Xử phạt vi phạm tin nhắn rác: Vẫn như “muối bỏ bể”

(BKTO) - Liên tiếptrong thời gian gần đây, hàng chục DN, cá nhân đã dính án phạt liên quan đếntình trạng xả tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo trái quy định. Chế tài xử lý viphạm chưa đủ mạnh được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm, táiphạm ngày càng gia tăng, vì số tiền phạt chẳng thấm vào đâu so với tiền lời cácđối tượng vi phạm thu được.




Sim kích hoạt sẵn được bày bán công khai là thủ phạm khiến vấn nạn tin nhắn rác gia tăng.Ảnh: TS
Người dùng bức xúc

Tám DN cung cấp nội dung bị phạt gần 600 triệu đồng vì gửi tin nhắn rác. Mới đây nhất, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ký quyết định xử phạt 2 DN vì hành vi phát tán tin nhắn rác, với tổng số tiền phạt gần 160 triệu đồng. 2 cá nhân khác cũng bị xử phạt với mức phạt 15 triệu đồng mỗi người do có hành vi bán sim thuê bao hoặc thiết bị đầu cuối loại không dùng sim đã được đăng ký thông tin thuê bao của người khác. Đây là động thái nhằm chấn chỉnh, dẹp bỏ tình trạng phát tán tin nhắn rác, quảng cáo… của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trên thực tế, những con số bị xử phạt chỉ như “muối bỏ bể” mà không thấm thoát vào đâu, trong khi hàng chục triệu thuê bao đang bị tra tấn bởi tin nhắn rác và phải sống chung với vấn nạn này.

Những bức xúc do tin nhắn rác gây ra cũng được “nạn nhân” là Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phản ánh tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ TT&TT. “Riêng sáng nay (12/7) tôi cũng nhận được gần chục tin nhắn rác”, ông Tuấn nói và thừa nhận “tin nhắn rác là vấn đề đang gây bức xúc xã hội”.

Bức xúc vì bị tin nhắn rác làm phiền, nhiều người có căn cứ để nghi ngờ các nhà mạng đã vô tình tiếp tay cho nạn tin nhắn rác, hoặc vì chạy theo lợi nhuận mà “làm ngơ” cho việc phát tán các tin nhắn rác. Bởi nếu các nhà mạng quản lý chặt chẽ đầu số thì các đối tượng không dễ dàng gửi tin rác đến các thuê bao. Chưa kể, số lượng lớn sim kích hoạt sẵn (còn gọi là sim rác) trôi nổi trên thị trường cũng là một trong những thủ phạm khiến nạn tin nhắn rác gia tăng. Quy định về quản lý thuê bao di động trả trước theo Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT ra đời được kỳ vọng sẽ “dẹp loạn” thị trường sim rác. Tuy nhiên, sau 4 năm thực thi, quy định này dường như bị quên lãng khi sim rác vẫn mặc sức “gây rối” thị trường. Trong khi đó, việc thanh, kiểm tra, xử phạt các nhà mạng, các DN vẫn theo cách làm phong trào, ít có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên…

Chế tài yếu, khó dẹp tin nhắn rác

Tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, hành vi mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ bị phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng - so với lợi nhuận “khủng” mà người vi phạm thu được hiện nay thì mức phạt này vẫn còn quá thấp. Những chế tài trong Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo cũng chưa đủ sức răn đe đối tượng vi phạm. Tình trạng này tiếp diễn, không chỉ khiến người dùng thiệt hại, ngân sách thất thu, thị trường bị méo mó mà còn ảnh hưởng tới sự nghiêm minh của pháp luật. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu để hoàn thiện các quy định về xử phạt hành vi vi phạm, làm sao để sau khi bị xử phạt, các đối tượng phải chấm dứt, không dám tái phạm. Muốn như vậy thì chế tài phải đủ mạnh để răn đe, thậm chí có thể tước giấy phép hoạt động đối với cá nhân, tổ chức thường xuyên vi phạm.

Tuy nhiên, khi đề cập đến cuộc chiến chống tin nhắn rác, nhiều nhà mạng tỏ ra dè chừng, bởi việc xác định hạn mức tin nhắn - biện pháp chính được các nhà mạng áp dụng để chặn tin nhắn rác, cũng ảnh hưởng đến nguồn thu của nhà mạng vì lo ngại người dùng chuyển sang sử dụng dịch vụ tin nhắn miễn phí. Chưa kể, trên thị trường vẫn tồn tại lượng không nhỏ sim rác mà nhiều người cho rằng, nguồn này được tuồn ra từ chính các nhà mạng?

Trong khi đó, việc xử lý các đối tượng phát tán tin nhắn rác cũng không dễ dàng, khi các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, gây khó khăn cho việc kiểm soát tần suất tin nhắn như hiện nay. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để ngăn chặn tin nhắn rác là một trong những giải pháp đang được mong đợi. Đây cũng là lưu ý được Bộ TT&TT đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ diễn ra mới đây. Bộ sẽ công khai tất cả các nhà cung cấp nội dung, nhà mạng, đại lý để tin nhắn rác tràn lan, từ đó huy động sự giám sát của toàn xã hội, hỗ trợ các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Khu vực tư nhân gặp khó trong huy động vốn
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Cộng đồng DN tư nhân hiện đang phải đối mặt với hàngloạt khó khăn, thách thức, trong đó có việc tiếp cận nguồn huy động vốn. Thựctế này tác động bất lợi đến sự sống còn cũng như phát triển dài hạn của DN khimà DN đang cần một sân chơi lớn bao gồm nhiều nhà đầu tư với các kênh huy độngvốn đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của DN.
  • Năng lực và kinh nghiệm tạo nên uy tín
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Theo kết quả khảo sát ý kiến người tiêu dùng về các sản phẩm/dịch vụbảo hiểm tại Việt Nam vừa được Vietnam Report (Công ty cổ phần Báo cáo đánh giáViệt Nam) tiến hành, đa số khách hàng cho biết, yếu tố tiên quyết để họ lựachọn công ty bảo hiểm là phải có năng lực tài chính mạnh, kinh doanh tốt, đồngnghĩa với việc doanh thu cao và tăng trưởng đều, vốn nhiều, thị phần lớn… Đónhư một phần đảm bảo cho khả năng thanh toán các hợp đồng bảo hiểm của công ty.
  • Quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Kiện toàn chưa đầy 3 tháng,Chính phủ nhiệm kỳ mới (2016-2020) đã có nhiều cam kết và ban hành một loạt cácnghị quyết quan trọng liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh. Động tháinày đã tỏ rõ quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng một “Nhà nước kiến tạo, lấy DN làm đối tượng phục vụ, tạo thuậnlợi cho DN đầu tư, kinh doanh và pháttriển”.
  • Tạo động lực phát triển doanh nghiệp tư nhân
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPFS) do Trung ương Hội Doanh nhân trẻViệt Nam tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh:“Diễn đàn là dịp quan trọng để Chính phủ lắng nghe các ý kiến trực tiếp từ độingũ doanh nhân để tiếp thu và trình Quốc hội những chủ trương, chính sách chomục tiêu đến năm 2020 Việt Nam có ít nhất 1 triệu DN. Để đạt được mục tiêu này,bên cạnh chăm lo phát triển DN hiện có, Việt Nam sẽ đẩy mạnh phong trào khởinghiệp quốc gia”.
  • QUẢN LÝ DỰ ÁN BOT: Cần dung hòa lợi ích các bên
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tại “Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theohình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và BT (xây dựng - chuyển giao)giai đoạn 2011-2015” do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý, Phó Thủ tướngTrịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ cần tăng cường kiểm soát đầu tư BOT từ khâu chuẩnbị, lập dự án cho đến khảo sát, giải phóng mặt bằng, nghiệm thu bàn giao, xâydựng nhằm đảm bảo lợi ích người dân và nhà đầu tư, đảm bảo minh bạch thu phí,minh bạch trong lựa chọn nhà thầu.
Xử phạt vi phạm tin nhắn rác: Vẫn như “muối bỏ bể”