(BKTO) - Tờ mờ sáng một ngày đầu tháng 9, gần 40 thành viên trong đoàn thiện nguyện chúng tôi đã chuyển những món đồ cuối cùng lên xe và bắt đầu chuyến hành trình lên Điện Biên mang niềm vui đến với trẻ em miền sơn cước…



Người dân bản Pá Chả ( Điện Biên ) đón nhận quà của đoàn thiện nguyện KTNN
Đón đầu mùa đông giá

Từ cách đây mấy tháng, khi những hình ảnh về sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn của các em học sinh tại các điểm trường vùng cao Điện Biên được các kiểm toán viên KTNN Khu vực VII giúp khảo sát và chụp gửi về càng thôi thúc chúng tôi thêm quyết tâm, chuẩn bị thật chu đáo để lên đường.
         
Chuyến đi thiện nguyện khởi đầu là ý tưởng của các đồng chí lãnh đạo Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán - và Công đoàn Trường sau đó cũng nhận lĩnh trách nhiệm chủ trì, khi nêu ra đã được lãnh đạo và Công đoàn Báo Kiểm toán, Trung tâm tin học hết sức đồng tình, cùng tham gia tổ chức. Ngoài ra, ngay từ khi làm công tác ch uẩn bị, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ, tư vấn rất thiết thực của KTNN Khu vực VII - đơn vị phụ trách địa bàn Tây Bắc.

Trong khoảng một tháng mọi việc chuẩn bị cũng đã khá chu tất bởi từng phần việc được phân công rõ ràng và mọi người đều tham gia rất trách nhiệm. Lãnh đạo và Chủ tịch công đoàn các đơn vị luôn cập nhật thông tin và thảo luận với nhau về kế hoạch, tiến độ của chương trình.

700 suất quà mà chương trình mang tới cho các em vùng cao Điện Biên được huy động từ nhiều nguồn: đóng góp của đoàn viên công đoàn các đơn vị, hỗ trợ của Công đoàn KTNN và nhiều cá nhân hảo tâm. Ban đầu, mọi người đặt hi vọng sẽ kêu gọi được 30 đến 40 triệu đồng để ủng hộ cho một điểm trường. Vậy nhưng, sau một tháng phát động con số đã đạt trên 100 triệu đồng - đó là một sự bất ngờ và vui sướng với tất cả thành viên trong đoàn. Nhờ vậy, đoàn sẽ đến thăm và tặng quà hỗ trợ không chỉ một mà là ba điểm trường và một điểm bản.



Điện Biên không xa xôi

Tâm trạng phấn chấn như giúp chúng tôi vơi đi những mệt mỏi của hành trình hơn 12 giờ ngồi xe. Những cung đường đèo suốt từ cửa ngõ Tây Bắc như bớt chao đảo hơn nhờ những cánh rừng bạt ngàn, những cánh đồng hoa thoắt ẩn thoắt hiện.

Phu Luông là một trong hai xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận lũ quét vào đầu tháng 8 vừa qua. Điểm đầu tiên đoàn dừng chân là Trường tiểu học Phu Luông - mái nhà thứ hai của hơn 270 học sinh là con em các dân tộc. Do điều kiện đi lại khó khăn, các em lưu trú tại trường và chỉ về nhà vào cuối tuần. Các thầy cô giáo nói với chúng tôi, mỗi năm học mới, thầy cô phải đến từng nhà vận động, kiêm luôn việc đón đưa các em trong mùa mưa lũ. Để có được hơn 200 học sinh đến trường như hôm nay là cả một câu chuyện dài về sự cố gắng thầm lặng của thầy và trò, của rất nhiều tấm lòng hảo tâm.
Rời Phu Luông, chúng tôi di chuyển lên bản Pá Chả. Đây cũng là nơi vừa hứng chịu hậu quả nặng nề của lũ quét. Tận mắt chứng kiến mới thấy, sự khó khăn ở đây khó có thể tả hết bằng lời. Nhưng sự hồn nhiên con trẻ ở các em vẫn còn đó, vẫn háo hức khi có người đến thăm và tiếng cười đùa vẫn vang khắp núi rừng.

Cụm trường mầm non xã Pá Khoang là điểm dừng chân cuối của đoàn chúng tôi. Đây là một trong những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên nên đa số gia đình các học sinh của trường cũng thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Hầu hết các học sinh ở đây là con em dân tộc thiểu số, tiếng phổ thông nói cũng chưa thạo. Nhà nước hỗ trợ chi phí học tập và sinh hoạt cho các em 6.000 đồng mỗi người một ngày.

Những điều đọng lại…

Hành trình Tây Bắc chỉ ba ngày, vậy mà nhẩm tính sơ sơ chúng tôi đã đi được hơn nghìn cây số. Một chặng đường có thể làm ngần ngại bất kỳ ai lúc chưa khởi hành, có thể đem đến những cảm giác xa xôi, diệu vợi. Thế nhưng, với chúng tôi mảnh đất Điện Biên với những địa danh rất đặc biệt sau chuyến đi này đã trở nên gần gũi lạ thường.



Sau chuyến đi, chúng tôi lại trở về với bộn bề công việc và cuộc sống thường ngày. Sự bao la khoáng đạt của đất trời Tây Bắc; những mái tóc vàng cháy nắng, ánh mắt trong trẻo, thơ ngây của các em học sinh; sự lạc quan dù bộn bề gian khó, thiếu thốn nhưng vẫn đầy ắp nghĩa tình của những người Điện Biên đã gặp... tất cả những điều đó đã đọng lại trong chúng tôi những kỷ niệm khó quên, những trải nghiệm thật đáng quý.

NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO KIỂM TOÁN
Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp kiểm toán trước yêu cầu hội nhập
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trao đổi với phóng viên Báo Kiểm toán, Phó Tổng Giám đốc PwC Việt Nam Hoàng Đức Hùng cho rằng, xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đã đặt ra những yêu cầu ngày càng cao hơn đối với các công ty kiểm toán.
  • Xử phạt DN xuất khẩu lao động vi phạm: Mạnh tay để lập lại kỷ cương
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Vừa qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã công bố danh sách 46 DN xuất khẩu lao động (XKLĐ) bị thu hồi giấy phép… Động thái này của cơ quan chức năng đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt với quyết tâm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong lĩnh vực quản lý XKLĐ diễn ra lâu nay.
  • Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại Ninh Bình
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", ngày 15/11, Công đoàn KTNN khu vực XI đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Phạm Ngọc Thăng (thương binh hạng 4/4) tại thôn 1, xã Đông Sơn, TP.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.
  • Lùi thời gian áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới: Cam kết không phát sinh kinh phí
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề có hay không nguy cơ phát sinh kinh phí do lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới (CT-SGK)?
  • 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017) Những bài học còn nguyên giá trị
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng tháng Mười Nga đã chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế” - nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ý nghĩa của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Đặc biệt hơn, giữa những ngày lịch sử tháng 11 này, toàn Đảng, toàn dân tộc Việt Nam lại được sống, hòa chung vào không khí hào hùng của Cách mạng tháng Mười Nga cách đây tròn một thế kỷ.
Ấm tình Điện Biên