Anh: Cần nỗ lực để vươn tới các mục tiêu chống biến đổi khí hậu

(BKTO) - Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa công bố một báo cáo và cho biết, Vương quốc Anh không còn là nước tiên phong trong công tác chống biến đổi khí hậu.

ICAEW cho rằng, trong bối cảnh ngày càng có nhiều mối lo ngại và sự không chắc chắn, chính sách khí hậu tại Anh có nhiều lỗ hổng, tiến độ phát triển chính sách chậm chạp, Anh cần có những hành động, giải pháp khẩn cấp, cần tập trung giải quyết những thách thức trong nhiều lĩnh vực.

q.jpg
Biến đổi khí hậu phản ánh sự thay đổi lớn về nhiệt độ và các hiện tượng thời tiết. Ảnh: ST

Báo cáo của ICAEW phác thảo các mục tiêu đầy tham vọng được đặt ra trong Kế hoạch phân phối ngân sách carbon (CBDP), bao gồm giảm 58% lượng khí thải giao thông bề mặt vào năm 2035; giảm 29% lượng khí thải trong lĩnh vực nông nghiệp và sử dụng đất. Kế hoạch cũng chỉ ra những thách thức đáng kể đang ở phía trước, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nơi lượng khí thải hầu như không thay đổi trong hơn một thập kỷ.

ICAEW cho rằng, cần củng cố tính minh bạch để đánh giá tiến độ hướng tới các mục tiêu giảm năng lượng và xác định các khu vực cần các biện pháp bổ sung. Đây là lúc các kế toán, kiểm toán viên đóng vai trò then chốt trong việc đo lường và báo cáo dữ liệu, giúp lập kế hoạch chiến lược và đưa ra các quyết định đầu tư nhằm thúc đẩy tính bền vững và khả năng phục hồi.

Báo cáo của ICAEW chỉ ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp giải quyết lượng khí thải trong giao thông vận tải thông qua việc sử dụng nhiên liệu trực tiếp và đánh giá chuỗi cung ứng.

Về nhu cầu năng lượng, báo cáo nhấn mạnh việc đạt được mục tiêu của Chính phủ là giảm 15% nhu cầu năng lượng cuối cùng vào năm 2030 sẽ đòi hỏi những nỗ lực chủ động và lập kế hoạch tài chính chiến lược từ các doanh nghiệp. Trong đó, công tác kế toán, kiểm toán đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các biện pháp và đầu tư hiệu quả về chi phí.

Vừa qua, Ủy ban Biến đổi khí hậu Anh quốc (CCC) cũng công bố một báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường thực thi chính sách khí hậu để đáp ứng các mục tiêu phát thải trong tương lai và một lần nữa đảm bảo vị thế dẫn đầu trong công tác chống biến đổi khí hậu của Vương quốc Anh.

Các chuyên gia của ICAEW cho rằng, Chính phủ đang thể hiện sự thiếu tham vọng, thiếu kế hoạch và thiếu sự lãnh đạo chính trị mạnh mẽ để đảm bảo các cơ quan công thực hiện một cách tiếp cận chung trong việc thúc đẩy mức phát thải ròng bằng 0 trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Chủ tịch CCC Lord Deben chia sẻ: “Trước đây, Vương quốc Anh được nhắc đến nhiều với vai trò lãnh đạo cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các hành động của Chính phủ đã suy yếu dần. Báo cáo của CCC như một hồi chuông báo hiệu rằng Vương quốc Anh không còn dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu như trước đây”.

Để giành lại vị thế dẫn đầu, ICAEW cho rằng, Vương quốc Anh cần kiên định với các cam kết hiện có và khẩn trương thực hiện các cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, bao gồm loại bỏ dần phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030; khử cacbon cho hệ thống điện vào năm 2035; lắp đặt 600.000 lượt máy bơm nhiệt mỗi năm vào năm 2028; mở rộng quy mô các ngành công nghiệp loại bỏ khí hydro và khí nhà kính…./.

(Theo ICAEW)

Theo: ICAEW
Copy Link
Cùng chuyên mục
Anh: Cần nỗ lực để vươn tới các mục tiêu chống biến đổi khí hậu