Bermuda: Cần củng cố tính minh bạch tại BTA

(BKTO) - Đầu tháng 9, Tổng Kiểm toán Bermuda (một lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh, thuộc Bắc Đại Tây Dương) đã công bố bản Báo cáo kiểm toán sau khi xem xét tình hình hoạt động của Cơ quan Quản lý du lịch Bermuda (BTA) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2016. Báo cáo chỉ ra nhiều sai phạm tài chính của BTA, đồng thời nhấn mạnh 13 lĩnh vực cần được kiểm soát và cải thiện thường xuyên hơn tại cơ quan này.



Nhiều vấn đề bị lên án

Báo cáo mới nhất của Tổng Kiểm toán Bermuda nhấn mạnh tình trạng lạm chi ngân sách của Ban lãnh đạo BTA cũng như Ban Bồi thường, khen thưởng của cơ quan khi thường xuyên chi thưởng hậu hĩnh cho những thành viên trong Ban lãnh đạo cơ quan mà không cần xem xét đối tượng và điều kiện nhận thưởng. Trong khi đó, Ban lãnh đạo BTA không hề đề cập đến việc xem xét khen thưởng cho các nhân viên có thành tích.

Nhiều trường hợp BTA chi ngân sách các khoản tiền với nội dung “thanh toán chi phí sử dụng một số dịch vụ và các chương trình tài trợ”, tuy nhiên Tổng Kiểm toán cho biết, BTA không thể đưa ra các hợp đồng đã ký kết theo những nội dung trên. Thậm chí, danh sách của các nhà cung cấp dịch vụ, các bên liên quan cũng không được cơ quan tiết lộ. BTA đã thực hiện một số dự án, tuy nhiên dù các dự án này chưa được hoàn thiện thì chi phí đã được Ban lãnh đạo “nhanh tay” thanh toán từ trước đó rất lâu.

Trong danh sách 13 lĩnh vực BTA cần cải thiện đáng kể, công tác quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan cũng bị chỉ trích rất lỏng lẻo, dễ dãi; không hề thấy có dấu hiệu của việc Ban lãnh đạo BTA tổ chức họp bàn nhằm tìm cách cải thiện trách nhiệm của mình cũng như các biện pháp nhằm sửa chữa những thiếu sót trên. Các chính sách tài chính của Chính phủ Bermuda quy định khung thời gian sử dụng nhiều loại tài sản cố định, thời gian trích khấu hao các loại tài sản này tại BTA là 5 năm. Tuy nhiên, trong các Báo cáo tài chính của cơ quan, BTA đã tự ý hạ mức thời gian trên xuống 3 năm nhằm sớm thanh lý tài sản công và nghiễm nhiên được mua sắm các trang thiết bị mới.

Trong khi quy chế của cơ quan này có ghi rõ, hằng quý, Ban lãnh đạo cơ quan phải tổ chức họp nhằm đánh giá tình hình hoạt động, rút kinh nghiệm và đưa ra phương hướng, kế hoạch hoạt động nhưng từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017, BTA chưa hề tổ chức một cuộc họp nào.

Cần thắt chặt quản lý BTA

Trước những tồn tại trên tại Cơ quan Quản lý du lịch, Tổng Kiểm toán Bermuda đã đưa ra các khuyến nghị yêu cầu Ban lãnh đạo BTA cần củng cố trách nhiệm quản trị, thực hiện tốt vai trò quản lý, điều hành của mình. Việc xem xét nghiêm ngặt các đối tượng có đủ điều kiện nhận tiền thưởng trước khi phê duyệt là điều kiện bắt buộc mà cơ quan này phải nghiêm túc thực hiện. Ban lãnh đạo BTA cũng cần công khai mọi cuộc họp của cơ quan, đặc biệt các cuộc họp bàn về vấn đề tài chính.

Tổng Kiểm toán đề nghị BTA cần thực hiện nghiêm chỉnh mọi quy định của Chính phủ, lấy đó làm “các tiêu chuẩn tối thiểu cho việc kiểm soát tài chính trong mọi lĩnh vực”, kết hợp hài hòa với những chính sách tài chính riêng của cơ quan.

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Phát triển kinh tế Bermuda Jamahl Simmons cũng tỏ ra rất bất bình trước những phát hiện được nêu trong Báo cáo kiểm toán. Ông tuyên bố, sẽ đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình tại cơ quan này.

Ông Jamahl Simmons cho biết, Ban lãnh đạo BTA đã thừa nhận những phát hiện được nêu ra trong Báo cáo kiểm toán, cơ quan này báo cáo rằng, họ đã và đang xây dựng một kế hoạch nhằm cải cách, củng cố mọi hoạt động của cơ quan. Hiện tại, BTA cũng đã bắt đầu thực hiện các khuyến nghị của Tổng Kiểm toán được đưa ra trong báo cáo.

THANH XUYÊN
(Theo Bermudareal, Bernewsvà Royalgazette)
Cùng chuyên mục
  • Các hãng kiểm toán Nam Phi tiên phong “cách mạng hóa” báo cáo kiểm toán
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Viện Kế toán công chứng Nam Phi (SAICA), được công nhận là một trong những viện kế toán hàng đầu thế giới với hơn 40.000 thành viên. Mới đây, Viện đã công bố một báo cáo với tiêu đề “Báo cáo kiểm toán mới: Những hãng kiểm toán tiên phong áp dụng tại Nam Phi”. Báo cáo đã cung cấp cái nhìn tổng quan, đồng thời đưa ra những phân tích trong việc áp dụng một số chuẩn mực mới và chuẩn mực sửa đổi do Ủy ban Quốc tế về chuẩn mực kiểm toán và dịch vụ đảm bảo (IAASB) ban hành đối với báo cáo kiểm toán.
  • Canada:  Yếu kém trong tuyển dụng, đào tạo nhân sự y tế tại Nunavut
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán Canada (OAG) vừa qua đã công bố bản Báo cáo kiểm toán tình hình chăm sóc sức khỏe của vùng lãnh thổ Nunavut (miền Bắc Canada), trong đó chỉ trích những yếu kém và thiếu sót về đào tạo và tuyển dụng nhân sự y tế. Ngoài những phát hiện mang tính chỉ trích, OAG cũng đưa ra 17 khuyến nghị để cải thiện hiệu quả hệ thống chăm sóc y tế trên toàn lãnh thổ Nunavut.
  • Pakistan:  Thất thoát tài chính lớn  tại 36 Bộ, ngành
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tham nhũng và tư lợi cá nhân hiện đang là những vấn đề nhức nhối tại các cơ quan nhà nước Pakistan. Hằng năm, Cơ quan Kiểm toán quốc gia Pakistan (DAGP) đều tiến hành kiểm toán hiệu quả và hiệu lực tài chính tại các Bộ, ngành thuộc Chính phủ liên bang. Trong giai đoạn 2016-2017, DAGP đã lựa chọn ngẫu nhiên 36/40 Bộ, ngành để kiểm toán và thực hiện giám sát. Cuộc kiểm toán của DAGP đã phát hiện nhiều yếu kém và sai phạm trong quản lý, kiểm soát tài chính trị giá hơn 3 nghìn tỷ Rupi (tương đương 30 tỷ USD).
  • Nigeria:  Nhiều sai phạm tại Đại học Công nghệ Akintola
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Nhiều tháng qua, trước tình hình Trường Đại học Công nghệ Ladoke Akintola - LAUTECH (do chính quyền 2 bang Oyo và Osun, Tây Nam Nigeria quản lý) đang phải đối mặt với khủng hoảng triền miên, Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ bang Oyo đã ngay lập tức thành lập một Ban kiểm tra có nhiệm vụ xem xét mọi hoạt động, đặc biệt là tình hình tài chính của LAUTECH.
  • Ấn Độ:  Nhiều bệnh viện công lưu trữ thuốc hết hạn, thiếu hụt bác sỹ
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Thiếu hiệu quả trong quản lý ngân sách y tế công cộng, thuốc điều trị hết hạn và kém chất lượng, thiếu hụt nghiêm trọng bác sỹ và chuyên gia y tế tại các bệnh viện công là 3 trong số những phát hiện đáng chú ý trong Báo cáo kiểm toán hoạt động mà Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) trình lên Quốc hội hôm 21/7.
Bermuda: Cần củng cố tính minh bạch tại BTA