10 trường Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin tốt nhất thế giới

(BKTO) - Tổ chức QS đã công bố 10 trường đại học tốt nhất thế giới cung cấp chương trình giảng dạy hàng đầu liên quan đến khoa học máy tính và công nghệ thông tin.

370381440-699224058916400-3507-9388-4092-1713672976.jpg
Viện Công nghệ Masachusetts (MIT) dẫn đầu bảng xếp hạng. Ảnh ST.

Tổ chức QS vừa qua đã công bố Bảng xếp hạng đại học theo lĩnh vực, năm 2024. Trong nhóm ngành Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin, Viện Công nghệ Masachusetts (MIT) dẫn đầu với 94,8/100 điểm.

Theo sau là hai ngôi trường khác của Mỹ, là Đại học Carnegie Mellon và Stanford, cùng đạt 93,2 điểm. Đây cũng là ba vị trí hàng đầu của năm ngoái.

Đại học Oxford của Anh là ngôi trường có thứ hạng cao nhất ở châu Âu với 90,4 điểm, xếp thứ tư, tăng một hạng. Trong khi đó, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) giữ ổn định vị trí thứ 6, là trường tốt nhất châu Á về lĩnh vực đào tạo này.

Một đại diện nữa của Singapore là Đại học Công nghệ Nanyang đạt 87,6 điểm, đồng hạng 9. Đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ ở vị trí này năm ngoái, tụt xuống hạng 11 năm nay. Các vị trí còn lại đều là những gương mặt cũ, phần lớn từ Mỹ và Anh.

Học phí các trường top 10 thế giới về Khoa học Máy tính và Công nghệ thông tin phổ biến là 60.000 USD một năm. Đại học Stanford có học phí cao nhất, tới 65.100 USD (1,65 tỷ đồng). Thấp nhất là Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ, chỉ thu học phí chừng 1.600 USD (40 triệu đồng). Đây là trường công lập với nguồn tài trợ lớn từ Chính phủ Thụy Sĩ.

Mức phí này chưa bao gồm các khoản khác như sách vở, ký túc xá, chi phí sinh hoạt... Nếu du học Mỹ, tổng những chi phí này khoảng 20.000-30.000 USD mỗi năm.

Harvard là ngôi trường khó chinh phục nhất với tỷ lệ trúng tuyển khoảng 3,6%. Ở Đại học Stanford, MIT và Đại học Quốc gia Singapore, tỷ lệ này là 4-5%. Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ có tỷ lệ chấp nhận cao nhất trong top 10 với 27%.

Năm 2024, 722 trường trên thế giới đủ điều kiện để QS xếp hạng trong lĩnh vực Khoa học Máy tính và Công nghệ thông tin.

Điểm được chấm dựa theo 5 tiêu chí, gồm: danh tiếng học thuật, đánh giá của nhà tuyển dụng, chỉ số trích dẫn trên mỗi bài báo, ảnh hưởng của công trình nghiên cứu đến cộng đồng khoa học và chỉ số mạng lưới nghiên cứu quốc tế.

Việt Nam có 5  cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng, gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), trong top 500; Đại học Quốc gia Hà Nội (top 501-550) và Trường Đại học Tôn Đức Thắng (601-650).

Bảng xếp hạng đại học thế giới Quacquarelli Symonds (tiếng Anh: QS World University Rankings) là bảng xếp hạng thường niên về thứ hạng các trường đại học trên thế giới của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) - Anh Quốc.
Bảng xếp hạng đại học thế giới QS được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng có uy tín và ảnh hưởng hàng đầu thế giới.

Cùng chuyên mục
  • Gỡ rào cản chính sách để “hút” người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
    11 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu còn dài, mức hỗ trợ tiền đóng của Nhà nước chưa tạo được cú huých thúc đẩy… là những rào cản khiến người lao động không “mặn mà” với bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện; cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ “lọt lưới an sinh” ở một bộ phân không nhỏ người lao động.
  • Gợi mở ý tưởng khởi nghiệp cho nữ Vận động viên sau khi dừng thi đấu
    12 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm hỗ trợ nữ vận động viên (VĐV) có thêm kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" của Chính phủ, vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (TDTT), Học viện SVF Academy tổ chức Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ VĐV sau khi dừng thi đấu chuyên nghiệp.
  • Phát động Giải Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
    12 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Các tác phẩm báo chí được đăng tải từ ngày 01/10/2023 đến hết ngày 30/09/2024 trên các phương tiện truyền thông đại chúng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép sẽ được tham dự Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.
  • Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 1/5
    12 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Văn bản số 1465/BTTTT-CATTT đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý.
  • Du lịch nội địa trước nỗi lo thất thu mùa cao điểm
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Giá vé bay tăng cao, đẩy giá tour tăng theo; du khách thay đổi nhu cầu du lịch nội địa. Thực trạng này đang đặt ra những nỗi lo và áp lực mới cho nỗ lực phục hồi của ngành du lịch, nhất là khi du lịch bước vào mùa cao điểm.
10 trường Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin tốt nhất thế giới