Anh: Cần sớm thành lập cơ quan quản lý hệ thống kiểm toán địa phương

(BKTO) - Ủy ban Kế toán công thuộc Hạ viện (PAC) Vương quốc Anh vừa công bố một báo cáo trong đó đưa ra lời cảnh báo, sự chậm trễ trong việc thành lập Cơ quan Kiểm toán, Báo cáo và Quản trị (ARGA) có nguy cơ làm giảm tính kịp thời của báo cáo tài chính do chính quyền địa phương kiểm toán.

Báo cáo của PAC cho biết, có tới 9/10 cơ quan chính quyền địa phương ở Anh đã không công bố báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2021-2022 trước hạn chót là ngày 30/11/2022, nâng tổng số báo cáo tài chính tồn đọng lên tới 632. Các nghị sĩ Anh cho rằng, đây là con số cao ở mức không thể chấp nhận được.

frc.jpg
Một số nhân sự của FRC. Ảnh: ST

PAC nhấn mạnh, các phương pháp tiếp cận cố định của chính quyền trung ương có rất ít tác động trong việc giải quyết các vấn đề trong hệ thống kiểm toán của chính quyền địa phương. PAC đồng thời bày tỏ sự thất vọng bởi đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng trên. Dù các chính quyền đã nắm được nguyên nhân của sự chậm trễ tiến hành các kế hoạch kiểm toán tại địa phương, tuy nhiên vẫn có rất ít tiến triển trong việc giải quyết những tồn đọng, khó khăn trong hoạt động kiểm toán và tài chính của các địa phương.

Đặc biệt, PAC chỉ trích Bộ Nâng cấp, Nhà ở và Cộng đồng (DLUHC) đã không xử lý hậu quả của việc kiểm toán muộn một cách nghiêm túc. Báo cáo của PAC cảnh báo rằng, sự chậm trễ trong việc hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán khiến ngày càng nhiều vấn đề quản trị quan trọng bị xác định quá muộn.

PAC khuyến nghị DLUHC giải trình các biện pháp đang thực hiện để giảm thiểu tác động của việc chậm trễ đối với việc công bố các báo cáo tài chính đã được kiểm toán liên quan đến hoạt động quản lý của chính quyền địa phương và trách nhiệm giải trình đối với công quỹ, cũng như các tác động dây chuyền đến việc hoàn thành các báo cáo tài chính và kiểm toán của các ban ngành trung ương.

Chủ tịch PAC Dame Meg Hillier MP đã chỉ ra nhu cầu cấp bách về việc cần có một tổ chức chính thức lãnh đạo hoạt động kiểm toán công của chính quyền địa phương. Chính phủ dự định để Hội đồng Báo cáo tài chính (FRC) đóng vai trò lãnh đạo tạm thời hệ thống cho đến khi vai trò lãnh đạo hoạt động kiểm toán địa phương được chuyển giao cho ARGA trên cơ sở luật định. Mặc dù đã đồng ý về vai trò và trách nhiệm, PAC lưu ý rằng vai trò tạm thời vẫn chưa được chính thức chuyển giao cho FRC và quy định thiết lập ARGA vẫn chưa được đưa ra Nghị viện.

PAC lo ngại rằng ARGA có thể không được thiết lập trước năm 2024, do đó đã kêu gọi cần thiết lập ARGA với tư cách là cơ quan lãnh đạo hệ thống kiểm toán địa phương càng sớm càng tốt.

PAC kêu gọi Chính phủ giải quyết những thách thức lâu dài để giải quyết khủng hoảng một cách bền vững. Báo cáo hoan nghênh các kế hoạch của Chính phủ nhằm phát triển trình độ chuyên môn để cho phép các kiểm toán viên có kinh nghiệm từ các lĩnh vực khác chuyển sang kiểm toán địa phương nhưng đặt ra mối lo ngại về việc liệu giải pháp này có cung cấp đủ nhân viên có kỹ năng không.

Sau khi nêu bật các bằng chứng và vai trò quan trọng của hệ thống kiểm toán địa phương, PAC lưu ý rằng, điều quan trọng là FRC cần vạch ra chiến lược về nguồn nhân lực. Lực lượng lao động của FRC cần bao gồm các nhân viên tài chính của chính quyền địa phương. Các nhân sự tài chính mạnh là điều kiện tiên quyết quan trọng cho quy trình kiểm toán kịp thời và hiệu quả. PAC đồng thời kêu gọi Chính phủ xem xét hỗ trợ công tác phát triển nguồn nhân lực nhiều hơn và giảm bớt những gánh nặng không cần thiết.

Ông Alison Ring - Giám đốc Khu vực công và thuế của Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales cho biết: “Báo cáo của PAC nêu rõ vẫn còn nhiều việc cần phải làm để giải quyết tình trạng chậm trễ và xử lý các hồ sơ tồn đọng, cũng như để giải quyết các vấn đề cơ bản hơn như nhu cầu về báo cáo tài chính chính quyền địa phương phải hữu ích, phù hợp và dễ hiểu... Chúng tôi hy vọng rằng, báo cáo này sẽ tạo động lực mới cho Chính phủ để thực hiện càng sớm càng tốt các hành động mới, bao gồm cả việc thiết lập ARGA”./.  

(Theo FRC)

Theo: FRC
Copy Link
Cùng chuyên mục
Anh: Cần sớm thành lập cơ quan quản lý hệ thống kiểm toán địa phương