Australia: Xem xét hoạt động chống rửa tiền và chống khủng bố

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán bang Tây Australia (OAG) đã công bố một báo cáo sau khi tiến hành đánh giá mức độ tuân thủ các quy định, nghĩa vụ chống rửa tiền và chống khủng bố của một số tổ chức.

Những năm gần đây, Đạo luật Tài chính chống rửa tiền và chống khủng bố năm 2006 (Đạo luật) của Khối thịnh vượng chung là nội dung nổi bật trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Trong 15 năm qua, khuôn khổ lập pháp này đã hoàn thiện khi những người tham gia hiểu rõ hơn về nghĩa vụ của họ; các cơ quan quản lý chuyển từ tập trung vào giáo dục và nâng cao nhận thức sang tuân thủ và thực thi. Đạo luật này yêu cầu một số tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài chính (bao gồm hưu bổng), đánh bạc, bán vàng phải phát hiện, ngăn chặn, phá bỏ hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố và các tội phạm nghiêm trọng khác.

untitled(1).png
Australia quan tâm nhiều hơn đến hoạt động chống khủng bố. Ảnh sưu tầm

OAG cho biết, các chương trình tuân thủ chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố (AML/CTF) khi không đầy đủ làm tăng nguy cơ rửa tiền hoặc tài trợ cho khủng bố mà không bị phát hiện. Việc không tuân thủ cũng có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể về uy tín và hậu quả tài chính cho nhà nước. Báo cáo của OAG đánh giá các chương trình tuân thủ AML/CTF của 8 tổ chức, đơn vị có các nghĩa vụ tuân thủ theo Đạo luật, với các yêu cầu khác nhau dựa trên bản chất và mức độ phức tạp về hoạt động của từng đơn vị. Báo cáo cũng nhằm thông tin đến các thành viên của Nghị viện và cộng đồng bang Tây Australia về một số nghĩa vụ và rủi ro của việc không có các chương trình tuân thủ đủ mạnh mẽ.

OAG đã xem xét các chính sách và thủ tục AML/CTF của từng đơn vị và các mẫu báo cáo bắt buộc; thực hiện các cuộc phỏng vấn với các cán bộ tuân thủ AML/CTF được chỉ định và các kiểm toán viên để đánh giá AML/CTF độc lập. OAG cũng xem xét nghĩa vụ của từng pháp nhân theo Đạo luật.

Báo cáo cho biết, các đơn vị đã xây dựng thỏa thuận ở các mức độ khác nhau để giải quyết các nghĩa vụ tài trợ chính chống rửa tiền và chống khủng bố theo Đạo luật. Sáu trong số 8 đơn vị cần nâng cấp các yếu tố trong chương trình để nâng cao khả năng phát hiện, phản ứng với hoạt động đáng ngờ một cách hiệu quả, quản lý rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố và tuân thủ quy định. Hai trong số các đơn vị này chưa thực hiện đầy đủ các yếu tố chính của chương trình, chưa tuân thủ chặt chẽ các quy định. OAG đã báo cáo 18 phát hiện cho thấy những bất cập trong các chương trình AML/CTF ở các đơn vị trên./.

Cùng chuyên mục
Australia: Xem xét hoạt động chống rửa tiền và chống khủng bố