“Ấn vàng Hoàng đế chi bảo hồi hương” được đề cử là sự kiện tiêu biểu năm 2023

(BKTO) - Đây là thông tin được chia sẻ tại buổi họp báo bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2023 diễn ra tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), ngày 05/10.

1.jpg
Quang cảnh họp báo. Ảnh: N.Lộc

Phát biểu tại buổi họp báo, Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Anh Vũ cho biết, năm 2023, trong bối cảnh trong nước và thế giới còn nhiều biến động, nhằm tiếp tục khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 và đẩy mạnh phục hồi, phát triển, ngành VHTTDL đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để tiếp tục lan toả những thành tựu đạt được của ngành trong năm vừa qua, Bộ VHTTDL giao các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức bình chọn 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2023.

Trong đó, “Ấn vàng Hoàng đế chi bảo hồi hương” được đề cử là sự kiện tiêu biểu trong năm nay.

Năm 2023, Ban tổ chức đề cử 15 sự kiện để bình chọn ra 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2023. Trong đó, lĩnh vực văn hóa và gia đình có 8 sự kiện; lĩnh vực thể thao 4 sự kiện; lĩnh vực du lịch có 3 sự kiện. 

Tổ chức bình chọn trực tuyến tại địa chỉ: http://sukienvhttdl.bvhttdl.gov.vn/; Báo Văn hoá điện tử: www.baovanhoa.vn; Báo Điện tử Tổ quốc: www.toquoc.vn. Thời gian bình chọn trực tuyến đến 17h ngày 07/12/2023

Giải đáp câu hỏi của báo chí liên quan đến sự kiện “Ấn vàng Hoàng đế chi bảo hồi hương”, lần thứ hai được đưa vào danh sách đề cử và bình chọn 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2023, ông Phạm Định Phong - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho biết, trong kỳ bình chọn 10 sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm trước, sự kiện “Đàm phán thành công việc hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo” trở thành 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu trong năm 2022.

Đây cũng là một dấu mốc đặc biệt quan trọng, là kết quả của hơn một năm đàm phán, thương thảo và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan về việc dừng đấu giá công khai Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” tại Paris, Pháp tháng 11/2022.

Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng tại Pháp cùng thỏa thuận thống nhất các yêu cầu cho việc chuyển giao Ấn vàng cho phía Việt Nam, theo đề nghị của Đoàn công tác liên ngành do Bộ VHTTDL chủ trì cùng các Bộ Ngoại giao, Tư pháp, Tài chính, Công an và sự hỗ trợ đặc biệt của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

“Dù gặp nhiều khó khăn trong suốt một năm qua song kết quả này là sự khẳng định những nỗ lực của Việt Nam để đưa di sản văn hóa quan trọng này về nước” - Phó Cục trưởng Phạm Định Phong nhấn mạnh; đồng thời cho biết thêm rằng trong quá trình sửa đổi Luật Di sản văn hóa tới đây, sự kiện hồi hương ấn vàng cũng sẽ góp phần tạo thêm những tiền đề thuận lợi cho việc huy động các nguồn lực để đưa các di sản khác trở về quê hương.

621622daa7370e695726.jpg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy trao đổi các vấn đề về lĩnh vực du lịch tại buổi họp báo. Ảnh: N.Lộc

Một sự kiện khác được đưa vào danh sách đề cử, và bình chọn 10 sự kiện VHTT&DL tiêu biểu năm 2023, đó là chuỗi sự kiện Công nghiệp văn hóa có nhiều thành tựu nổi bật và Hội An, Đà Lạt được công nhận Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Theo Ban tổ chức, trong những năm qua, công nghiệp văn hoá của Việt Nam đã có nhiều phát triển. Đặc biệt nhất trong năm 2023, công nghiệp văn hoá có bước phát triển mạnh mẽ, rất đáng ghi nhận. Việc tạo điều kiện tổ chức thành công 2 đêm diễn của nhóm nhạc BlackPink tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, nhiều địa chỉ như Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, làng nghề Lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, sơn mài Hạ Thái… liên tục đổi mới cách tiếp cận, khai thác đã giúp các lĩnh vực văn hóa thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa.

Đặc biệt, dự kiến vào trung tuần tháng 12 tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam. Bộ VHTTDL là đơn vị được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị. Hội nghị được ví như Hội nghị “Diên Hồng” hiến kế phát triển công nghiệp văn hóa; tạo “cú hích” khơi thông nguồn lực phát triển những ngành này. Việc Hội An, Đà Lạt được công nhận Thành phố sáng tạo của UNESCO đã trở thành điểm nhấn trong công nghiệp sáng tạo.

Trong lĩnh vực du lịch, sự kiện Chính phủ ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và Nghị quyết số 128/NQ-CP nâng thời tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực cũng nằm trong danh sách đề cử năm nay.../.

Cùng chuyên mục
“Ấn vàng Hoàng đế chi bảo hồi hương” được đề cử là sự kiện tiêu biểu năm 2023