Bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động tại doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tiếp tục là nỗi băn khoăn, lo lắng của cử tri và nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội.

no-bh.jpg
Cử tri và các đại biểu Quốc hội mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm tình trạng DN nợ đọng, trốn đóng BHXH, có giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động. Ảnh minh họa: TTXVN

Báo cáo về công tác dân nguyện tại Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Dương Thanh Bình - Trưởng ban Dân nguyện cho biết, cử tri và nhân dân phản ánh tình trạng các DN nợ đọng, trốn đóng BHXH vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động.

Chính vì vậy, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cử tri quan tâm hiện nay. Trong đó, chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tiếp tục chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm tình trạng DN nợ đọng, trốn đóng BHXH và giải pháp khắc phục tình trạng này; có giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động khi chủ sử dụng lao động nợ đọng kéo dài, trốn đóng BHXH.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ LĐTBXH cũng vừa có công văn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về giải pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động trước tình trạng DN nợ đóng, trốn đóng BHXH.

Cụ thể, theo chất vấn của đại biểu Lê Thị Ngọc Linh (Đoàn Bạc Liêu), hiện nay, đang diễn ra tình trạng DN trốn đóng BHXH, nợ BHXH; đặc biệt một số DN đã giải thể, phá sản hoặc có chủ là người nước ngoài bỏ trốn khỏi Việt Nam, để lại khoản nợ tiền lương, tiền BHXH và nỗi bức xúc đối với những người làm công ăn lương đang rất khó khăn, chật vật trong cuộc sống.

Trước thực trạng này, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH với cương vị là tư lệnh ngành, cần có giải pháp cụ thể, quyết liệt để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động, nhất là sẽ xử lý vấn đề này như thế nào để giải tỏa bức xúc của người lao động.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở thống nhất với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, để kịp thời giải quyết chế độ BHXH cho người lao động tại các đơn vị, DN chậm đóng BHXH (phá sản, đang làm thủ tục phá sản, ngừng hoạt động, không còn người đại diện theo pháp luật), Bộ LĐTBXH đã có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc thực hiện chế độ BHXH đối với người lao động theo hướng: Giải quyết chế độ BHXH đối với trường hợp đã đủ điều kiện (lương hưu, BHXH một lần, tử tuất); xác nhận thời gian đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia tại đơn vị mới hoặc bảo lưu thời gian đã đóng BHXH.

Đồng thời, Bộ LĐTBXH cũng đề nghị BHXH Việt Nam tăng cường thực hiện các biện pháp hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và đảm bảo chế độ cho người lao động.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết, Bộ đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trên cơ sở tổng kết thi hành Luật BHXH năm 2014 và định hướng hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm pháp luật BHXH tại Nghị quyết số 28-NQ/TW để nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều biện pháp, chế tài nhằm xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) như: Bổ sung quy định làm rõ khái niệm “trốn đóng BHXH”; quy định phải nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền trốn đóng BHXH; quyết định ngừng sử dụng hóa đơn; quyết định hoãn xuất cảnh; khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự…

Ngoài ra, để nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cũng đã bổ sung trách nhiệm của người sử dụng lao động phải bồi thường cho người lao động nếu không tham gia hoặc tham gia BHXH bắt buộc không đầy đủ, kịp thời, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động./.

Cùng chuyên mục
Bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội