BHXH Bắc Ninh: Tiếp tục nỗ lực để gặt hái nhiều kết quả khả quan

(BKTO) - Trong 8 tháng đầu năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. BHXH tỉnh đã và đang tiếp tục đặt ra các giải pháp triển khai nhiệm vụ trong 4 tháng cuối năm 2023.

Tự hào về những kết quả đạt được

Nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của BHXH Việt Nam, trong thời gian qua, Bắc Ninh luôn chú trọng và quan tâm đến công tác an sinh xã hội, điển hình là nhiều chính sách về an sinh xã hội được triển khai thực hiện hiệu quả, độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt tỉ lệ cao…

bn.jpg
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh làm việc với BHXH Bắc Ninh. Ảnh: ST

Xác định phát triển BHXH, BHYT là góp phần chăm lo đời sống nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội, BHXH Bắc Ninh luôn bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ của tỉnh rất hiệu quả đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tham gia BHYT, giảm bớt gánh nặng chi phí y tế khi ốm đau.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2023, với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn đơn vị, sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cấp ủy chính quyền địa phương, BHXH Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia.

Tính đến hết tháng 8/2023, trên địa bàn tỉnh có 12.125 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Toàn tỉnh có 1.393.854 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng 5.737 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 95,02% kế hoạch. Số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 7.563,116 tỷ đồng, tăng 442,580 tỷ đồng (tăng 6,22%) so với cùng kỳ năm 2022, đạt 61,53% kế hoạch.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2023, BHXH tỉnh đã giải quyết 544 hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2022; 9.352 hồ sơ hưởng BHXH một lần, bằng 133,4% so với cùng kỳ năm 2022; 131.730 lượt người hưởng BHXH hàng tháng, bằng 55% so với cùng kỳ năm 2022; 9.278 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, bằng 112% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhằm lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo người dân trên địa bàn, trong 8 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm người tham gia. Đến nay, BHXH Bắc Ninh đã tổ chức hơn 30 cuộc truyền thông nhóm nhỏ, hội nghị. Bên cạnh đó, sản xuất và phát sóng nhiều phóng sự, chuyên mục BHXH đối thoại trên sóng phát thanh.

Việc tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra đảm bảo đúng quy định. Tổng số đơn vị thanh tra, kiểm tra là 148/176 đơn vị, đạt 84,09% kế hoạch; hoàn thiện hồ sơ khởi tố đến hết tháng 8/2023 là 10 đơn vị; tiếp 04 lượt công dân; tiếp nhận và giải quyết 10 đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định.

BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ. Thực hiện việc rà soát, đồng bộ căn cước công dân/ định danh cá nhân và cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” trên địa bàn tỉnh, số lượng căn cước công dân/ định danh cá nhân đã đồng bộ là 1.275.960 trường hợp, đạt trên 93% tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh.

Trong buổi làm việc với BHXH Bắc Ninh ngày 26/9, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đánh giá cao những kết quả mà BHXH tỉnh đã đạt được, trong đó có việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển biến rõ nét về công tác cán bộ….

Tổng Giám đốc bày tỏ mong muốn Tỉnh ủy - HĐND - UBND Bắc Ninh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp với BHXH tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ, nhất là công tác phát triển BHXH, BHYT, mở rộng thêm các đối tượng được tỉnh hỗ trợ.

Khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao

Bên cạnh đó, BHXH Bắc Ninh còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; tình hình kinh tế xã hội khó khăn tác động lớn đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Do đó, BHXH tỉnh xác định cần tìm ra các giải pháp, phương án tháo gỡ vướng mắc, giúp triển khai hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, thách thức, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu trong những tháng còn lại của năm 2023, BHXH tỉnh cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam; đồng thời chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết của HĐND các cấp; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp xã; tham mưu kế hoạch, nội dung giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu được giao về độ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN.

Trong công tác truyền thông, phát triển người tham gia, BHXH tỉnh cần nắm chắc, bám sát địa bàn để có các giải pháp phù hợp, linh hoạt. Bên cạnh đó, cũng cần đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia để góp phần truyền thông, lan tỏa về vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp với ngành Y tế tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn để khắc phục khoảng cách, khó khăn trong đi lại.

Giám đốc BHXH Bắc Ninh Hồ Minh Thế đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo Ngành, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ.

Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Minh Thế khẳng định, BHXH Bắc Ninh sẽ tiếp tục phấn đấu để công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đạt kết quả vững chắc. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất với nhân dân, người lao động, BHXH tỉnh, các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT; tích cực rà soát đối tượng có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự nguyện để tăng số người tham gia./.

Cùng chuyên mục
BHXH Bắc Ninh: Tiếp tục nỗ lực để gặt hái nhiều kết quả khả quan