Biến mỗi người dân thành một nhà khởi nghiệp

(BKTO) - Đó là phát biểu đáng chú ý của TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam trong Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam lần IV, tổ chức chiều 10/12, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

dien-dan-khoi-nghiep.jpg
Các chuyên gia tham gia Phiên thảo luận tại Diễn đàn. 

Chiều 10/12, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp với một số Bộ, ngành tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam lần IV và Triển lãm Đổi mới sáng tạo hàng tiêu dùng Việt Nam 2023.

Khai mạc Diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) - nhận định: Khởi nghiệp không phải hiểu là những ai mới thành lập doanh nghiệp mới là khởi nghiệp, mà khởi nghiệp phải được hiểu là một hành trình không biết mệt mỏi của sự đón nhận cơ hội, tập trung nguồn lực, chấp nhận thách thức và tạo nên thành quả cho mình, cho gia đình và cho toàn xã hội.

Thêm vào đó, doanh nhân khởi nghiệp chính là động lực và là nhân tố quyết định cho phát triển kinh tế xã hội, đất nước. Bởi họ là người tạo ra việc làm và tạo ra của cải cho xã hội.

ts-vu-tien-loc.jpg
TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) - nhấn mạnh: "Đầu tư 1 đồng cho khởi nghiệp có thể tạo ra hàng trăm đồng cho xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên đưa vào kế hoạch của mình là nguồn đầu tư cho khởi nghiệp là cho sự phát triển đất nước. Nếu thực hiện được sẽ tạo bước phát triển đột phá cho khởi nghiệp thời gian tới...”.  

Tại Diễn đàn, TS. Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) - nhấn mạnh: “Hãy cứ mạnh dạn khởi nghiệp, phát huy hết khả năng, chất xám, trí tuệ một cách triệt để, thành công đến từ trải nghiệm và sự nỗ lực. Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với tư duy của các bạn trẻ phải phát triển, cuộc sống không cho phép dậm chân tại chỗ thì không có lý do gì phải lùi lại phía sau”.

Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam 2023 tiếp nối thành công của các sự kiện khởi nghiệp trong 8 năm qua là một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa to lớn với cộng đồng khởi nghiệp và doanh nhân sáng tạo Việt Nam.

Cũng theo TS. Vũ Tiến Lộc, con số gần 2 tỷ USD được rót vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong giai đoạn 2020-2022, theo số liệu của Bộ Khoa học và Công nghệ, vẫn còn khiêm tốn.

Về lâu dài, Chính phủ cần quy định Ngày Khởi nghiệp quốc gia, giao Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia phối hợp với các cơ quan liên quan bình chọn và trao giải thưởng cho các địa phương, doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu.

Tại Phiên thảo luận, các chuyên gia bày tỏ, các doanh nghiệp nông nghiệp cần đổi mới, đầu tư thật đẹp cho vỏ, bao bì sản phẩm, nhận diện thương hiệu bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm. Một ví dụ là trà Việt Nam dù rất ngon nhưng giá bán chưa cao do bao bì chưa đẹp như các nước bạn.

Có ý kiến cho rằng chủ doanh nghiệp khởi nghiệp phải quan tâm marketing, tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp. Ví dụ, chuỗi siêu thị phải chú trọng huấn luyện nhân viên từ cúi chào, niềm nở khi mua sắm.

TS. Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia - chia sẻ các doanh nghiệp cần phát huy khả năng, trí tuệ, khả năng ứng biến linh hoạt với thị trường… Hiệp hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp đưa nhiều sản phẩm chất lượng đến thị trường.

z4961666577145_63cd393bdaa0cb7d8c4aa69b74f3dd06.jpg
Nhiều đặc sản các vùng miền quy tụ tại Triển lãm Đổi mới Sáng tạo hàng tiêu dùng Việt Nam 2023.
z4961666478327_098300e94e35e734c604c5fc10411d5d.jpg

Cũng trong khuôn khổ của Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam lần IV, Triển lãm Đổi mới Sáng tạo hàng tiêu dùng Việt Nam 2023 đã diễn ra với sự tham gia của hơn 100 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trong cả nước./.

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai linh hoạt giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế
    4 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Thời gian qua, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, BHXH tỉnh đã tăng tốc triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT.
  • Tạo "đòn bẩy" chính sách thuế để phát triển của khoa học, công nghệ
    4 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Lĩnh vực khoa học và công nghệ (KHCN) được coi là "quốc sách hàng đầu", là động lực để phát triển đất nước. Với ý nghĩa đó, việc xây dựng, thực thi các chính sách, đặc biệt là chính sách thuế có tác động rất lớn đến sự phát triển của KHCN.
  • Thúc ép giải ngân tín dụng cuối năm liệu có phải giải pháp khôn ngoan
    4 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - “Hiện khoảng 1 triệu tỉ đồng của ngân sách đang bị “nhốt” tại Ngân hàng Nhà nước. Có tiền không tiêu được mới là cái nút thắt ngăn nền kinh tế bứt phá trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn”, ông Phạm Xuân Hoè - chuyên gia kinh tế nhận định. Từ nay đến cuối năm, làm thế nào để tăng trưởng tín dụng đạt được 14% như đã đề ra đầu năm là bài toán khó. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Xuân Hoè - chuyên gia kinh tế về vấn đề này.
  • Tuyên Quang sắp triển khai thẻ bảo hiểm y tế điện tử
    4 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Từ ngày 15/12/2023, để triển khai sử dụng thẻ BHYT điện tử, BHXH tỉnh Tuyên Quang dừng việc in thẻ BHYT giấy đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp và người tham gia BHXH bắt buộc, gồm các trường hợp tăng mới hoặc đề nghị cấp lại thẻ BHYT.
  • Hạn chế "vay mà không trả" cách nào?
    4 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Nhiều công ty tài chính đang đối mặt với tình trạng bùng nợ vay, tỉ lệ "vay mà không trả gia tăng" nhưng chế tài xử phạt nhẹ và không dễ khởi kiện.
Biến mỗi người dân thành một nhà khởi nghiệp