BHXH tỉnh Bắc Kạn: Nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 96-NQ/BCS, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Kạn đã thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tiến tới lộ trình BHXH toàn dân và BHYT toàn dân.

0(1).jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trên 10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Triển khai thực hiện Nghị quyết 96-NQ/BCS của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về đổi mới về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng Kế hoạch số 575/KH-BHXH nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đối với công tác truyền thông BHXH, BHYT và thực thi công vụ.

Bên cạnh các nội dung mang tính phổ biến kiến thức về chế độ BHXH, BHYT, BHXH tỉnh cũng tăng cường đẩy mạnh truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chế độ BHXH, BHYT, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bắc Kạn còn chú trọng nội dung truyền thông cho các nhóm đối tượng như: Người lao động trong các doanh nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa, học sinh và sinh viên tại các trường học, người đang hưởng BHTN…

Kết quả, từ năm 2017 đến tháng 9/2022, hằng năm BHXH tỉnh Bắc Kạn đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể triển khai hiệu quả hình thức truyền thông trực tiếp với toàn tỉnh. Qua triển khai, BHXH tỉnh Bắc Kạn phát triển được trên 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh cũng nâng cấp Trang thông tin điện tử tỉnh thành Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Bắc Kạn (https://backan.baohiemxahoi.go...) để thống nhất đồng bộ toàn Ngành. Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh đã kịp thời đăng tải các tin tức, hoạt động của Ngành và các văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước; thường xuyên cập nhật những thông tin mới về hoạt động của Ngành và địa phương; thường xuyên thay đổi các hình thức đăng tải: các sản phẩm truyền thông theo hình thức mới, hiện đại như infographic, motion graphic…

Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến hết sức phức tạp, nhằm đa dạng công tác tuyên truyền, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã lập hai kênh truyền thông chính thức trên mạng xã hội là Facebook và Zalo với tên gọi: “Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn”.

Bên cạnh đó, BHXH các huyện đều có hệ thống Fanpage và khuyến khích toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động toàn ngành tích cực sử dụng tài khoản cá nhân để đăng tải và chia sẻ các thông tin tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN từ các nguồn thông tin chính thống, cũng như các sản phẩm trong “Danh mục sản phẩm truyền thông” của BHXH Việt Nam. Đồng thời, vận động người thân, bạn bè cùng đăng tải nhằm lan tỏa rộng rãi các sản phẩm, thông tin hữu ích về BHXH, BHYT, BHTN trên mạng xã hội.

Tiếp tục đổi mới công tác truyền thông cả về nội dung và hình thức

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Kạn - bà Nông Thị Thùy - cho biết, những năm qua, công tác truyền thông của BHXH tỉnh đã có những đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Để tiếp tục triển khai Nghị quyết 96-NQ/BCS, thời gian tới, BHXH tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy đảng, chính quyền trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Chủ động, kịp thời, thường xuyên thực hiện công tác truyền thông, nhất là khi có sự thay đổi của chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Tiếp tục đổi mới công tác truyền thông BHXH, BHYT cả về nội dung, hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tham gia BHYT hộ gia đình.

Tham gia đào tạo, nâng cao kỹ năng truyền thông cho viên chức quản lý và cán bộ, viên chức phụ trách công tác truyền thông tại các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh, các cộng tác viên tuyên truyền để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục củng cố, mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên toàn tỉnh.

Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT cũng như trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT.

Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, viên chức làm công tác truyền thông. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức, viên chức, nhất là những người tiếp xúc trực tiếp, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.

Tổ chức tốt việc tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT./.

Cùng chuyên mục
BHXH tỉnh Bắc Kạn: Nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội