Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh truyền thông các tháng cuối năm 2023

(BKTO) - Thời gian qua, việc triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh được BHXH tỉnh Thái Nguyên chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp.

plgnhvl112023-2.jpg_20231122085146am.png
Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân tham gia Hội chợ việc làm tại Thái Nguyên. Ảnh ST.

Công tác truyền thông tiếp tục được triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức

Mới đây, BHXH tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Công văn số 1699/BHXH-TT về việc đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT các tháng cuối năm 2023 nhằm phát động tới toàn thể các đơn vị, cán bộ, viên chức, người lao động chủ động, năng động, sáng tạo để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao năm 2023.

Đặc biệt là công tác truyền thông tiếp tục được triển khai đa dạng, dưới nhiều hình thức, không chỉ truyền thông trên diện rộng, mang tính phổ quát mà còn có chiều sâu, truyền thông trực tiếp tới các nhóm chủ thể, truyền thông trực tiếp đến từng hộ gia đình.

Tính đến hết tháng 11 năm 2023, số người tham gia BHXH tự nguyện là 25.344 người, đạt 79,6 % tỷ lệ được giao năm 2023.

Trong những tháng cuối năm 2023, BHXH tỉnh tập trung truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn công tác thông tin, truyền thông của BHXH Việt Nam, đồng thời bám sát Kịch bản phát triển người tham gia. BHXH tỉnh Thái Nguyên triển khai kịch bản đó rộng rãi đến tất cả các huyện, thành trong tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương. Ngoài ra, chủ động rà soát các nhóm chủ thể (bắt buộc, tự nguyện), xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT các tháng cuối năm phù hợp, hiệu quả gắn với đặc thù việc làm, thu nhập, tâm lý, thói quen của từng nhóm; phối hợp với các ngành liên quan rà soát các đối tượng thuộc sự điều chỉnh của Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, số liệu phải đảm bảo chuẩn xác phục vụ công tác tham mưu, chỉ đạo của tỉnh và để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT với tỷ lệ cao nhất, tránh bỏ sót quyền lợi của người dân.

Cùng với đó là việc rà soát các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH để đề xuất BHXH Việt Nam tặng Bằng khen và Giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh năm 2023. Lựa chọn các mô hình truyền thông, vận động người tham gia hay, sáng tạo để biểu dương, khen thưởng và đăng tải tin, bài, phóng sự rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng Thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh để tạo sự lan tỏa. Bên cạnh đó, triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình, báo chí, website cơ quan BHXH tỉnh. Triển khai hoạt động kêu gọi, vận động các đơn vị, cá nhân làm công tác thiện nguyện trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Phát động thi đua nước rút “Tăng tốc tuyên truyền, vận động phát triển mới, duy trì bền vững người tham gia BHXH tự nguyện quý IV và năm 2023” mỗi cán bộ, người lao động trong đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động được từ 03 người tham gia BHXH tự nguyện trở lên.

bhtntt112023-2_20231114094933am.jpg
Cán bộ BHXH tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới bà con trồng chè xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên. Ảnh ST

Sự quan tâm vào cuộc của chính quyền địa phương

Cùng với sự nỗ lực của cơ quan BHXH còn có sự vào cuộc của chính quyền địa phương nên công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã dần phát huy hiệu quả tích cực.

Từ đầu năm 2023, UBND các huyện, thành phố trong toàn tỉnh Thái Nguyên đã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các phường, xã trên địa bàn, từ đó các xã, phường giao chỉ tiêu cho các tổ, xóm dân phố. Bám sát việc giao chỉ tiêu, việc chỉ đạo của UBND các cấp trong công tác thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, BHXH các huyện, thành phố đã làm việc với Ban chỉ đạo các xã, phường phối hợp triển khai công tác truyền thông, tìm ra các hình thức tuyên truyền phù hợp và hiệu quả, để chính sách đến được với toàn thể nhân dân. Và phương pháp hiệu quả nhất đó là trực tiếp làm việc với các tổ dân phố, các xóm, trong đó vai trò chủ chốt là các Bí thư chi bộ, Trưởng xóm, những người nắm bắt được đặc điểm và thói quen cũng như rõ nhất về tình hình kinh tế và hoàn cảnh của nhân dân. Trên cơ sở đó, phối hợp giữa tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, Tổ trưởng, Trưởng xóm và các hội đoàn thể tổ, xóm để xây dựng kế hoạch, thời gian cụ thể đến từng hộ gia đình vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong tổ, xóm, từ đó triển khai tuyên truyền vận động người tham gia BHXH, BHYT.

Với việc đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT các tháng cuối năm 2023, chủ động đổi mới, linh hoạt áp dụng các giải pháp truyền thông, kiên trì bám sát người dân để tuyên truyền, vận động góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm, mỗi cán bộ, viên chức, người lao động ngành BHXH là một tuyên truyền viên, thông điệp viên mang chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh truyền thông các tháng cuối năm 2023