Xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mở rộng thị trường

(BKTO) - “Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) được Chínhphủ và lãnh đạo Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm, chú trọng, triển khai đồngbộ, hiệu quả, khai thác tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm hỗ trợcác DN nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường, gópphần quan trọng vào kết quả tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạtbình quân 10%/năm” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá.




Các chương trình XTTM đã hỗ trợ 14.499 gian hàng tại các Hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.Ảnh: TS

XTTM theo 3 mục tiêu

Tính riêng năm 2015, Bộ Công Thương đã phê duyệt 236 đề án Xúc tiến thương mại quốc gia, hỗ trợ trên 70 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí gần 114 tỷ đồng (bao gồm 14 tỷ đồng kinh phí XTTM quốc gia các năm trước chuyển sang). Đáng chú ý, nhiều đề án thuộc chương trình XTTM quốc gia được phê duyệt tổ chức tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo nhằm đóng góp tích cực và hưởng ứng sâu rộng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời góp phần phát triển thị trường trong nước.

Tổng kết công tác XTTM trong năm qua, ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) cho biết, các đơn vị chủ trì đã hoàn thành việc thực hiện đề án, 100% kinh phí được bố trí đã được sử dụng hết. Các chương trình XTTM đã hỗ trợ 8.850 lượt DN, 14.499 gian hàng tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, 213.300 giao dịch và ký kết được nhiều hợp đồng kinh tế có tổng trị giá trên 858 triệu USD và khoảng 637,8 tỷ đồng, thu hút trên 3 triệu lượt khách tham quan giao dịch và mua sắm. Thông qua Chương trình XTTM quốc gia năm 2015, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM đã hỗ trợ DN xuất khẩu tiếp cận, mở rộng thị trường tại các thị trường trọng điểm, thị trường mới nhiều tiềm năng.

Nhìn lại cả giai đoạn 2011-2015, các hoạt động XTTM quốc gia đã thu hút hơn 30.000 lượt DN tham gia, các DN đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp đồng với tổng trị giá hợp đồng xuất khẩu hàng hóa và doanh số bán hàng đạt gần 6,3 tỷ USD và trên 2.000 tỷ đồng.

Với 3 mục tiêu chính: XTTM định hướng xuất khẩu, XTTM thị trường trong nước và XTTM miền núi, biên giới, hải đảo, Chương trình XTTM quốc gia đã thực sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả việc xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thủy sản tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm. Đồng thời, chương trình cũng chú trọng đẩy mạnh hoạt động XTTM đối với các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh như ngành Dệt may, Da giày, Công nghệ thông tin, Điện, Điện tử, Dược, Đồ gỗ, Thủ công mỹ nghệ, Thép… Với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng mở rộng. Đồng thời, Chương trình đã hỗ trợ DN trở lại các thị trường Liên bang Nga, các nước Đông Âu, tăng cường hoạt động tại thị trường Myanmar, Lào, các nước Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh…

Cần đầu tư mạnh hơn cho XTTM

Năm 2016, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định phê duyệt 177 đề án XTTM quốc gia của 67 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí 90 tỷ đồng. Chương trình bao gồm các hoạt động XTTM thiết thực, khả thi, có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm nhằm mở rộng thị trường, mặt hàng xuất khẩu, trong đó chú trọng đến các thị trường Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) giúp DN từng bước phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng trong từng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, tiến tới xuất khẩu giá trị cao và bền vững, đồng thời tiếp tục quan tâm phát triển thị trường nội địa, nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn…

Ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, đứng trước những đòi hỏi của giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế mới và thời kỳ phát triển mới về chất của nền kinh tế, đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư cho công tác XTTM ngày càng cao. Các nền kinh tế phát triển cũng như đang phát triển trên thế giới từ lâu đã đầu tư mạnh mẽ cho mạng lưới các cơ quan XTTM trong và ngoài nước để triển khai rầm rộ các hoạt động XTTM với mục tiêu lâu dài nhằm hỗ trợ DN trong bối cảnh kinh tế quốc tế ngày càng “phẳng” và cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay. Trong khi đó, đầu tư cho XTTM của nước ta còn nhiều hạn chế. Đơn cử, kinh phí dành cho Chương trình XTTM quốc gia của Việt Nam tính trên kim ngạch xuất khẩu chỉ bằng 0,003% (so với mức trung bình của thế giới là 0,11%, theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới). Tính theo tỷ lệ phần trăm chỉ tương đương 1/30 tỷ lệ trung bình của toàn thế giới, bằng 1/4 so với Bangladesh, bằng 1/10 so với Thái Lan.

Kinh phí cho Chương trình XTTM quốc gia năm 2016 thấp hơn so với năm 2015, ông Hải chia sẻ, Bộ Công Thương gặp rất nhiều khó khăn trong việc phê duyệt chương trình. Nhiều đề án tốt, có tính khả thi cao và thiết thực phục vụ trực tiếp trong việc đẩy mạnh xuất khẩu và an sinh xã hội nhưng do không có kinh phí, nên không được đưa vào phê duyệt thực hiện.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, để công tác XTTM đạt hiệu quả cao và mang lại cơ hội tốt cho các DN thì ngoài những hỗ trợ của nhà nước, các DN cần cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm, hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cho hàng hóa của mình, xây dựng và phát triển thương hiệu, chủ động, tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các DN cũng cần xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên trách có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về XTTM để có thể tham gia chủ động và hiệu quả vào các chương trình XTTM do nhà nước hỗ trợ.
L.HÒA - H.THOAN
Cùng chuyên mục
  • Thêm cơ hội vay vốn cho DN phát triển công nghiệp hỗ trợ
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kể từ ngày 22/02/2016, cơ chế ưu đãi về vốnđối với công nghiệp hỗ trợ (CNHT) theo Thông tư 01/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức có hiệulực. Điều này được các chuyên gia kỳ vọng sẽ là giải pháp góp phần giúp các DN nội địa gia tăng khả năng tiếp cận nguồnvốn, đổi mới công nghệ để nâng cao nănglực cạnh tranh trong bối cảnhViệt Nam đang hội nhập với khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng.
  • Mễ Sở - Vùng quê không muốn cho đất nghỉ
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Chúng tôi về Mễ Sở (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân khi cam, bưởi, quất cảnh đã chín vàng trên những thửa ruộng. Người mua, người bán cây cảnh nườm nượp vào ra. Chính sự năng động, nhạy bén của người dân trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế; sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ lãnh đạo đã giúp Mễ Sở trở thành địa phương đầu tiên của huyện Văn Giang về đích trong xây dựng nông thôn mới.
  • Đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu DNNN
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Cập nhật thông tin mới nhất về tình hình thực hiện tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2011-2015 mà trọng tâm là sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa (CPH), thoái vốn tại các DNNN, thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN cho biết: Đến hết năm 2015, trên cả nước đã CPH được 514 DN, đạt 95% mục tiêu đề ra cho cả giai đoạn, trong đó chỉ tính riêng năm 2015 đã CPH được 220 DN. Tính chung từ trước tới nay, trên cả nước đã CPH được hơn 4.000 DN. Kết quả này thể hiện rõ sự cố gắng của Chính phủ, nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương.
  • Quy định thế chấp nhà ở trong tương lai:  Mong chờ một hướng dẫn  cụ thể hơn
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thời gian gần đây, một số ngân hàng đã tạmdừng việc cho vay mùa nhà đối với khách hàng có tài sản thế chấp là nhà ở hìnhthành trong tương lai. Trước sức ép của dư luận, đại diện Ngân hàng Nhà nước(NHNN) và một số ngân hàng đã lên tiếng, trong đó NHNN khẳng định tới đây sẽ cónhững hướng dẫn chi tiết để gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tiếp tục được giảingân. Đây là điều mà người dân, nhất là những người đã trót mua nhà nhưng chưađược ngân hàng hỗ trợ cho vay, đang rất mong chờ!
  • Đặt kinh doanh xăng dầu  trong thị trường cạnh tranh
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - DN kinh doanh xăng dầu ngày càng phát huy quyền tự chủ trongkinh doanh và tuân thủ các quy định của pháp luật. Giá xăng dầu trongnước được điều hành linh hoạt, chặt chẽ, kịp thời, đảm bảo hiệu quả,phù hợp xu hướng biến động của tỷ giá thế giới, có tính đến việc tạo điều kiệncho DN sản xuất kinh doanh và đời sống người dân…
Xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mở rộng thị trường