Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Phát động thi đua về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2030

(BKTO) - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua với chủ đề: “Chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam vì sự phát triển bền vững an sinh xã hội quốc gia” giai đoạn 2023-2030.

dtk_1149-qnam-800_20231225103635am.jpg
BHXH Việt Nam là một trong những ngành đi đầu về chuyển đổi số. Ảnh minh họa: BHXH Việt Nam

Theo đó, Kế hoạch phát động phong trào chuyển đổi số ngành BHXH được phân chia tiêu chí thi đua theo từng giai đoạn như sau:

Năm 2023: 100% BHXH tỉnh thành lập Tổ công tác, ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2023 và các năm tiếp theo; duy trì giao ban Tổ công tác tối thiểu 01 lần/tháng để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai Đề án 06.

100% công chức, viên chức và người lao động (NLĐ) trong toàn Ngành được phổ biến, quán triệt quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam; kịp thời phổ biến chủ trương, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Tổ công tác của Chính phủ triển khai Đề án 06 để thống nhất trong triển khai thực hiện.

100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được số hóa theo quy định; không yêu cầu người dân kê khai lại những thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngành BHXH Việt Nam đang quản lý; không phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú.

50% TTHC được chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa trên cơ sở sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư hoặc sử dụng định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp.

Phấn đấu 100% người tham gia kê khai số định danh cá nhân, căn cước công dân, được cập nhật trong CSDL của ngành BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư (trên CSDL quốc gia về dân cư đã được cập nhật).

Đồng thời, mở rộng giao dịch với tất cả các ngân hàng đủ điều kiện kết nối khi thực hiện các thủ tục thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu, 80% TTHC của Ngành đủ điều kiện cung cấp DVC trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên cổng DVC quốc gia; nghiên cứu sử dụng công nghệ BigData, AI để quản lý, phân tích, cung cấp thông tin hỗ trợ ra quyết định cho các cấp lãnh đạo.

Giai đoạn 2024-2025: Tiếp tục duy trì các mục tiêu đã đạt được trong năm 2023 và hướng đến đạt được các mục tiêu:

100% bộ phận "Một cửa" của BHXH các cấp triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc dựa trên thẻ căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VNelD và CSDL quốc gia về dân cư trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

100% TTHC của Ngành đủ điều kiện cung cấp DVC trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên cổng DVC quốc gia.

100% TTHC được chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa trên cơ sở sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư hoặc sử dụng định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp.

90% các hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành, không phải cung cấp lại.

Tiếp tục triển khai xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm, cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành phục vụ quản lý nhà nước, cung cấp DVC trực tuyến.

Tiếp tục nghiên cứu sử dụng công nghệ BigData, AI để quản lý, phân tích, cung cấp thông tin hỗ trợ ra quyết định cho các cấp lãnh đạo.

Về tiêu chí thi đua giai đoạn 2026-2030, Kế hoạch nêu rõ: Tiếp tục duy trì các mục tiêu đã đạt được trong giai đoạn 2024-2025 và hướng đến đạt được các mục tiêu: Hoàn thiện các quy định, hướng dẫn của Ngành; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo điều kiện phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số.

Duy trì, mở rộng hạ tầng thông tin, các phần mềm, ứng dụng, dữ liệu liên quan đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Hoàn thành việc xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành phục vụ quản lý nhà nước, cung cấp DVC trực tuyến…

Đối tượng thi đua là các tập thể và công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH Việt Nam.

Thời gian thi đua là từ năm 2023 đến năm 2030, được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ năm 2023-2025), Giai đoạn 2 (từ năm 2026-2030).

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Phát động thi đua về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2030