Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân

(BKTO) - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”.

1.png
Ảnh minh họa. Nguồn TTXVN

Kế hoạch nhằm xây dựng, tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, toàn diện các giải pháp, nhiệm vụ nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và trách nhiệm của các cơ quan,tổ chức trong việc bảo đảm, hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật theo Quy định.

Đồng thời tiếp tục nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tuân theo pháp luật, sử dụng pháp luật của người dân để thực hiện quyền, bảo vệ lợi ích hợp pháp, hình thành thói quen, văn hóa sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Trong giai đoạn 2023-2030, Kế hoạch đề ra nhiệm vụ thực hiện 6 nội dung chính theo từng giai đoạn về công tác hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành. Rà soát, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách, thể chế, bảo đảm hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hình thành thói quen tìm hiểu và tuân theo pháp luật của người dân.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ngành, UBND cấp huyện. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận, tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp để hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật. Đầu tư, hỗ trợ nguồn lực, công nghệ thông tin bảo đảm cho các hoạt động phục vụ yêu cầu tiếp cận pháp luật của người dân, cơ quan, tổ chức...

UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì, theo dõi, đôn đốc thực hiện đề án, kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp; đề xuất triển khai ứng dụng các giải pháp tăng cường hiệu quả trong cung cấp thông tin, truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật...

Cùng chuyên mục
Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân