Báo động tình trạng sử dụng phần mềm không có bản quyền

(BKTO) - Cùng với việc hoàn thiện khung khổ pháp lý về sở hữu trí tuệ (SHTT), nhận thức của cộng đồng DN về quyền và nghĩa vụ liên quan đến SHTT ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, hành vi vi phạm quyền SHTT, quyền tác giả, trong đó vi phạm về bản quyền phần mềm vẫn chưa được các DN nhận thức đầy đủ.




Tình trạng sử dụng phần mềm không bản quyền vẫn còn phổ biến - Ảnh: TK

78% phần mềm không có bản quyền

Theo Báo cáo thường niên hoạt động SHTT năm 2016 của Cục SHTT, lượng đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) nộp vào Cục tăng 14,2%; kết quả xử lý đơn sáng chế của người Việt Nam được quan tâm và thúc đẩy, tăng 23% so với năm 2015. Tuy nhiên, hành vi vi phạm quyền SHTT, quyền tác giả, trong đó, vi phạm bản quyền phần mềm chưa được các DN nhận thức đầy đủ.

Phản ánh thực trạng vi phạm quyền tác giả và quyền SHTT, Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Văn Minh cho biết, hàng năm, cơ quan này đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan, đặc biệt là chương trình phần mềm máy tính. Theo đó, năm 2017, đã có hơn 2.400 máy tính tại 63 DN phải chấp hành việc thanh tra, kiểm tra theo đơn yêu cầu xử lý xâm phạm quyền tác giả của chủ sở hữu. Trong đó, 54 DN có hành vi sao chép chương trình phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu; dẫn đến bị xử lý vi phạm hành chính 1,65 tỷ đồng. Trong quý I/2018, Thanh tra của Bộ đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quyền tác giả đối với chương trình phần mềm máy tính tại 26 DN, xử phạt vi phạm hành chính 750 triệu đồng...

Chung quan ngại về tình trạng sử dụng phần mềm bất hợp pháp tại Việt Nam, Giám đốc Chương trình Tuân thủ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (BSA) Gary Gan cho biết, tỷ lệ cài đặt phần mềm không bản quyền của Việt Nam thuộc hàng cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương (78%). Việc sử dụng phần mềm bất hợp pháp không chỉ vi phạm quyền SHTT mà còn là nguyên nhân của những nguy cơ bị tấn công bằng mã độc, gây ra những tổn thất nặng nề trên nhiều phương diện cho DN.

Khảo sát riêng về hiện trạng an toàn thông tin trong DN của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cũng cho thấy, hệ thống thông tin trong DN rất đáng lo ngại: mật khẩu yếu, nhận thức về an toàn thông tin kém, chủ DN vẫn “lơ là” với vấn đề bảo mật… Năm 2017, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính ghi nhận, có hơn 13.000 sự cố tấn công mạng vào các trang web của Việt Nam. Riêng 2 tháng đầu năm 2018, cũng có khoảng 1.500 sự cố.

Vi phạm SHTT có thể bị xử lý hình sự

Liên quan đến việc vi phạm bản quyền phần mềm, Giám đốc BSA Gary Gan khuyến nghị, các DN nên sử dụng Mô hình Quản lý tài sản phần mềm để bảo đảm chỉ cài đặt, sử dụng phần mềm hợp pháp, có giấy phép trong tổ chức. Quy trình này bao gồm 4 bước: các DN tiến hành đánh giá kiểm kê để biết được công ty đang sử dụng phần mềm có bản quyền hay không; các phần mềm phải đồng bộ với nhu cầu của DN mình; đề ra các quy trình trong nội bộ DN; tiến hành tích hợp các bộ phận trong nội bộ DN mình để được sử dụng các phần mềm có phép.

Tại Tọa đàm DN Việt Nam và vấn đề thực thi quyền SHTT theo quy định của Bộ Luật hình sự (sửa đổi) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cục SHTT tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang ngày càng tham gia tích cực vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, gần đây nhất là việc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết vào tháng 3/2018. Tham gia vào sân chơi quốc tế, các DN trong nước sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh khi được tiếp cận với thị trường rộng lớn nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như: áp lực cạnh tranh và tuân thủ các quy định, luật chơi quốc tế, trong đó có vấn đề SHTT.

Luật sư Phạm Anh Tuấn (Văn phòng Luật sư Phạm và liên danh) nhấn mạnh, các nước trên thế giới đang có xu hướng hình sự hóa hành vi vi phạm SHTT bằng cách mở rộng đối tượng áp dụng biện pháp thực thi hình sự đối với những vi phạm về nhãn hiệu, quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp. Trong xu thế chung đó, Việt Nam đã và đang hoàn thiện khung khổ pháp lý để điều chỉnh lĩnh vực này bằng việc sửa đổi, bổ sung các quy định và chế tài xử lý nghiêm khắc hơn. Theo đó, nếu như trước đây, hành vi vi phạm quyền tác giả chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi có yêu cầu của bị hại thì hiện nay, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi) quy định, cơ quan tố tụng có thể tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự mà không cần có yêu cầu nói trên.

Bổ sung thêm, Trưởng phòng Pháp luật hình sự thuộc Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp) Lê Thị Vân Anh cho biết, Điều 225 và 226 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi) có hiệu lực từ tháng 01/2018 quy định, các pháp nhân thương mại xâm phạm quyền SHTT có thể bị phạt tiền, đình chỉ hoạt động với thời hạn từ 6 tháng đến 2 năm, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực/cấm huy động vốn từ 1 đến 3 năm. Thậm chí, tùy theo mức độ vi phạm, không chỉ giới hạn ở cá nhân, các pháp nhân thương mại cũng có thể bị khởi tố hình sự. Vì vậy, DN cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt các quy định pháp luật về SHTT; rà soát lại các quyền SHTT mà DN đang sử dụng… để tránh vi phạm pháp luật.

LÊ HÒA
Theo Báo Kiểm toán số 17+18/2018
Cùng chuyên mục
  • Điều kiện kinh doanh vẫn "trói chân" doanh nghiệp nông nghiệp
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá 50% điều kiện kinh doanh (ĐKKD) trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc làm này là cần thiết bởi thực tế cho thấy, những giấy phép con quy định trong các thông tư hướng dẫn vẫn đang "trói chân" DN.
  • Ngành Công Thương tiếp tục mạnh tay cắt giảm thủ tục hành chính
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin phát đi ngày 2/5 của Bộ Công Thương cho biết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vừa ký Quyết định số 1408/QĐ-BCT phê duyệt phương án tổng thể đơn giản hóa một loạt các thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh của Bộ Công Thương năm 2018 trên 10 lĩnh vực với tổng số 54 thủ tục hành chính bị bãi bỏ, đơn giản hóa (bãi bỏ 12 thủ tục và đơn giản hóa 42 thủ tục).
  • Cởi bỏ rào cản, kéo giảm chi phí logistics
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tại Hội nghị toàn quốc về Logistics - Các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông được tổ chức vào ngày 16/4, nhiều chuyên gia nhận định, chi phí logistics ở Việt Nam còn quá cao, trong đó, chi phí vận tải luôn chiếm tỷ lệ cao nhất. Vì vậy, một trong các giải pháp được đưa ra là ngành giao thông vận tải (GTVT) cần cắt bỏ các điều kiện kinh doanh vận tải bất hợp lý để giảm chi phí logistics.
  • 77 doanh nghiệp nhận Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ Trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) cho 73 DN và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2017 cho 4 DN. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và trao Giải.
  • Không để tình trạng “có 300 lạng mới xong” trong đầu tư xây dựng
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sáng 20/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Báo động tình trạng sử dụng phần mềm không có bản quyền