Australia: Cải thiện dữ liệu đất đai để mang lại lợi ích cho công chúng

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán bang Victoria đã tiến hành một cuộc kiểm toán nhằm đánh giá hoạt động của Bộ Năng lượng, Môi trường, Khí hậu (DEECA) và Cơ quan Bảo vệ môi trường Victoria (EPAV). Cuộc kiểm toán khuyến nghị, 2 cơ quan này cần cập nhật dữ liệu đất bị ô nhiễm chính xác, kịp thời và công khai dữ liệu tới công chúng.

Cần cải thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Năm 2016, Văn phòng Tổng Kiểm toán bang Victoria từng tiến hành một cuộc điều tra độc lập đối với EPAV và chỉ ra rằng, EPAV đã không có thông tin đầy đủ về các vùng đất bị ô nhiễm ở Victoria; dữ liệu hiện tại về quá trình sử dụng đất từ trước tới nay được xếp vào nhóm đặc biệt và không thể được truy cập công khai dù các doanh nghiệp và cộng đồng cần thông tin đầy đủ, chi tiết hơn về các rủi ro ô nhiễm tiềm ẩn để đưa ra các quyết định liên quan đến việc sử dụng đất.

victoria.png
Nhiều khu vực đất đai tại bang Victoria chưa được cập nhật dữ liệu. Ảnh sưu tầm

Cuộc điều tra đã khuyến nghị chính quyền Victoria cần xây dựng, phát triển một cơ sở dữ liệu toàn diện trên toàn bang, công khai dữ liệu trên các trang web để cảnh báo về những yếu tố có thể gây rủi ro cao cho cộng đồng. Đáp lại, chính quyền bang đã đưa ra cam kết phát triển một cơ sở dữ liệu công cộng nhất quán và dễ truy cập trên toàn tiểu bang, cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ việc xác định các khu vực có khả năng bị ô nhiễm. DEECA (trước ngày 01/01/2023 có tên là Bộ Môi trường, Đất đai, Nước và Quy hoạch) và EPAV đã phát triển Cơ sở dữ liệu đất đai bị ô nhiễm đầu tiên của chính quyền bang (VU) trong tháng 3/2019 để thực hiện cam kết này.

Trong cuộc kiểm toán mới nhất năm 2023, Văn phòng Tổng Kiểm toán đã tập trung đánh giá VU; đánh giá các hành động của chính quyền bang trong việc cải thiện phương pháp thu thập, đối chiếu và xây dựng dữ liệu đất bị ô nhiễm; cải thiện việc truy cập dữ liệu và giải quyết các lỗ hổng về tồn đọng từ những năm trước.

Văn phòng Tổng Kiểm toán bang cho biết, 2 cơ quan trên đã thực hiện khuyến nghị xây dựng một cơ sở dữ liệu trên toàn tiểu bang về các khu vực đất có khả năng bị ô nhiễm cao. Tuy nhiên, VU chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu cung cấp dữ liệu chính xác, cập nhật về các khu vực đất bị ô nhiễm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do DEECA và EPAV không đánh giá về khả năng đáp ứng nhu cầu của cộng đồng; không lưu giữ tất cả các bộ dữ liệu đầy đủ và cập nhật trong VU.

Những phát hiện kiểm toán chính cũng cho thấy, VU có dữ liệu hữu ích nhưng DEECA và EPAV chưa tiến hành đánh giá để đảm bảo cơ sở dữ liệu đáp ứng được mục tiêu ban đầu; chưa giải quyết đầy đủ các lỗ hổng để đảm bảo dữ liệu được cập nhật. DEECA và EPAV đã tuân thủ các yêu cầu tối thiểu của các tiêu chuẩn khung, tuy nhiên 2 cơ quan này chưa chia sẻ tất cả các thông tin liên quan về chất lượng dữ liệu của VU với công chúng.

Hướng tới việc sử dụng đất ngày càng hiệu quả

Dựa trên những phát hiện kiểm toán được chỉ ra, Văn phòng Tổng Kiểm toán bang đã đưa ra 2 khuyến nghị cho DEECA và 1 khuyến nghị cho EPAV. Các khuyến nghị liên quan đến việc đánh giá VU, thông báo về chất lượng của Cơ sở dữ liệu; chia sẻ thông tin để nâng cao hiệu quả sử dụng dữ liệu của cộng đồng.

DEECA được yêu cầu đánh giá VU để xem xét chương trình có phù hợp với mục đích và đáp ứng nhu cầu của người dùng không, đồng thời xác định các lĩnh vực, khu vực cần được cải thiện. DEECA và EPAV được khuyến nghị cần cải thiện công tác trao đổi, kết hợp để cải thiện chất lượng dữ liệu của VU. DEECA cần đưa ra tuyên bố về chất lượng tiêu chuẩn trên mỗi bộ dữ liệu VU có sẵn cho người dùng. EPAV cần phối hợp chặt chẽ hơn với DEECA để xây dựng những chuẩn mực về chất lượng cho các bộ dữ liệu của VU. Các cơ quan trên đều đồng ý với những khuyến nghị kiểm toán được đưa ra.

Thực hiện cuộc kiểm toán trên, Văn phòng Tổng Kiểm toán Victoria đặc biệt tập trung đánh giá tính hiệu quả của VU; xem xét dữ liệu của VU có đảm bảo các tiêu chuẩn khung về quản lý chất lượng dữ liệu của chính quyền bang hay không.

Đất bị ô nhiễm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, hoạt động của con người và môi trường nói chung. Cuộc kiểm toán trên đã góp phần giúp Chính phủ Australia và cộng đồng xác định các khu vực đất bị ô nhiễm để có thể lập kế hoạch sử dụng và phát triển đất hiệu quả, hợp lý, đồng thời quản lý và giải quyết những rủi ro từ tình trạng ô nhiễm.

Văn phòng Tổng Kiểm toán bang nhấn mạnh rằng, Chính phủ và cộng đồng cần nắm được thông tin các khu vực đất bị ô nhiễm để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt liên quan đến việc sử dụng đất hiệu quả, phù hợp. Điển hình là việc xây dựng quỹ đất cho các mục đích sử dụng quan trọng, lâu dài như: Xây dựng các trường học, bệnh viện mới…./.

Cùng chuyên mục
  • Kenya: Kêu gọi kiểm toán đất đai tại quận Lamu
    10 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Hiện tại, hơn 60% đất đai ở quận Lamu vẫn là đất công, chưa từng được kiểm toán và phân định ranh giới kể từ khi đất nước giành được độc lập (từ năm 1963) tới nay, gây nhiều bất cập tại địa phương. Do đó, một số nhà lãnh đạo của Lamu đang kêu gọi cần thực hiện một cuộc kiểm toán đất đai trong quận để chấm dứt những vấn nạn về đất đai đang hoành hành, cản trở sự phát triển trong khu vực.
  • Canada: Chưa thể đạt được các cam kết về khí hậu
    10 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán Canada đã hoàn thành một cuộc kiểm toán và công bố báo cáo cho thấy, Chính phủ chưa báo cáo minh bạch về các chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời chưa nỗ lực trong thực hiện Kế hoạch 2 tỷ cây xanh. Những thiếu sót về chính sách đã và đang gây ảnh hưởng đến các cam kết về khí hậu và tự nhiên của Canada.
  • Hoa Kỳ: Nhiều tồn đọng tại Học khu Miami-Dade
    10 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước bang Florida mới công bố một báo cáo trong đó chỉ ra hàng loạt vấn đề tồn đọng và thiếu sót trong hoạt động của Học khu quận Miami-Dade.
  • Litva: Cơ quan Kiểm toán quốc gia công bố Báo cáo hoạt động 2022
    10 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Kiểm toán quốc gia nước Cộng hòa Litva (NAO Litva) vừa qua đã công bố Báo cáo hoạt động năm 2022 và nhấn mạnh, NAO Litva đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, dành được sự tin tưởng của các đối tác quốc tế.
  • Hoa Kỳ: Hệ thống theo dõi nợ liên bang cần nhiều cải tiến
    10 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã công bố kết quả một cuộc kiểm toán và cho biết, hệ thống theo dõi nợ liên bang của Kho bạc vẫn cần nhiều cải tiến về bảo mật.
Australia: Cải thiện dữ liệu đất đai để mang lại lợi ích cho công chúng