Anh: Đối mặt với khó khăn trong công tác quản lý nhân sự tại cơ quan nhà nước

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Anh (NAO UK) vừa qua tiến hành cuộc kiểm toán đánh giá công tác tuyển dụng, trả lương và quản lý nhân sự tại các cơ quan, tổ chức công.

Các yếu tố tác động đến nhiều tổ chức

Kể từ năm 2016 đến nay, việc rời khỏi Liên minh châu Âu EU, đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã tạo ra ngày càng nhiều áp lực cho nhân sự tại các Bộ, ban ngành, khối cơ quan nhà nước. Khối lượng công việc ngày càng tăng đối với toàn bộ đội ngũ nhân sự khu vực công.

nao-uk.jpg
Văn phòng Kiểm toán nhà nước Anh. Ảnh: ST

Tính đến tháng 3/2023, số lượng công chức tại các cơ quan công của Anh đạt khoảng 519.800 người. Chính phủ nước này đã và đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc giữ chân công chức bởi các cuộc khảo sát về nhân sự cho thấy xu hướng suy giảm số lượng công chức rõ rệt.

NAO UK tập trung kiểm toán việc tuyển dụng, trả lương và quản lý hoạt động vì các lĩnh vực này đều có tác động đáng kể đến chi phí nhân sự tổng thể và hoạt động chung của tổ chức. Kiểm toán 3 lĩnh vực trên, NAO UK nhằm xem xét thời gian, chi phí cho hoạt động tuyển dụng của các cơ quan công, mức lương cho nhân sự, so sánh mức lương cho nhân sự ở cùng địa phương hoặc có cùng kỹ năng chuyên môn giữa các cơ quan khác nhau; các phương pháp quản lý hoạt động của các cơ quan công.

Báo cáo của NAO UK cho biết, 14/16 đơn vị không thể cung cấp đầy đủ dữ liệu về công tác tuyển dụng nhân sự. Ba trong số 16 cơ quan không thể giải trình rõ ràng về hiệu quả làm việc yếu kém của nhân sự và gần 2/3 các cơ quan không đưa ra kế hoạch đào tạo nhân sự khi bị đánh giá làm việc kém hiệu quả.

NAO đã đưa ra một số phát hiện kiểm toán chính như tổng chi phí lương cho công chức đã tăng hàng năm kể từ năm 2016 đến nay do một số yếu tố phát sinh; những thay đổi về cơ cấu cấp bậc, cơ cấu chuyên môn và vị trí địa lý của các ban, ngành đã ảnh hưởng đến tổng số tiền lương chi từ ngân sách; thời gian tuyển dụng công chức giữa các cơ quan khác nhau có sự chênh lệch lớn; việc trả lương giữa các cơ quan ở các thành phố có sự khác nhau đáng kể, một số cơ quan trả lương cho nhân sự cùng cấp cao hơn đáng kể so với các cơ quan khác…

Ví dụ, ở TP. Newcastle, mức lương trung bình cho các vị trí giám đốc điều hành tại cơ quan chi trả cao nhất nhiều hơn so với mức lương cơ quan chi trả thấp nhất là 3.500 bảng Anh, chênh lệch về mức lương trung bình cho các chuyên gia kỹ thuật lên tới 13.100 bảng.

NAO UK cho biết thêm, Văn phòng Nội các giám sát sự thay đổi trong việc trả lương của các cơ quan công nhưng không chỉ đạo các cơ quan này điều chỉnh những bất cập, thiếu sót trong việc trả lương cho công chức. Văn phòng Nội các đang tìm cách tăng cường vai trò trong việc giám sát hiệu quả công tác tuyển dụng giữa các cơ quan, ban ngành, đặc biệt thông qua việc thiết lập các quy định tuyển dụng nhất quán.

Khuyến nghị để nâng cao hiệu quả hoạt động

Dựa trên các phát hiện kiểm toán, NAO UK kết luận, có sự khác nhau rõ ràng giữa các cơ quan, ban ngành trong cách tuyển dụng nhân sự, thiết lập mức lương và quản lý hoạt động. Nguyên nhân là do họ có những chức năng khác nhau, họ chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân sự và cần tổ chức các quy trình quản lý nhân sự phù hợp. Báo cáo của NAO UK xác định một số vấn đề các cơ quan, ban ngành có thể cải thiện để nâng cao hiệu quả quy trình quản lý nhân sự quan trọng của tổ chức.

NAO UK khuyến nghị, các cơ quan, tổ chức công cần xác định cơ hội để nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong một số lĩnh vực quan trọng, như xác định chi phí tuyển dụng phù hợp và quản lý nhân sự làm việc kém hiệu quả, nhiều cơ quan chưa tiến hành đánh giá hiệu quả quy trình làm việc, chưa có biện pháp cải thiện các quy trình này.

Bên cạnh đó, các cơ quan công được khuyến nghị cần xác định các phương pháp quản lý hoạt động riêng, phù hợp với từng tổ chức. Hiện nay, nhiều cơ quan đã chuyển trọng tâm từ việc đánh giá, xếp hạng các lĩnh vực hoạt động sang phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài.

NAO UK kiến nghị Văn phòng Nội các có thể yêu cầu các cơ quan thu thập dữ liệu về quy trình nhân sự, từ đó nắm bắt tình hình rõ hơn và cải thiện hoạt động. Văn phòng Nội các cũng có trách nhiệm giám sát cách thức hoạt động của toàn bộ hệ thống cơ quan công, giúp ngăn ngừa, giảm thiểu tác động ngoài ý muốn như việc các cơ quan cạnh tranh để thu hút nhân tài. Văn phòng Nội các và các cơ quan công cần nâng cao trách nhiệm đối với nhân sự khu vực công và cần hợp tác hiệu quả hơn để giúp các tổ chức công giải quyết những thách thức, áp lực phải đối mặt./.

(Theo NAO UK)

Theo: NAO UK
Copy Link
Cùng chuyên mục
Anh: Đối mặt với khó khăn trong công tác quản lý nhân sự tại cơ quan nhà nước