Anh: Vấn nạn gian lận trong các cuộc thi nghề nghiệp kiểm toán

(BKTO) - Hội đồng Báo cáo tài chính Anh (FRC) vừa đưa ra lời cảnh báo về vấn nạn gian lận trong các kỳ thi nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại các công ty kiểm toán lớn nhất Vương quốc Anh.

Theo đó, FRC đã thực hiện cuộc điều tra về vấn đề này và phát hiện nhiều trường hợp gian lận tại các công ty kiểm toán và các cơ quan chuyên môn có liên quan. Thậm chí, gian lận bị phát hiện tại các hãng kiểm toán thuộc nhóm 7 hãng kiểm toán uy tín nhất toàn cầu.

istock_separate_business_martin_barraud.jpg
Các hãng kiểm toán cam kết trung thực trong các kỳ thi. Ảnh sưu tầm

Trong nhiều năm qua, hàng loạt các khoản tiền phạt lên đến hàng triệu USD đã được đưa ra cho các công ty kiểm toán và kế toán lớn trên khắp thế giới về hành vi gian lận trong các kỳ thi đánh giá trình độ chuyên môn. FRC dẫn chứng, vào cuối tháng 12/2022, một vụ lừa đảo tại hãng KPMG đã khiến Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) đưa ra mức phạt 2 triệu USD đối với hãng kiểm toán này. Theo đó, PCAOB phát hiện nhân viên của KPMG đã tiết lộ các câu hỏi trước một số kỳ thi. Sau khi PCAOB công bố những phát hiện gian lận và đưa ra án phạt, hãng KPMG đã có các biện pháp kỷ luật đối với tất cả những người liên quan và áp dụng các biện pháp giám sát bổ sung.

Đặc biệt, vào cuối tháng 6/2022, EY - một trong những công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, đã đồng ý nộp phạt số tiền kỷ lục 100 triệu USD sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ phát hiện hàng trăm kiểm toán viên của hãng này đã gian lận trong các kỳ thi đạo đức từ năm 2017 đến năm 2021 để có được giấy phép hành nghề và sau đó cố tình che giấu sai phạm trước các cơ quan quản lý, điều tra. Đây là hình phạt lớn nhất từng được cơ quan này áp dụng đối với một công ty kiểm toán.

Đại diện FRC cho biết, sau nhiều năm, gian lận trong các kỳ thi kế toán, kiểm toán vẫn là một vấn đề dai dẳng, FRC đang xem xét về vấn đề này cũng như các hành động pháp lý cần thiết để đối phó với gian lận. Các công ty kế toán, kiểm toán để xảy ra gian lận có thể phải đối mặt với các hình phạt mới, nặng nề hơn. Do đó, FRC lưu ý các hãng kế toán, kiểm toán cần nâng cao cảnh giác và tìm cách cải thiện các quy trình kiểm soát tại chỗ trong lĩnh vực này, đồng thời cần nỗ lực duy trì văn hóa liêm chính, trong đó đề cao các tiêu chuẩn cao nhất về đạo đức nghề nghiệp./.

 Xuất bản
Cùng chuyên mục
Anh: Vấn nạn gian lận trong các cuộc thi nghề nghiệp kiểm toán