Hoa Kỳ: Nhiều tồn đọng tại Học khu Miami-Dade

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước bang Florida mới công bố một báo cáo trong đó chỉ ra hàng loạt vấn đề tồn đọng và thiếu sót trong hoạt động của Học khu quận Miami-Dade.

Thiếu sót chưa được giải quyết sau nhiều năm

Đứng đầu danh sách các vấn đề nghiêm trọng nhất là tình trạng không tuân thủ quy định hiện hành. Học khu được giám sát bởi Hội đồng Giáo dục gồm 9 thành viên, tuy nhiên trong năm tài chính 2021-2022, các thành viên của Hội đồng đều bị chỉ trích đã không tuân thủ các quy định về đào tạo nhân sự có kỹ năng quản lý, theo dõi sức khỏe học đường để đảm bảo sức khỏe cho học viên.

z4434645400793_b51d093c78a058ff7efdb142e048adfa.jpg
Học khu tổ chức hội thảo trao đổi về các vấn đề trong trường học. Ảnh sưu tầm

Năm 2021-2022, sau khi đại dịch Covid-19 tạm thời được kiểm soát, học sinh Miami-Dade trở lại các trường học trực tiếp, Học khu đã nhận được khoản phân bổ 13,3 triệu USD của chính quyền bang để thiết lập, mở rộng các dịch vụ đào tạo công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên tại các trường trực thuộc. Kết quả kiểm toán cho thấy, dù chính quyền bang đã ủy quyền cho các chuyên gia an ninh trường học thực hiện nhiệm vụ này, nhưng chỉ 37% trong số hơn 18.200 nhân viên của Học khu hoàn thành khóa đào tạo bắt buộc và không có tài liệu nào chứng minh rằng tất cả nhân viên của Học khu đã hoàn thành các chương trình đào tạo. Qua tìm hiểu, các kiểm toán viên cho biết, nhân viên Học khu cho rằng tình trạng quy mô, hình thức lớp học chưa phù hợp, vì vậy nhiều người chưa hoàn thành các khóa học.

Đạo luật của tiểu bang yêu cầu các Hội đồng giáo dục và Giám đốc Học khu hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật hoặc cơ quan an ninh để bố trí các nhân viên an ninh trường học tại mỗi cơ sở. Những nhân viên này bắt buộc phải có chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn. Cuộc kiểm toán trên đã tiến hành xem xét ngẫu nhiên 31 trường công, 12 trường bán công và cho thấy gần 30% số trường học có các nhân viên an toàn trường học nhưng những người này không có bằng cấp, chứng chỉ đào tạo. Học khu quận Miami-Dade tiếp tục bị chỉ trích vì đã vi phạm luật tiểu bang khi không triển khai đầy đủ hệ thống cảnh báo sự cố quan trọng trong năm học 2021-2022.

Xem xét 4 trong số 388 cơ sở giáo dục của Miami-Dade, cuộc kiểm toán đã phát hiện 147 thiếu sót đặc biệt, công tác bảo trì rất trì trệ trong suốt 2 năm qua, nhiều phòng học không có thiết bị phát hiện khói, các lớp học thiếu hoặc hỏng cửa sổ thoát nạn khẩn cấp, việc lắp đặt điện không an toàn, thiếu hệ thống xả khí trong phòng thí nghiệm, nơi thường xuyên sử dụng các loại hóa chất nguy hiểm…

Công tác quản lý, sử dụng tài chính của Miami-Dade trong năm 2021 cũng bị chỉ trích khi Miami-Dade nộp nhiều khoản chi phí trị giá 41,4 triệu USD lên Sở Giáo dục Florida chậm gần nửa năm. Cùng năm này, một số trường công lập của Miami-Dade đã chi hơn 4.000USD tài trợ cho 4 sinh viên kỹ thuật học cơ khí hàng không và công nghệ phẫu thuật. Tuy nhiên, không có sinh viên nào hoàn thành khóa đào tạo về ngành học được tài trợ.

Cuộc kiểm toán đã liệt kê nhiều trường hợp khác nhân viên của Học khu không chuẩn bị, xem xét và kiểm tra, đối chiếu tài khoản ngân hàng một cách kịp thời, một số trường hợp chi ngân sách mua sắm không đạt hiệu quả gây lãng phí.

Giải quyết thiếu sót để cải thiện hoạt động

Báo cáo của Văn phòng Tổng Kiểm toán bang Florida liệt kê nhiều vấn đề tồn đọng khác tại Học khu Miami-Dade, đặc biệt nhấn mạnh những vấn đề quan trọng nhất cần được giải quyết sớm nhất có thể. Tổng Kiểm toán bang Florida Sherill Norman cho rằng, các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn trường học, các vấn đề về sổ sách kế toán và công tác mua sắm công tại đây đang tạo ra những mối lo ngại rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hầu hết mọi hoạt động của Học khu. Ngoài ra, Báo cáo kiểm toán khuyến nghị Học khu cần cải thiện hệ thống công nghệ thông tin, củng cố các biện pháp kiểm soát bảo mật.

Trả lời phỏng vấn của kiểm toán viên, các nhân viên Học khu cho biết, hiện nay, Miami-Dade đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên, phải chịu những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong khi cần chi nhiều khoản tiền đầu tư và chưa thu lại được kết quả nào đáng kể. Do đó, một số kế hoạch tại Học khu chưa được hoàn thành, nhiều dự án bị chậm trễ. Ban lãnh đạo Học khu cam kết “sẽ giải quyết hầu hết các thiếu sót” trong năm tài chính 2022-2023, mặc dù Học khu đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu hụt vốn và cần thêm thời gian để giải quyết những vấn đề phức tạp, trên quy mô lớn./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Nhiều tồn đọng tại Học khu Miami-Dade