4G là cơ hội cho doanh nghiệp viễn thông phát triển dịch vụ, tăng doanh thu

(BKTO) - Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) cho biết, doanh thu toàn ngành TTTT tháng 7/2023 ước đạt 271.984 tỷ đồng, giảm 8% so với tháng trước, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 7/2023 ước đạt 1.902.800 tỷ đồng.

ong-nha-88.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TTTT - trao đổi với báo chí. Ảnh: Thùy Anh

Nộp ngân sách nhà nước tháng 7 ước đạt 8.327 tỷ đồng, giảm 3% so với tháng trước và giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế nộp ngân sách toàn ngành tính đến hết tháng 7/2023 ước đạt 55.446 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TTTT - cho biết, doanh thu dịch vụ viễn thông truyền thống đang giảm.

Tuy nhiên, nước ta đã có mạng di động 4G chất lượng tốt, tốc độ truy nhập internet cao, vùng phủ sóng rộng tới hơn 89% dân số.

Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp MNVO - doanh nghiệp không có hạ tầng cung cấp dịch vụ di động thông qua mua sỉ lưu lượng của các nhà mạng có hạ tầng để cung cấp dịch vụ trên nền hạ tầng viễn thông.

Hơn nữa, việc sửa đổi Luật Viễn thông liên quan đến chính sách bán buôn chính là hành lang pháp lý minh bạch để các nhà mạng có hạ tầng và không có hạ tầng có thể đàm phán mà doanh nghiệp không có hạ tầng không bị áp đặt.

Khi có chính sách như vậy, nhà mạng MNVO có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhà mạng có hạ tầng tốt nhất, mang lại cơ hội kinh doanh tốt nhất để khai thác đường truyền internet, băng rộng di động, băng rộng cố định hiệu quả nhất và mang lại nhiều ứng dụng cho người dùng trên toàn quốc.

Nói cách khác, doanh nghiêp MNVO cần tìm hướng đi vào thị trường ngách để có số lượng người sử dụng cao, ổn định và có doanh thu trung bình trên một khách hàng (ARPU) cao.

Ví dụ, thị trường ngách ở nông thôn có thể là lĩnh vực nông nghiệp thông minh, các dịch vụ hỗ trợ người dân trong hoạt động nông nghiệp, ngành nghề sản xuất thông qua các ứng dụng di động hoặc phát triển các dịch vụ về tài chính, dịch vụ cho giáo dục… trên nền internet cũng như trên nền dịch vụ viễn thông di động, từ đó tăng doanh thu.

Trong tương lai, công nghệ mới như công nghệ 5G không chỉ cho phép cung cấp dịch vụ cho người dùng cá nhân mà còn có thể cung cấp dịch vụ cho các khu công nghiệp, nhà máy, tiến tới cung cấp các dịch vụ viễn thông cho giao thông… Đây sẽ là những cơ hội cho doanh nghiệp viễn thông tìm kiếm lĩnh vực kinh doanh mới dựa trên nền những hạ tầng kết nối cơ bản rất tốt hiện nay.

Đây cũng là xu hướng của thế giới để thúc đẩy các dịch vụ nội dung số, các dịch vụ ứng dụng viễn thông trên nền internet băng rộng di động./.

Cùng chuyên mục
  • Sẽ rà soát, sửa đổi định mức kinh tế - kỹ thuật hoạt động báo chí
    9 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại Họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) chiều 08/08, ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TTTT - cho biết, Bộ sẽ chủ trì rà soát, sửa đổi định mức kinh tế - kỹ thuật hoạt động báo chí.
  • Hơn 200 tỷ đồng xây dựng tuyến tránh TP. Cao Bằng
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Cao Bằng về chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 34 đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh) vào cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh; nâng cấp Quốc lộ 4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh đến thị trấn Xuân Hòa (huyện Hà Quảng).
  • Tín dụng ưu đãi giúp nông dân Quảng Ngãi giảm nghèo
    9 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có điều kiện đầu tư nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, từng bước thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
  • Giao dịch chứng khoán phái sinh tháng 7/2023 giảm so với tháng trước
    9 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho hay, tháng 7/2023, chỉ số VN30-Index đóng cửa ở mức 1.230,81 điểm, tăng 9,58% so với cuối tháng trước. Thị trường cơ sở giao dịch sôi động, nhưng giao dịch chứng khoán phái sinh lại giảm so với tháng trước.
  • Hà Nội thu hút FDI theo chiều sâu, gắn với mục tiêu phát triển bền vững
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - 7 tháng năm 2023, Hà Nội thu hút 2.282 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 233 dự án với số vốn đạt 97,5 triệu USD, 108 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 193,5 triệu USD, 190 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần đạt 1.991 triệu USD.
4G là cơ hội cho doanh nghiệp viễn thông phát triển dịch vụ, tăng doanh thu