Ban hành Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2021-2025

(BKTO) - Ngày 22/6, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký ban hành Quyết định số 1085/QĐ-KTNN phê duyệt Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của KTNN giai đoạn 2021-2025 (Kế hoạch).



Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021. Kế hoạch là một bộ phận của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và là một trong những cơ sở của chiến lược phát triển nhân tố con người của KTNN.

"Công tác bình đẳng giới là một trong những yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, kiểm toán viên của KTNN" - Kế hoạch nêu rõ.

Theo đó, mục tiêu chung của Kế hoạch là nhằm tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước nói chung và sự nghiệp phát triển của KTNN nói riêng.

Kế hoạch cũng xác định các mục tiêu cụ thể gồm: Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp với các chỉ tiêu cụ thể trong từng giai đoạn; giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực việc làm; đảm bảo bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ y tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ; nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong thông tin, truyền thông; nâng cao năng lực quản lý, tổ chức thực hiện về bình đẳng giới. Gắn với mỗi mục tiêu, Kế hoạch cũng đề ra các chỉ tiêu cụ thể để thực hiện bình đẳng giới tại từng thời điểm.
         
Trong giai đoạn 2021-2025, KTNN có tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo đạt 25% trở lên so với tổng số lãnh đạo quản lý của Ngành, trong đó lãnh đạo nữ cấp Vụ và tương đương 15% trở lên, lãnh đạo nữ cấp phòng và tương đương đạt 25% trở lên; phấn đấu 60% đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên có ít nhất một lãnh đạo cấp Vụ là nữ; phấn đấu tỷ có 25% nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp; tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch các chức danh quản lý, lãnh đạo các cấp đạt ít nhất 40% vào năm 2025.
                
   

KTNN phấn đấu giai đoạn 2021-2025, có tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo đạt 25% trở lên so với tổng số lãnh đạo quản lý của Ngành. Trong ảnh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao Nghị quyết bổ nhiệm Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bà Hà Thị Mỹ Dung - nữ Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đầu tiên của KTNN cho đến nay.

   

Để thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra, Kế hoạch xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền trong việc nâng cao nhận thức và triển khai thực hiện các quy định về bình đẳng giới. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về bình đẳng giới; kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tại các đơn vị trực thuộc KTNN; hoàn thiện các văn bản quy định thực hiện bình đẳng giới của KTNN theo quy định của Nhà nước; tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới của KTNN, trong đó tăng cường vai trò của Công đoàn KTNN trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện chính sách đối với lao động nam và nữ tính đến yếu tố giới...

Ban cán sự Đảng phối hợp với Đảng ủy KTNN chỉ đạo chính quyền, các tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức đoàn thể và các đơn vị trực thuộc KTNN thực hiện các chỉ tiêu liên quan trong Kế hoạch.

Các đơn vị, tổ chức trực thuộc KTNN có nhiệm vụ xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch 5 năm và hàng năm về bình đẳng giới của đơn vị; cũng như thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác bình đẳng giới theo Kế hoạch trong phạm vi, chức năng được giao.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Cải cách hành chính phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2020 và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 của các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố, chiều 24/6.
  • Quyết liệt triển khai các giải pháp về chống khai thác IUU
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 17/CT-TTg về cơ chế phối hợp liên ngành giữa các ban, Bộ, ngành và UBND 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển trong trao đổi, xử lý thông tin nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở vùng biển nước ngoài.
  • Thủ tướng đề nghị WHO hỗ trợ Việt Nam sớm nhận được các lô vaccine tiếp theo của chương trình COVAX
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị WHO hỗ trợ và ưu tiên để Việt Nam sớm nhận được các lô vaccine tiếp theo của chương trình COVAX đã cam kết; đồng thời đề nghị WHO ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất vaccine cho khu vực Tây Thái Bình Dương.
  • Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đến hết ngày 23/6, đối với ngân sách Thành phố Hà Nội, có 30 đơn vị giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của Thành phố, trong đó có 10 đơn vị chưa giải ngân. Đối với ngân sách quận, huyện, xã, phường, có 10 đơn vị giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung của Thành phố...
  • Chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm toán chuyên đề quản lý thuế
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tại Tọa đàm trực tuyến “Kinh nghiệm kiểm toán chuyên đề: Công tác quản lý nhà nước tại Tổng cục Thuế và các Cục Thuế liên quan đến việc hoàn, miễn, giảm, chống trốn thuế, chuyển giá năm 2020” do KTNN tổ chức sáng 25/6, các đại biểu đã điểm lại những kết quả kiểm toán nổi bật, chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế trong tổ chức kiểm toán chuyên đề. Đồng thời tập trung chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm toán chuyên đề.
Ban hành Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2021-2025