Anh: Hàng loạt dự án tại các địa phương bị chậm tiến độ

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Anh (NAO UK) vừa qua công bố báo cáo kiểm toán trong đó nhấn mạnh, Bộ Nâng cấp, Nhà ở và Cộng đồng (DLUHC) đã phân bổ 9,5 tỷ bảng Anh tài trợ cho chính quyền địa phương thông qua 3 quỹ để hỗ trợ thực hiện các dự án. Tuy nhiên, các dự án đều chậm tiến độ và các địa phương có thể sẽ không hoàn thành dự án theo đúng thời hạn.

DLUHC hỗ trợ các dự án tại địa phương trên khắp cả nước thông qua Quỹ Nâng cấp địa phương (LUF) trị giá 4,8 tỷ bảng Anh; Quỹ Thịnh vượng chung (SPF) trị giá 2,6 tỷ bảng; Quỹ Hỗ trợ các thị trấn trị giá 3,2 tỷ bảng - tổng cộng là 10,6 tỷ bảng.

nts_09.jpg
Nhiều dự án bị trì hoãn. Ảnh: ST

Thông qua Quỹ Hỗ trợ các thị trấn và Quỹ Nâng cấp địa phương, DLUHC đã hỗ trợ nhiều dự án, tuy nhiên tính đến ngày 31/3/2023, chỉ 64 dự án được hoàn thành, 1.143 dự án vẫn đang được tiến hành và 76 dự án chưa được bắt đầu, nhiều dự án thậm chí chưa được khởi công hoặc đã bị tạm dừng vô thời hạn.

NAO UK cho biết, do sự chậm trễ trong nhiều hoạt động và việc để xảy ra một số rủi ro, nhiều dự án khó có thể được hoàn thành theo đúng kế hoạch ban đầu. Ba quỹ trên có một số mục tiêu đầu tư chồng chéo và DLUHC đã phân bổ tài trợ chưa nhất quán khiến chính quyền các địa phương không đảm bảo sử dụng ngân sách đạt hiệu quả cao nhất.

Một số khoản kinh phí được phân bổ theo quy trình đấu thầu sau khi chính quyền địa phương nộp hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, nhiều thỏa thuận do Quỹ Hỗ trợ các thị trấn tài trợ đã được cung cấp cho 101 thị trấn chỉ dựa trên quyết định cuối cùng của các lãnh đạo cấp cao.

Đến nay, DLUHC đã phân bổ 9,5 tỷ bảng tài trợ thông qua các quỹ trên, dự kiến sẽ hỗ trợ hơn 4.300 dự án trên khắp Vương quốc Anh và dự định chi tiêu đến năm 2025-2026. NAO UK nhận thấy việc phân phối dự án thuộc Quỹ Nâng cấp địa phương và Quỹ Hỗ trợ các thị trấn bị chậm tiến độ; các báo cáo tiến độ của chính quyền địa phương cũng chỉ ra nhiều rủi ro.

Lý do dẫn đến sự chậm trễ này là do áp lực lạm phát, việc thiếu nhân sự có kỹ năng và thiếu nguồn cung của ngành xây dựng. Các quyết định chưa hiệu quả của Bộ cũng gây ra những tác động bất lợi. DLUHC đưa ra một số thông báo tài trợ muộn hơn dự kiến khiến nhiều địa phương phải trì hoãn công việc, gây khó khăn cho việc lập kế hoạch, giảm hiệu quả chi tiêu ngân sách.

DLUHC cho biết, Bộ đang tìm cách cải thiện việc thực hiện dự án. Bộ đã đơn giản hóa quy trình để chính quyền địa phương thực hiện các thay đổi đối với các dự án và đang thử nghiệm một cách tiếp cận mới để sử dụng nguồn vốn linh hoạt hơn. Bộ cũng đang cung cấp thêm 65 triệu bảng hỗ trợ năng lực cho chính quyền địa phương thực hiện các dự án thông qua Quỹ Nâng cấp địa phương.

Tháng 02/2022, NAO UK từng công bố một báo cáo chỉ ra những điểm yếu trong cách tiếp cận mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế địa phương của DLUHC. Tuy nhiên đến nay, NAO UK nhận thấy đã có sự cải thiện đáng kể trong lĩnh vực này như việc DLUHC công bố kế hoạch đánh giá nguồn vốn và tìm kiếm tham vấn từ bên ngoài.

NAO UK khuyến nghị, DLUHC cần tiếp tục đưa ra những hành động cần thiết để giúp các dự án được hoàn thành đúng thời hạn như phân phối ngân sách hỗ trợ dự án vào thời điểm phù hợp, tính đến các chi phí phát sinh... DLUHC cũng cần chia sẻ những phát hiện, khuyến nghị từ cuộc kiểm toán với lãnh đạo các địa phương, giúp họ chi tiêu ngân sách hiệu quả hơn./.

(Theo NAO UK)

Theo: NAO UK
Copy Link
Cùng chuyên mục
Anh: Hàng loạt dự án tại các địa phương bị chậm tiến độ