Canada: Yếu kém trong tuyển dụng, đào tạo nhân sự y tế tại Nunavut

(BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán Canada (OAG) vừa qua đã công bố bản Báo cáo kiểm toán tình hình chăm sóc sức khỏe của vùng lãnh thổ Nunavut (miền Bắc Canada), trong đó chỉ trích những yếu kém và thiếu sót về đào tạo và tuyển dụng nhân sự y tế. Ngoài những phát hiện mang tính chỉ trích, OAG cũng đưa ra 17 khuyến nghị để cải thiện hiệu quả hệ thống chăm sóc y tế trên toàn lãnh thổ Nunavut.




Bất cập trong công tác quản lý

Cuộc kiểm toán được OAG tiến hành cho giai đoạn 2 năm, từ ngày 01/4/2014 đến 31/3/2016. Ủy ban lập pháp lãnh thổ Nunavut nhận định rằng, cơ quan quản lý y tế Nunavut đã không hỗ trợ cho nhân viên tại các trung tâm y tế trên lãnh thổ, dẫn tới việc các trung tâm này hoạt động kém hiệu quả với chất lượng thấp.

James McKenzie - Trưởng nhóm kiểm toán các dự án y tế của chính quyền Nunavut - cho biết: "Mặc dù cơ quan quản lý y tế đã có các quy trình để rà soát và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nhưng các quy trình này hiếm khi được tuân thủ”.
Báo cáo chỉ ra rằng cơ quan quản lý y tế lãnh thổ Nunavut đã không theo dõi các sự cố liên quan đến chăm sóc bệnh nhân hoặc sự an toàn của nhân viên và do đó không thể xác định xu hướng hoặc nguyên nhân gốc rễ của sự việc. Những dữ liệu thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy, bệnh nhân đã được tiêm thuốc không phù hợp, không đúng liều vắc xin và nhiều vắc xin đã quá hạn sử dụng.

Ông McKenzie ghi nhận, một rào cản đối với cuộc kiểm toán là công tác lưu trữ hồ sơ của cơ quan này chưa được thực hiện hiệu quả, dẫn tới nhiều lần trì hoãn yêu cầu cung cấp thông tin của OAG. Phản hồi lại thông tin này, cơ quan quản lý y tế lãnh thổ Nunavut cho biết, họ đang xây dựng một hệ thống thông tin nội bộ nhằm đánh giá và cung cấp thông tin liên quan đến các sáng kiến của cơ quan này, từ đó cải thiện việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan.

Chất và lượng nhân sự đều chưa đạt

Ông McKenzie cho biết, công tác tuyển dụng nhân sự qua nhiều năm vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Phần mềm quản lý nguồn nhân lực được yêu cầu từ năm 2015 để có thể đẩy nhanh quy trình tuyển dụng cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Trung bình phải mất một năm rưỡi để cơ quan quản lý y tế lấp đầy một vị trí nhân sự trống. Nhiều vị trí, bao gồm cả y tá, vẫn còn trống trong nhiều năm. Hiện nay, hệ thống y tế của lãnh thổ Nunavut chủ yếu dựa vào nguồn y tá hợp đồng tạm thời dẫn đến nhiều bất cập trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Báo cáo nhận định: "việc sử dụng các nhân viên y tế tạm thời có thể ảnh hưởng đến sự liên tục và chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân, cũng như có thể gây thêm áp lực cho các y tá chăm sóc sức khoẻ cộng đồng lâu năm”.

Ngoài sự thiếu hụt nhân sự, kiểm toán viên nhận thấy rằng, các nhân viên hiện tại không được đào tạo đầy đủ về văn hoá và kỹ thuật. Nhiều kỹ thuật viên X-quang và phiên dịch viên y tế cảm thấy những kiến thức của họ không bắt kịp hoặc không đủ để đáp ứng yêu cầu công việc. Một phân tích của OAG ở cấp phòng, ban cho thấy, 45% trường hợp chụp X-quang thực hiện ở các trung tâm y tế trong năm 2015 có chất lượng kém, không phục vụ cho mục đích chuẩn đoán và điều trị một cách hiệu quả.

Phản hồi lại bản báo cáo, người đứng đầu cơ quan quản lý y tế lãnh thổ Nunavut ông George Hickes bày tỏ sự đồng thuận với tất cả 17 khuyến nghị từ OAG. Bên cạnh những chỉ trích, ông George Hickes cho biết, hiện cơ quan này đã ghi nhận một số tiến bộ trong cơ chế giám sát an toàn cho nhân viên.

Trước đó, nhiều trung tâm y tế của lãnh thổ đã ghi nhận các sự cố y tá bị lạm dụng, đe dọa từ bệnh nhân và kẻ đột nhập. Đồng thời, cơ quan cũng đã cải thiện đào tạo nhân sự thông qua thực hiện giải ngân ngân sách đào tạo 1,6 triệu CAD (1,3 triệu USD) trong giai đoạn tài chính 2016-2017, trong đó có 950 nghìn CAD dành cho đào tạo kỹ thuật X-quang.

OAG yêu cầu cơ quan quản lý y tế lãnh thổ Nunavut cần sớm đưa ra kế hoạch hành động chính thức để giải quyết những vấn đề được nêu ra trong Báo cáo kiểm toán, đồng thời khuyến khích các phản hồi từ các cơ quan, ban, ngành khác. OAG cho biết sẽ không áp đặt thời hạn cho việc thực hiện các kiến nghị kiểm toán đối với cơ quan này, nhưng sẽ tái kiểm tra định kỳ để theo dõi sự tuân thủ.
NGỌC QUỲNH
(Theo CBC và National Post)
Cùng chuyên mục
  • Pakistan:  Thất thoát tài chính lớn  tại 36 Bộ, ngành
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tham nhũng và tư lợi cá nhân hiện đang là những vấn đề nhức nhối tại các cơ quan nhà nước Pakistan. Hằng năm, Cơ quan Kiểm toán quốc gia Pakistan (DAGP) đều tiến hành kiểm toán hiệu quả và hiệu lực tài chính tại các Bộ, ngành thuộc Chính phủ liên bang. Trong giai đoạn 2016-2017, DAGP đã lựa chọn ngẫu nhiên 36/40 Bộ, ngành để kiểm toán và thực hiện giám sát. Cuộc kiểm toán của DAGP đã phát hiện nhiều yếu kém và sai phạm trong quản lý, kiểm soát tài chính trị giá hơn 3 nghìn tỷ Rupi (tương đương 30 tỷ USD).
  • Nigeria:  Nhiều sai phạm tại Đại học Công nghệ Akintola
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Nhiều tháng qua, trước tình hình Trường Đại học Công nghệ Ladoke Akintola - LAUTECH (do chính quyền 2 bang Oyo và Osun, Tây Nam Nigeria quản lý) đang phải đối mặt với khủng hoảng triền miên, Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ bang Oyo đã ngay lập tức thành lập một Ban kiểm tra có nhiệm vụ xem xét mọi hoạt động, đặc biệt là tình hình tài chính của LAUTECH.
  • Ấn Độ:  Nhiều bệnh viện công lưu trữ thuốc hết hạn, thiếu hụt bác sỹ
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Thiếu hiệu quả trong quản lý ngân sách y tế công cộng, thuốc điều trị hết hạn và kém chất lượng, thiếu hụt nghiêm trọng bác sỹ và chuyên gia y tế tại các bệnh viện công là 3 trong số những phát hiện đáng chú ý trong Báo cáo kiểm toán hoạt động mà Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) trình lên Quốc hội hôm 21/7.
  • Hoa Kỳ:  Mất tích nhiều hóa đơn mua vũ khí  trị giá 1 tỷ USD
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, kết quả cuộc kiểm toán một chương trình chống khủng bố lớn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ do Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ (DoD OIG) tiến hành đã và đang trở thành tâm điểm của báo giới trong nước và quốc tế. Cuộc kiểm toán tiết lộ, trong năm 2016, nhiều hóa đơn trị giá hơn 1 tỷ USD chi cho mục đích mua sắm các trang, thiết bị quân sự của Bộ này đã mất tích không rõ lý do.
  • Tekun Nasional gây thiệt hại lớn cho NSNN
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 31/7, Kiểm toán Nhà nước Malaysia (NAD) đã phát hành Báo cáo kiểm toán năm 2016, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm, thua lỗ trong hoạt động của một số cơ quan thuộc Chính phủ. Đồng thời đề cập đến một số vấn đề nóng đang thu hút sự quan tâm của người dân Malaysia như: chi phí xây dựng Bệnh viện Klang, sai phạm trong mua bán trực thăng cảnh sát tầm trung, thua lỗ tại Chương trình nhà ở cho thuê (RIM) và đặc biệt là thua lỗ tại Quỹ Kinh tế DN quốc gia (Tekun Nasional).
Canada: Yếu kém trong tuyển dụng, đào tạo nhân sự y tế tại Nunavut