Anh: Nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm toán FCA

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Anh (NAO UK) đang thực hiện một cuộc kiểm toán nhằm đánh giá, xem xét hiệu quả hoạt động của Cơ quan Quản lý tài chính Anh (FCA).

NAO UK bắt đầu tiến hành cuộc kiểm toán để xem xét công tác quản trị, chiến lược hành động và văn hóa của FCA khi cơ quan này được giao thêm các nhiệm vụ mới, thực hiện giám sát đối với các hành vi gian lận trực tuyến, tiền điện tử và các rủi ro xung quanh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

untitled.png
FCA hoan nghênh cuộc kiểm toán của NAO UK. Ảnh: ST

NAO UK cho biết, kế hoạch đánh giá FCA được xây dựng sau khi có nhiều thay đổi đáng kể xảy ra trong cách thức cơ quan này quản lý lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Những thay đổi này bao gồm các chỉ thị của Chính phủ đối với FCA nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh quốc tế của các công ty, doanh nghiệp, đồng thời trấn áp mọi hành vi sai trái cũng như thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Vương quốc Anh trong trung và dài hạn.

FCA cho biết, Cơ quan đang thực hiện các trách nhiệm mới xung quanh những đổi mới công nghệ như tiền điện tử và AI, được cho là sẽ mang đến cả thách thức và cơ hội cho lĩnh vực tài chính.

Hiện, FCA chịu trách nhiệm đảm bảo các công ty tiền điện tử tuân thủ quy định rửa tiền và trong tháng 10 này, FCA được giao thêm nhiệm vụ giám sát các chương trình quảng bá liên quan đến tiền điện tử. Những trách nhiệm đó có thể mở rộng khi Chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng về cách thức điều tiết các lĩnh vực rộng lớn hơn.

Ông Nikhil Rathi - Giám đốc Điều hành của FCA - cho biết, Cơ quan đang nỗ lực kiểm soát và vượt qua những rủi ro do AI gây ra, đồng thời, cảnh báo các ngân hàng, nhà đầu tư và công ty bảo hiểm rằng, mặc dù AI có thể cải thiện năng suất cũng như phát hiện gian lận và rửa tiền, nhưng các nhà quản lý cấp cao sẽ phải chịu trách nhiệm về những rủi ro do phần mềm AI tạo ra.

Ông Nikhil Rathi chia sẻ: “Khi AI được áp dụng sâu rộng hơn, việc đầu tư vào công tác phòng, chống gian lận, vận hành và khả năng phục hồi không gian mạng sẽ phải tăng tốc đồng thời... Chúng tôi sẽ thực hiện một kế hoạch lớn để đạt được mục tiêu này, sẽ tạo ra sự đổi mới để mang lại nhiều lợi ích”.

Lần cuối cùng NAO UK thực hiện kiểm toán FCA là vào năm 2014, một năm sau khi cơ quan này được thành lập. Các tổ chức như FCA đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của ngành dịch vụ tài chính, cung cấp cho các tổ chức hướng dẫn cơ bản cũng như hỗ trợ họ hoạt động theo tiêu chuẩn cao nhất.

Trong bối cảnh tội phạm tài chính đang là một vấn đề mang tính toàn cầu, việc theo đuổi tốc độ thay đổi phải là ưu tiên hàng đầu... Những đánh giá của NAO UK thể hiện một bước tiến và sẽ giúp FCA sửa đổi các quy trình, tăng cường hoạt động và đảm bảo sự chuẩn bị đầy đủ để hỗ trợ các doanh nghiệp làm chủ bối cảnh pháp lý ngày càng phức tạp.

FCA đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành dịch vụ tài chính hoạt động theo tiêu chuẩn cao nhất. Tuy nhiên, để khắc phục những thiếu sót, FCA cần làm việc với NAO UK để thực hiện cuộc đánh giá độc lập đối với các chính sách, thủ tục và hiệu quả hoạt động, vốn đã bị chậm trễ từ lâu...

Người phát ngôn của FCA cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh đánh giá của NAO UK về FCA và cách thức chúng tôi thích ứng với sự thay đổi, vì đánh giá này có thể giúp chúng tôi đảm bảo việc tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Cơ quan. Chúng tôi có một chiến lược rõ ràng và chúng tôi đang trong quá trình hiện thực hóa chiến lược đó”./.

(Theo The Guardian)

Theo: The Guardian
Copy Link
Cùng chuyên mục
Anh: Nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm toán FCA