Xung đột Hamas-Israel có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

(BKTO) - Giới chuyên gia nhận định việc xung đột bùng phát giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas - lực lượng nắm quyền kiểm soát Dải Gaza, có thể khiến các ngân hàng trung ương đối mặt với những xu hướng lạm phát mới, cũng như "giáng đòn mạnh" vào triển vọng kinh tế.

Giá dầu tăng vọt gần 5%

oil.jpg
Cuộc xung đột Hamas-Israel có thể sẽ ảnh hưởng đối với giá dầu thế giới - Ảnh minh họa

Lúc hơn 8h sáng nay (9/10) theo giờ Việt Nam, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London tăng 3,99 USD/thùng, tương đương tăng 4,7%, giao dịch ở mức 88,57 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 3,99 USD/thùng, tương đương tăng 4,8%, đạt 86,78 USD/thùng.

 CEO Vandana Hari của công ty nghiên cứu thị trường Vanda Insights nhận định với hãng tin CNBC: Cả Israel và Palestine đều không phải là những nhà cung cấp lớn trên thị trường dầu lửa, nhưng xung đột này xảy ra tại Trung Đông - “vựa” dầu lớn của thế giới, và xung đột có khả năng leo thang cao hơn. Ông Hari nhấn mạnh rằng xung đột không ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất hay cung cấp dầu, nhưng “nằm ở cửa ngõ của một vùng sản xuất và xuất khẩu dầu lửa quan trọng”.

“Ảnh hưởng đối với giá dầu sẽ hạn chế trừ phi xung đột nhanh chóng lan rộng thành một cuộc chiến tranh khu vực, với sự dính líu của Mỹ, Iran và các quốc gia khác ủng hộ các bên liên quan trong cuộc chiến”, giám đốc khu vực Trung Đông của công ty tư vấn năng lượng Facts Global Energy, ông Iman Nasseri, nhận định.

Nhà quản lý quỹ phòng hộ người Pháp Pierre Andurand nhận định rằng nơi xảy ra xung đột không phải là một vùng sản xuất dầu lớn, nên sẽ không có ảnh hưởng đến nguồn cung dầu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông Andurand cho rằng tồn kho dầu toàn cầu đang ở mức thấp và liên minh OPEC+ đang hạn chế sản lượng dầu, nên lượng dầu tồn kho có thể tiếp tục giảm trong những tháng sắp tới.

Nhà đầu tư chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn

dolaryen.jpg
Rủi ro địa chính trị gia tăng có thể làm tăng động thái mua vào các tài sản an toàn của các nhà đầu tư - Ảnh minh họa

Căng thẳng bất ngờ bùng lên ở Trung Đông đã thúc đẩy nhu cầu nắm giữ các tài sản an toàn như vàng, USD, trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng yên Nhật Bản...

Giá vàng thế giới tăng chóng mặt vì nhu cầu phòng ngừa rủi ro gia tăng trong bối cảnh xung đột bùng lên giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine. Giá vàng miếng trong nước sáng nay đạt ngưỡng 69,5 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở mức 1.852 USD/oz, tăng 17,9 USD/oz, tương đương tăng gần 1%, so với đóng cửa cuối tuần trước tại thị trường New York. Mức giá này tương đương khoảng 54,8 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng so với cuối tuần.

Cũng trong phiên sáng nay tại châu Á, đồng yên tăng giá nhẹ so với USD, có thời điểm đạt 149,14 yên đổi 1 USD.

Giá trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng nhẹ, khiến lợi suất giảm về ngưỡng 4,7%, từ mức 4,8% cuối tuần trước.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác tăng 0,2% so với đóng cửa tuần trước, đạt 106,25 điểm, theo dữ liệu từ FactSet.

Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang theo dõi chặt các diễn biến ở Trung Đông để đánh giá rủi ro địa chính trị đối với thị trường.

Các nhà phân tích cho biết, rủi ro địa chính trị gia tăng có thể làm tăng động thái mua vào các tài sản như vàng và đồng USD, đồng thời thúc đẩy nhu cầu đối với trái phiếu Mỹ, vốn đang bị bán tháo mạnh mẽ.

Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết: “Đây là một ví dụ điển hình về lý do tại sao mọi người cần vàng trong danh mục đầu tư của họ. Đó là hàng rào hoàn hảo trong bối cảnh tình hình quốc tế hỗn loạn”. “Bất cứ khi nào có diễn biến bất ổn quốc tế, đồng USD sẽ mạnh lên”, chuyên gia cho biết thêm.

Khó dự đoán trước tác động đối với nền kinh tế thế giới

lam-phat-ukparentslounge.com.jpeg
Các chuyên gia lo ngại giá dầu tăng cao sẽ kéo theo lạm phát tăng - Nguồn: ukparentslounge

Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế Agustin Carstens cho rằng còn quá sớm để có thể chỉ ra tác động của cuộc xung đột hiện nay dù thị trường dầu mỏ và chứng khoán có thể bị ảnh hưởng ngay lập tức.

Nhưng cuộc xung đột ở Trung Đông ít nhất cũng có nguy cơ tạo ra những tác động khó dự đoán trước đối với nền kinh tế toàn cầu vốn đang chậm lại và thị trường Mỹ vẫn đang thích ứng với khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất cao lâu hơn.

Nhà kinh tế trưởng Carl Tannenbaum của Công ty Dịch vụ Tài chính Northern Trust cho rằng bất kỳ nguồn gốc gây bất ổn kinh tế nào cũng làm trì hoãn việc ra quyết định, làm tăng phần bù rủi ro và có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ vì đây là khu vực sản xuất dầu mỏ lớn.

Nhà kinh tế trưởng Karim Basta tại công ty cố vấn đầu tư III Capital Management cho rằng xung đột có thể khiến giá dầu tăng cao hơn, kéo theo lạm phát tăng lên, gây rủi ro cho triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Tình hình bất ổn tái diễn ở Trung Đông và các vấn đề liên quan có thể trở thành nội dung thảo luận chính trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo tài chính toàn cầu tham dự Hội nghị thường niên mùa Thu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Marrakesh (Maroc) trong tuần này nhằm đánh giá tình hình kinh tế thế giới vốn vẫn đang trong tình trạng biến động mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và căng thẳng thương mại gia tăng.

Đối với các ngân hàng trung ương, vấn đề đặt ra là xung đột Hamas-Israel có gây ra áp lực lạm phát mới hay không khi khu vực này không chỉ có các nhà sản xuất dầu mỏ lớn như Iran và Saudi Arabia mà còn có các tuyến hàng hải thương mại lớn thông qua Vịnh Suez.

Giới chức Fed còn nhận định giá năng lượng cao gần đây có thể gây rủi ro cho triển vọng giảm dần lạm phát nhưng cho rằng nền kinh tế Mỹ có khả năng tránh được suy thoái do cú sốc bất ngờ từ bên ngoài.

Cả Israel và Palestine đều không phải là những nhà cung cấp lớn trên thị trường dầu mỏ, nhưng xung đột xảy ra tại khu vực sản xuất dầu mỏ lớn của thế giới, do vậy phản ứng của các nước như Iran, Saudi Arabia sẽ được theo dõi chặt chẽ vì nó có thể gây ra đợt tăng giá mới.

Cùng chuyên mục
Xung đột Hamas-Israel có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu