DN nội - ngoại chiếm ưu thế trên từng lĩnh vực
Danh sách các DN bảo hiểm uy tín hàng đầu được Vietnam Report công bố ngày 30/6 cho thấy, trong Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín có đến 4 công ty bảo hiểm nước ngoài (Prudential, Daichi, AIA, Chubb - tên cũ là ACE), chỉ có Bảo Việt nhân thọ là DN Việt lọt vào danh sách này nhưng ngay cả Bảo Việt nhân thọ cũng có cổ đông chiến lược là Sumitomo Life (Nhật Bản). Có thể thấy, trên sân chơi bảo hiểm nhân thọ hầu hết là các DN ngoại có kinh nghiệm, có đội ngũ chuyên gia cao cấp và có khả năng thiết kế các gói sản phẩm hợp lý, đòi hỏi tiềm lực tài chính và chi phí rất lớn. Thêm vào đó, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thường có thời hạn hợp đồng dài, các đối tượng khách hàng khác nhau, hợp đồng khác nhau… nên rất khó có DN Việt nào có thể cạnh tranh được với DN ngoại.
Đến hết năm 2015, tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm đạt khoảng 2% GDP.Ảnh: TS
Ông Phùng Hoàng Cơ - Phó Chủ tịch HĐQT Vietnam Report cho biết, các công ty bảo hiểm được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm gần nhất (được tính 35% trọng số điểm); uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp mã hóa các bài viết về các công ty bảo hiểm trên truyền thông (chiếm 30% trọng số điểm); mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm/dịch vụ bảo hiểm (chiếm 35% trọng số điểm).
Năng lực và kinh nghiệm tạo nên uy tín
Tháng 6/2016, Vietnam Report cũng tiến hành điều tra DN bảo hiểm về quy mô vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới và triển vọng kinh doanh năm 2016… Đây chính là những yếu tố bổ sung nhằm xác định vị thế của DN trong ngành. Theo chia sẻ, các DN bảo hiểm thường phải chi những khoản “khó đừng” cho việc mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, hoa hồng… và đặc biệt là những sản phẩm chưa đáo hạn nên lợi nhuận thường không cao, thậm chí có khi bị lỗ. Tuy nhiên, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đại lý đã khiến việc lãi, lỗ trở thành yếu tố quan trọng quyết định lựa chọn của khách hàng.
Đa phần các DN được hỏi cho rằng, ngoài nhận thức của người dân về bảo hiểm, uy tín công ty và cạnh tranh trong ngành là các yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động kinh doanh của DN bảo hiểm. Vì thế, trong thời gian tới, việc hợp tác giữa các DN bảo hiểm cần được đề cao hơn nữa thay vì “nói xấu” lẫn nhau, cạnh tranh công bằng bằng chất lượng, sự đa dạng hay những lợi ích mang lại cho khách hàng, góp phần lành mạnh hóa thị trường, đồng thời tác động ngược trở lại giúp cải thiện nhận thức của người dân và nâng cao uy tín của các công ty bảo hiểm.
Các ý kiến phản hồi từ phía khách hàng của các công ty bảo hiểm cũng đều nhấn mạnh rằng, một công ty bảo hiểm uy tín trước hết phải có năng lực tài chính mạnh và quản trị tốt thông tin bên ngoài. Bên cạnh yếu tố này, các khách hàng cũng rất chú ý đến thông tin về công ty bảo hiểm từ bạn bè, báo chí, internet… Đối với sản phẩm bảo hiểm, khách hàng dường như “nhạy cảm” hơn với những nguồn thông tin xấu bên ngoài, do vậy ngoài sự thấu hiểu khách hàng, các công ty bảo hiểm cần xây dựng và quản trị tốt hình ảnh truyền thông, song song với việc tăng cường công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực phù hợp cho công ty.
Nhận định về triển vọng năm 2016, các DN bảo hiểm đều khá lạc quan khi không DN nào lựa chọn phương án “không thay đổi” hay “xấu hơn năm 2015” khi được hỏi về tình hình kinh doanh bảo hiểm trong năm 2016. Theo số liệu của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí toàn thị trường năm 2015ước đạt 68.688 tỷ đồng, tăng 23,45% so với năm 2014, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 32.038 tỷ đồng, tăng 17,18% so với năm 2014, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.650 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2014. Đến hết năm 2015, tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm đạt khoảng 2% GDP. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành bảo hiểm, là bước đệm cho sự phát triển nhanh của ngành trong các năm tiếp theo.