Xuất khẩu đạt kỷ lục, ngành hàng cà phê chinh phục thị trường toàn cầu

(BKTO) - Vượt qua các ngành hàng khác, giá trị xuất khẩu cà phê trong 9 tháng năm 2025 đã đạt 6,98 tỷ USD, tăng 11,1% về khối lượng và tăng 61,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng kỷ lục cho tới nay. Với kết quả này, xuất khẩu cà phê đã vượt mục tiêu đề ra đến năm 2030 (đạt 6 tỷ USD) và là động lực để ngành hàng này chinh phục thị trường toàn cầu.

ca-phe-viet-nam_7c541.jpg
Tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2025 đạt 1,2 triệu tấn và 6,98 tỷ USD. Ảnh ST

Xuất khẩu đạt kỷ lục, gần 7 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cà phê - mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với sự chuyển mình mạnh mẽ cả về lượng và chất. 

Minh chứng là kết quả xuất khẩu của mặt hàng này trở thành điểm sáng, ngay cả trong bối cảnh xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn do tác động của chính sách thuế quan.

Chỉ tính riêng trong tháng 9/2025, xuất khẩu cà phê ước đạt 84 nghìn tấn với giá trị đạt 477,1 triệu USD.

Tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2025 đạt 1,2 triệu tấn và 6,98 tỷ USD, tăng 11,1% về khối lượng và tăng 61,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, giá cà phê xuất khẩu bình quân 9 tháng năm 2025 ước đạt 5658,5 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.

"Với kết quả này, ngành hàng cà phê đã hoàn thành sớm mục tiêu đạt giá trị 6 tỷ USD xuất khẩu đến năm 2030; đồng thời khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của cà phê Việt trên thị trường quốc tế" - lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết. 

Các chuyên gia cho rằng, những kết quả đạt được là minh chứng cho sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước trong việc thúc đẩy xúc tiến thị trường, hỗ trợ chính sách; đồng thời các doanh nghiệp ngành cà phê cũng đã khẳng định sự chuyên nghiệp, thích ứng tốt hơn với tình hình thực tiễn đầy biến động hiện nay.

Đóng góp đáng kể vào kết quả xuất khẩu của mặt hàng cà phê, theo ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), còn phải kể đến các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia. Việc tham gia các FTA đã giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận các thị trường mới, giảm thuế quan và rào cản thương mại tại các thị trường đối tác... 

"Trong bối cảnh khó khăn, các hiệp định này đang trở thành cánh cửa quan trọng giúp cà phê Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ xuất khẩu" - ông Hải cho biết. 

quy-trinh-san-xuat-ca-phe-rang-xay-cong-doan-rang-ca-phe-1201x800-1741169638247895149158.png
Cần chú trọng gia tăng giá trị cho cà phê Việt để chinh phục thị trường toàn cầu. Ảnh ST

Theo các chuyên gia, xuất khẩu cà phê đã tăng cả khối lượng và giá trị, quan trọng hơn là thị trường trọng điểm xuất khẩu ngành hàng cà phê đều rất tiềm năng, hứa hẹn những cơ hội bứt phá cho mặt hàng này.

Cụ thể, Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 13,9%, 7,5% và 7,5%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cà phê 8 tháng năm 2025 sang thị trường Đức tăng 89,7%, thị trường Italia tăng 47,5%, thị trường Tây Ban Nha tăng 59,2%.

Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở thị trường Mexico với mức tăng 73,9 lần và tăng thấp nhất ở thị trường Philippines với mức tăng 6%.

Mặt khác, nhu cầu sử dụng cà phê, đặc biệt là ở giới trẻ tại nhiều quốc gia được dự báo còn rất lớn đang tạo ra những thuận lợi cho sản phẩm cà phê của Việt Nam tiến xa hơn, từ đó góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường cà phê nói chung và tăng trưởng xuất khẩu cà phê Việt Nam nói riêng. 

Gia tăng giá trị cho cà phê Việt

Nhận định triển vọng xuất khẩu của mặt hàng cà phê còn rất lớn, các chuyên gia cho rằng, việc đảm bảo nguồn nguyên liệu xuất khẩu, cũng như gia tăng giá trị của sản phẩm trước khi xuất khẩu đóng vai trò sống còn đối ngành hàng này. 

Trên thực tế, mặc dù ngành cà phê đã đạt được nhiều kết quả tích cực về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu song bức tranh toàn cảnh vẫn tồn tại những hạn chế lớn, đặc biệt là vấn đề xuất khẩu thô.

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Hải cho biết, thị trường xuất khẩu chủ đạo của ngành hàng cà phê là các nước châu Âu, với mức chi tiêu cao và yêu cầu khắc khe. Do đó, việc xuất khẩu các sản phẩm thô sẽ làm mất lợi thế của hàng cà phê, cũng như giảm giá trị xuất khẩu. 

ca-phe-xuat-khau-17102300710221064181534.jpg
Quy hoạch vùng trồng, đảm bảo nguồn nguyên liệu cà phê xuất khẩu có chất lượng. Ảnh ST

Do đó, để nâng cao giá trị cho ngành cà phê Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, phải thay đổi mô hình phát triển, từ xuất khẩu nguyên liệu sang chế biến sâu và xây dựng thương hiệu mạnh. 

Nhà nước cần có chính sách ưu đãi tín dụng, đất đai và thuế để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ chế biến hiện đại, đặc biệt là các dòng sản phẩm cà phê hòa tan, rang xay, đặc sản và hữu cơ... những phân khúc đang tăng trưởng nhanh trên thị trường quốc tế. 

Về phía các doanh nghiệp, cần chủ động cập nhật, nghiên cứu kỹ và tuân thủ đầy đủ các quy định của nước nhập khẩu liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, bao bì, nhãn mác và truy xuất nguồn gốc để giảm thiểu rủi ro, cũng như gia tăng cơ hội, thị phần tại thị trường tiêu thụ, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm có mức tiêu dùng cao. 

Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong toàn chuỗi sản xuất, chế biến và bảo quản, nhằm nâng cao năng suất, ổn định chất lượng và tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng cà phê tăng cao, các vùng chuyên canh cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu, cũng như gia tăng chất lượng sản phẩm ngay từ khâu sản xuất, lựa chọn giống, chăm sóc. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, về quy mô sản xuất, đến nay, cả nước có khoảng 732.000 ha cà phê, năng suất bình quân 2,9 tấn/ha. Một số mô hình tái canh cho năng suất 4 - 5 tấn/ha. Tổng sản lượng năm 2024 đạt xấp xỉ 2 triệu tấn, chủ yếu là Robusta.

Ước tính tổng diện tích cà phê năm 2025 khoảng 718.000 ha, sản lượng 1,95 triệu tấn. Việt Nam còn gần 800 nghìn tấn cà phê để phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu trong những tháng tiếp theo.

Thông tin cụ thể về vấn đề này, đại diện Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030 đã được Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành. Theo Đề án, có 6 loại cây công nghiệp chủ lực, trong đó có cà phê. Đây chính là cơ sở để ngành hàng cà phê có điều kiện phát triển theo quy mô lớn, cũng như ứng dụng công nghệ vào sản xuất, hướng đến nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu. 

dsc_6265.jpg
Thứ trưởng  Phùng Đức Tiến. Ảnh: N.Lộc

Ngành hàng cà phê đặt trọng tâm xuất khẩu sản phẩm đặc sản phân khúc cao cấp, sản phẩm chế biến sâu, giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục mở rộng thêm các thị trường tiềm năng, tận dụng lợi thế, xây dựng thương hiệu mạnh để đưa cà phê Việt chinh phục thị trường toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến

Về tổng thể, để nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng hiệu quả hơn các cơ hội từ các FTA, ngành cà phê Việt Nam cần hình thành một hệ sinh thái liên kết chặt chẽ và vận hành hiệu quả. Hệ sinh thái này bao gồm sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực, tổ chức tư vấn, nông dân và các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào.

Với đà tăng trưởng ấn tượng, cùng định hướng nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường, ngành cà phê Việt Nam không chỉ dừng ở mục tiêu kim ngạch, mà còn hướng tới xây dựng thương hiệu mạnh, gia tăng giá trị chế biến sâu, khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới. /.

Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp dân tộc: “Đội quân” tiên phong kiến tạo tương lai đất nước
    18 giờ trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trên hành trình hướng tới một Việt Nam phát triển giàu mạnh, thịnh vượng, đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đang giữ vai trò trung tâm, vừa là biểu tượng của khát vọng tự cường, vừa là động lực thúc đẩy tăng trưởng, kiến tạo tương lai của đất nước.
  • Doanh nghiệp logistics “xanh hóa” để phát triển bền vững
    hôm qua Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngành logistics - “huyết mạch” của thương mại toàn cầu đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải đổi mới toàn diện. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh không chỉ là một xu hướng, mà đã trở thành lộ trình sống còn, một “tấm hộ chiếu” để các doanh nghiệp logistics khẳng định vị thế, tồn tại và phát triển bền vững.
  • Thách thức gia tăng với ngành chăn nuôi
    hôm qua Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại Diễn đàn “Giải pháp giảm giá thành chăn nuôi, ổn định nguồn cung sản phẩm thịt trong nước và xuất khẩu” diễn ra sáng 07/10, các ý kiến cho biết, ngành chăn nuôi có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp lớn vào việc bảo đảm nguồn thực phẩm cho thị trường; đồng thời đạt được kết quả xuất khẩu ấn tượng.
  • 5 nhóm hàng nông nghiệp đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ đô la
    2 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu của ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định dấu ấn, với những kết quả đạt được rất tích cực.
  • TKV hoạt động sản xuất tháng 9 duy trì ổn định
    5 ngày trước Doanh nghiệp
    Thời tiết tháng 9 tiếp tục mưa nhiều, lưu lượng mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 9, số 10 ảnh hưởng đến hoạt động khai thác than, khoáng sản của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV); tiêu thụ than khó khăn do các nhà máy điện không nhận đủ than theo đăng ký... TKV đã triển khai các giải pháp đồng bộ, linh hoạt nhằm thúc đẩy SXKD tăng trưởng.
Xuất khẩu đạt kỷ lục, ngành hàng cà phê chinh phục thị trường toàn cầu