Bắc Ninh: Quyết tâm hoàn thành kế hoạch thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2023

(BKTO) - Năm 2023, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Ninh vẫn nỗ lực, khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng.

Xác định khó khăn để xây dựng giải pháp

Từ đầu năm đến nay, do bị ảnh hưởng lớn bởi sự suy thoái kinh tế thế giới nên các doanh nghiệp tại Bắc Ninh đã và đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, không tiếp cận được vốn đầu tư, không giảm được chi phí sản xuất và phải cạnh tranh với hàng hóa giá rẻ tràn vào từ bên ngoài khiến doanh nghiệp càng khó phục hồi.

tang-cuong.jpg
Hội nghị tư vấn chính sách BHXH, BHYT tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Ảnh: ST

Đây là một số yếu tố khách quan tác động mạnh mẽ đến công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của tỉnh.

Tính đến nay, Bắc Ninh có 12.412 đơn vị với 1.380.712 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; số tiền thu được 9.769,932 tỷ đồng, đạt 82,12% kế hoạch; tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 61,13% so lực lượng lao động; bao phủ BHTN đạt 57,38% so với lực lượng lao động; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,49% dân số trên địa bàn.

Xác định những khó khăn và tình hình thực tế, tập thể Lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương vạch ra các kế hoạch và quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp mang tính cấp bách để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng. Đặc biệt, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã vạch ra các nhiệm vụ trọng tâm trong hai tháng cuối năm mà BHXH tỉnh cần tập trung.

Chú trọng công tác phát triển người tham gia

Để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tỉnh tiếp tục rà soát dữ liệu thuế năm 2022; kịp thời đối chiếu, rà soát dữ liệu với đơn vị sử dụng lao động để đôn đốc, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động thực hiện đóng BHXH, BHTN, BHYT đầy đủ cho người lao động; Phòng Quản lý Thu-Sổ-Thẻ thuộc BHXH cấp huyện tiến hành hậu kiểm hồ sơ đóng BHXH, BHYT năm 2023 đối với các đơn vị đang tham gia; Phối hợp các thành viên Ban Chỉ đạo cấp xã thực hiện rà soát đơn vị chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ cho người lao động, đảm bảo hoàn thành tiến độ rà soát dữ liệu quyết toán thuế năm 2022.

Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh tăng cường ứng dụng truyền thông số về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên nền tảng zalo, facebook để tăng lượng tương tác, lan tỏa mạnh hơn về những ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; Đôn đốc cán bộ thu của BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện nâng cao tinh thần, trách nhiệm, bám sát địa bàn, nắm chắc số người chưa tham gia, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp với các Tổ chức dịch vụ thu và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã tiếp tục tổ chức hội nghị khách hàng và hội nghị tuyên truyền để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; lấy dữ liệu khách hàng tiềm năng từ phần mềm quản lý hộ gia đình, dữ liệu thuế không thuộc nhóm đóng BHXH bắt buộc, dữ liệu người hưởng chế độ BHTN hàng tháng gửi Tổ chức dịch vụ thu để khai thác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Quan tâm hơn đến công tác thu, giảm tiền chậm đóng

BHXH tỉnh đã thành lập Đoàn công tác phối hợp với cơ quan Công an làm việc trực tiếp tại các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN thu hồi tiền chậm đóng.

BHXH Bắc Ninh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan tăng cường đôn đốc thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT; tập trung tìm nguyên nhân phát sinh tiền chậm đóng của khối hành chính sự nghiệp để có giải pháp tháo gỡ; Tiếp tục công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các đơn vị đã thanh tra chưa chấp hành nộp tiền chậm đóng BHXH, BHYT.

Đối với đơn vị còn chậm đóng tiền tại thời điểm thanh tra, BHXH tỉnh thực hiện ban hành quyết định xử phạt hành chính theo đúng thẩm quyền; trình UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

Đối với các đơn vị tạm dừng, dừng hoạt động, bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh, đóng mã số thuế… đơn vị không thực hiện kê khai báo giảm lao động để phát sinh tiền chậm đóng không đúng, BHXH tỉnh căn cứ thông báo của Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện cập nhật tình trạng hoạt động của doanh nghiệp vào hệ thống quản lý thu, sổ, thẻ của Ngành BHXH để giảm lao động, không phát sinh thu, giảm được số tiền chậm đóng không đúng.

Với tinh thần quyết tâm cao nhất, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc BHXH tỉnh, cùng sự tập trung, trách nhiệm, đoàn kết của tập thể viên chức, người lao động, BHXH tỉnh Bắc Ninh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ BHXH Việt Nam giao năm 2023./.

Cùng chuyên mục
Bắc Ninh: Quyết tâm hoàn thành kế hoạch thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2023