Litva: Cơ quan Kiểm toán quốc gia công bố Báo cáo hoạt động 2022

(BKTO) - Cơ quan Kiểm toán quốc gia nước Cộng hòa Litva (NAO Litva) vừa qua đã công bố Báo cáo hoạt động năm 2022 và nhấn mạnh, NAO Litva đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, dành được sự tin tưởng của các đối tác quốc tế.

Báo cáo hoạt động năm 2022 của NAO Litva cho biết, để thực hiện các mục tiêu hoạt động của năm trước, các kiểm toán viên nhà nước tập trung vào các biện pháp phát triển kinh tế, môi trường an toàn và xã hội lành mạnh. Báo cáo nêu bật những công việc quan trọng nhất của năm trước đã thúc đẩy tiến độ của khu vực công và những thay đổi cần thiết cho xã hội, cũng như những thành quả đạt được trong hoạt động của tổ chức.

e-6blvqxeaiqkaw.jpg
NAO Litva có nhiều hoạt động với các đối tác quốc tế. Ảnh sưu tầm

Ông Mindaugas Macijauskas, Tổng Kiểm toán NAO Litva cho biết: “Những diễn biến địa chính trị trên thế giới đã khuyến khích chúng tôi tìm kiếm những triển vọng mới trong việc đánh giá chính sách tài khóa và tính bền vững tài chính. Trong các báo cáo của mình, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng mục tiêu đến các biện pháp phát triển kinh tế cho các nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, gia tăng việc làm cho lao động thất nghiệp và người khuyết tật, tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống y tế, chú trọng nhiều hơn đến quản lý khẩn cấp, giảm mức tiêu thụ và thất thoát năng lượng”.

Các hoạt động của NAO Litva được triển khai theo hướng dẫn và nguyên tắc của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống. Những nguyên tắc này khuyến khích cơ quan kiểm toán trở thành một hình mẫu điển hình thể hiện sự phù hợp liên tục đến công chúng, Nghị viện và các bên liên quan khác, tăng cường trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và liêm chính của Chính phủ cũng như của các tổ chức khu vực công.

Trong năm 2022, NAO Litva đã công bố 40 Báo cáo kiểm toán chính, trong khi thời lượng kiểm toán công giảm 5,3 tháng – xuống mức trung bình là 8,5 tháng. Cán bộ, công chức NAO Litva đã và đang đóng góp tích cực vào sáng kiến tiết kiệm năng lượng được triển khai trong nước bằng cách trở thành một trong những cơ quan tiết kiệm năng lượng nhất.

Báo cáo của NAO Litva cho thấy, các hoạt động hiện tại của NAO Litva xứng đáng với sự tin tưởng của các đối tác quốc tế. Các kết quả kiểm toán tài chính độc lập của INTOSAI do các kiểm toán viên của Tổ chức này chủ trì đã được Ban Điều hành INTOSAI phê duyệt. Tính chuyên nghiệp và chuyên môn của các đại diện NAO Litva cũng được các đồng nghiệp Đan Mạch và Slovenia đánh giá cao trong quá trình thực hiện đánh giá chéo. Vào cuối năm 2022, NAO Litva có 239 nhân viên. Trong năm 2022, khoảng 8,8 triệu euro phân bổ ngân sách nhà nước đã được sử dụng cho các hoạt động của NAO, 87,6 % trong số đó dành cho tiền lương và an sinh xã hội. Sau khi kiểm toán báo cáo tài chính của NAO, các kiểm toán viên độc lập xác nhận báo cáo tài chính đã trình bày trung thực hợp lý các kết quả tài chính của các hoạt động của cơ quan./.

Cùng chuyên mục
Litva: Cơ quan Kiểm toán quốc gia công bố Báo cáo hoạt động 2022