Huyện Kim Bôi nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã thực hiện tốt các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thực hiện tốt các chính sách an sinh, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa phương.

dsc_1504.jpg
Đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân thông qua chính sách BHYT. Ảnh: N.Lộc

Tích cực phát triển đối tượng tham gia BHYT

Trong những năm qua, BHXH huyện Kim Bôi đã đổi mới và đa dạng các hoạt động truyền thông, nhờ đó đã tác động tích cực đến công tác thu và phát triển đối tượng, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào đời sống.

Theo đó, BHXH huyện Kim Bôi đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể và các tổ chức truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại địa phương theo nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm người tham gia.

_dsc8646.jpg
Việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH trên địa bàn huyện Kim Bôi được người dân đánh giá cao. Ảnh: N.Lộc

Trong đó, chú trọng truyền thông về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT cho người lao động; quyền, lợi ích của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nội dung tại các buổi truyền thông tư vấn chính sách BHXH, BHYT được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người dân, người lao động dễ tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT.

Đồng thời, thông qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của người dân, người lao động trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, kịp thời tư vấn, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc, giúp người dân, người lao động hiểu rõ hơn về những quyền lợi, tính nhân văn, ưu việt chính sách BHXH, BHYT mang lại, từ đó đồng thuận và tự giác tham gia.

Nhờ chú trọng công tác truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT, trên địa bàn có xu hướng tăng với tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 87,49% dân số; gần 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Trần Văn Hùng - Giám đốc BHXH huyện Kim Bôi, là huyện miền núi của tỉnh Hòa Bình, điều kiện kinh tế - xã hội của huyện còn nhiều khó khăn nên phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. 

Đặc biệt, do biến động đối với một vài địa phương về tiêu chí xã đặc biệt khó khăn đã ảnh hưởng đến số lượng người tham gia BHXH, BHYT thời gian gần đây.

kim-boi.jpg

Trong những tháng cuối năm, BHXH huyện tiếp tục tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT và quyền lợi của người tham gia, khai thác mở rộng đối tượng tham gia, đôn đốc kiểm tra các đơn vị trong việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT

BHXH huyện Kim Bôi

Đảm bảo đủ nguồn kinh phí để chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHXH 1 lần đúng kỳ đến đối tượng được hưởng. Phối hợp với Bưu điện huyện tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ BHXH, BHYT qua bưu điện. Quản lý tốt hồ sơ, theo dõi biến động tăng giảm kịp thời, xét duyệt và giải quyết chế độ, chính sách nhanh gọn, đúng quy định. 

Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp với Ngân hàng Liên Việt và Bưu điện huyện tuyên truyền để người hưởng chế độ thường xuyên mở tài khoản và nhận lương, trợ cấp qua tài khoản tại khu vực thị trấn, cài đặt VssID.

Rà soát những đơn vị doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, đôn đốc các đơn vị tham gia, thực hiện đồng bộ hóa đối tượng tham gia BHYT trong toàn huyện.

Đảm bảo người nghèo được thụ hưởng chính sách

Không ngừng quan tâm đến chính sách an sinh trên địa bàn, thời gian qua, huyện Kim Bôi, đặc biệt là cơ quan BHXH, ngành y tế huyện rất chú trọng đến việc chăm lo sức khỏe, công tác khám, chữa bệnh cho người dân, nhất là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn thông qua chính sách BHYT.

Theo Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi Bùi Văn Điệp, trong giai đoạn 2020-2023, toàn huyện cấp gần 270 nghìn thẻ BHYT, trong đó đã cấp trên 220 nghìn thẻ cho đối tượng dân tộc thiểu số; trên 45 nghìn thẻ cho trẻ em và trên 5 nghìn thẻ cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Giám đốc BHXH huyện Trần Văn Hùng cho biết, cùng với việc tập trung thực hiện rà soát đối tượng cấp thẻ, cơ quan BHXH huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định chi phí khám, chữa bệnh nhằm quản lý Quỹ khám, chữa bệnh BHYT có hiệu quả, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng BHYT; thực hiện cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế...

_dsc8739.jpg
Cử tri huyện Kim Bôi kiến nghị Nhà nước tiếp tục quan tâm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia chính sách BHYT. Ảnh: N.Lộc

Bên cạnh đó, đại diện Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi cho biết, các cơ sở y tế trên địa bàn ngày càng quan tâm đến cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong khâu tiếp đón người bệnh, tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh; đồng thời đảm bảo khám và trả lời kết quả trong ngày, không có tình trạng ùn tắc người bệnh từ ngày hôm trước sang ngày hôm sau.

“Việc triển khai tốt chính sách BHYT đối với người dân tộc thiểu số vùng khó khăn nói riêng và cho người dân nói chung đã góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp giảm gánh nặng chi phí y tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn” - Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi thông tin.

Quan tâm để người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được tham gia chính sách BHYT cũng là vấn đề được các cử tri nêu lên tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh diễn ra mới đây. Theo đó, các cử tri của huyện đã đánh giá cao sự quan tâm, trách nhiệm của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trước các kiến nghị của cử tri thời gian qua.

Đồng thời, các cử tri cũng kiến nghị đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục có ý kiến đến các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHXH căn cứ vào đặc thù địa bàn. Trong đó, cử tri kiến nghị Nhà nước cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ người nghèo, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tham gia chính sách thông qua việc hỗ trợ mức đóng tiền mua thẻ BHYT; đảm bảo có sự chuyển tiếp trong việc hỗ trợ mức đóng đối với người dân tại các xã mới thay đổi tiêu chí xã đặc biệt khó khăn để người dân có điều kiện tiếp tục tham gia chính sách./.

Cùng chuyên mục
Huyện Kim Bôi nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn