyền SHCN

Để giải quyết những hạn chế trên, tại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Cục SHTT vừa qua, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đề nghị, Cục SHTT cần xác định các giải pháp để nhanh chóng giải quyết tình trạng tồn đọng đơn đăng ký quyền SHCN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Để làm được điều này, trước mắt, Cục SHTT cần sớm tập trung xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược SHTT quốc gia, đảm bảo chất lượng và tiến độ nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển của lĩnh vực SHTT trong thời gian tới.

Nhằm từng bước rút ngắn thời gian xử lý và sớm khắc phục tình trạng tồn đọng đơn, đảm bảo chất lượng xử lý đơn, Cục trưởng Cục SHTT cho biết, thời gian tới Cục sẽ tiến hành đồng bộ một số giải pháp, tác động vào tất cả các khâu, các đối tượng tham gia trực tiếp cũng như hỗ trợ hoạt động thẩm định đơn để cải thiện tốc độ, chất lượng xử lý đơn.

Ngoài ra, Cục sẽ nâng cấp hệ thống quản trị đơn SHCN đảm bảo việc thẩm định đơn đăng ký SHCN nhanh chóng, chính xác đáp ứng yêu cầu của DN; phát triển hệ thống nộp đơn điện tử trực tuyến làm tiền đề cho việc phát triển hệ thống quản trị đơn trên công nghệ thông tin; tăng cường hoạt động tập huấn cho DN về kỹ năng khai thác thông tin SHCN, nâng cao vai trò của thông tin sáng chế đối với quá trình đổi mới công nghệ thông tin ở các DN.

Cục SHTT cũng sẽ tư vấn cho các DN trong việc lựa chọn công nghệ cho phù hợp, sử dụng các bộ công cụ phân tích hiện đại để đưa ra kết quả toàn diện và chính xác, hỗ trợ khai thác các sáng chế không có hiệu lực tại Việt Nam để DN có thể áp dụng miễn phí nhằm đổi mới công nghệ...

LÊ HÒA
Theo Tuần báo số ra ngày 10.8.2017
Cùng chuyên mục
Xử lý đơn xác lập quyền SHCN: Vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu