Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Lãi gộp đạt gần 2.900 tỷ.
Sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, hãng lỗ sau thuế 1.331 tỷ đồng, chỉ bằng 1/4 so với 6 tháng đầu 2022. Khoản lỗ của quý II cũng giảm 50% so với cùng kỳ, chủ yếu do các công ty con kinh doanh có lãi và các doanh nghiệp vận tải giảm lỗ.
Trong quý II, tổng doanh thu và thu nhập khác của công ty mẹ tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 23,5 %, trong đó doanh thu quốc tế tăng mạnh nhờ thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt. Tuy nhiên, tổng chi phí của công ty mẹ tăng 11% (tương đương tăng 1.676 tỷ đồng), chủ yếu do chi phí giá vốn đi lên tương ứng với sản lượng.
Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý II/2023 nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí, dẫn đến công ty mẹ Vietnam Airlines lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 558 tỷ đồng và lỗ sau thuế giảm hơn 1.031 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Theo Vietnam Airlines, trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển 11,8 triệu lượt khách nội địa và quốc tế, tăng 28,2% so với nửa đầu 2022 và chiếm gần 43% thị phần của hãng bay Việt Nam.
Trong đó, riêng Vietnam Airlines vận chuyển 9,94 triệu lượt khách, tăng 25% và chiếm 36% thị phần.Vietnam Airlines Group cũng chuyên chở hơn 100.000 tấn hàng hóa trong nửa đầu năm 2023, chiếm hơn 65% thị phần hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, do tính mùa vụ, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả không khả quan bằng quý I. Cùng với đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan./.