Hạn chế "vay mà không trả" cách nào?

(BKTO) - Nhiều công ty tài chính đang đối mặt với tình trạng bùng nợ vay, tỉ lệ "vay mà không trả gia tăng" nhưng chế tài xử phạt nhẹ và không dễ khởi kiện.

vay-1.jpg

Các ngân hàng, công ty tài chính kiến nghị nhiều giải pháp để đẩy mạnh xử lý, thu hồi nợ vay tiêu dùng.
Ảnh: Lam Giang

Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh bài "Chật vật thu hồi nợ vay tiêu dùng", các công ty tài chính cho biết đang tìm cách để vừa thu hồi nợ vừa đẩy vốn ra thị trường.

Ông Marcin Figlus - Giám đốc Khối Quản trị rủi ro, Công ty tài chính FE Credit - cho biết các công ty tài chính tiêu dùng được cấp phép đang đối mặt với một vấn đề nan giải trong công tác thu hồi nợ. Đó là hoạt động bùng nợ có tổ chức bộc phát trong xã hội. Một bộ phận khách hàng đang cố tình đánh đồng hoạt động thu hồi nợ chính đáng của các công ty được cấp phép là phạm pháp để tẩy chay và chây ỳ việc trả nợ.

Vì sao tỉ lệ khách hàng "vay mà không trả" gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua? Ông Marcin Figlus cho rằng người vay chưa ý thức được trách nhiệm trả nợ với khoản vay và hệ quả xảy ra. Dù luật pháp hiện hành có những quy định tương đối chặt chẽ với người đi vay nhưng việc áp dụng vào thực tế còn thiếu sức răn đe. Đây là một vấn đề rất nan giải khi hành vi cố tình không trả nợ, hay còn gọi là "bùng nợ", đã trở thành một làn sóng.

Với những khách hàng này, công ty vẫn kiên trì với các giải pháp thu hồi nợ đang áp dụng như liên hệ trao đổi với khách hàng về trách nhiệm trả nợ, phân tích cho họ hiểu rõ việc chây ì trả nợ là hành vi phạm pháp. Điều này có thể ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của họ trong tương lai.

Trong bối cảnh này, các công ty tài chính ưu tiên thu hồi nợ, thận trọng và rà soát kỹ hơn trong giải ngân các khoản vay mới, tập trung vào khách hàng có lịch sử tín dụng tốt.

Ông Leos Gregor - Giám đốc quản trị thẩm định tín dụng và phòng chống gian lận của Home Credit Việt Nam - cho biết trong quy trình thu hồi khoản vay, chiến lược của công ty là phổ cập kiến thức tài chính, cách trả các khoản vay. Đồng thời, giải thích cụ thể cho khách hàng cần trả bao nhiêu, ở đâu và cách điều chỉnh khoản vay kịp thời…

"Hệ thống nhắc nhở trong các giai đoạn thu hồi khoản vay khác nhau qua SMS, thông báo tin nhắn hoặc cuộc gọi. Đào tạo và giám sát đội ngũ thu hồi khoản vay chặt chẽ về kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thu hồi khoản vay chuẩn mực, dựa trên sự tôn trọng khách hàng" - ông Leos Gregor nói.

Các ngân hàng cũng kiến nghị nhiều giải pháp thu hồi nợ vay tiêu dùng. Theo ghi nhận, tại nhiều ngân hàng, tỉ lệ nợ xấu vay tiêu dùng không cao nhưng số lượng khoản vay lên đến hàng ngàn. Điều này khiến công tác thu hồi gặp nhiều khó khăn, mất nhiều nguồn nhân lực để thực hiện.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đề nghị cơ quan tòa án, thi hành án các cấp ưu tiên áp dụng thủ tục rút gọn trong quá trình tố tụng, thi hành án đối với các vụ khởi kiện. Xét xử, thi hành án các vụ việc tranh chấp hợp đồng tín dụng liên quan khoản nợ vay tiêu dùng, có tài sản bảo đảm là bất động sản. Hỗ trợ áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc chuyển nhượng tài sản bất hợp pháp của khách hàng còn nợ ngân hàng phải thi hành án.

"Cho phép và hướng dẫn các ngân hàng trong kết nối khai thác dữ liệu thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử. Gắn mã số định danh công dân với tất cả tài khoản cá nhân để phục vụ công tác quản lý và xác thực thông tin khách hàng khi ngân hàng cung ứng sản phẩm tín dụng và thanh toán" - đại diện Agribank kiến nghị.

Kiến nghị xử lý nhóm bùng nợ vay tiêu dùng

Một số công ty tài chính đề xuất cần có các biện pháp cụ thể nhằm kêu gọi, nâng cao ý thức, thái độ của những người vay; xử lý nghiêm đối tượng tham gia vào các hội nhóm bùng nợ, cũng như những người hướng dẫn và khuyến khích hành vi bùng nợ, cố tình không trả nợ.

Cùng chuyên mục
  • Thêm 2 ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    Thị trường lãi suất ngân hàng tiếp tục đà giảm khi có thêm 2 ngân hàng hạ lãi suất huy động là Eximbank và Việt Á Bank.
  • Tín dụng hé lộ tín hiệu tăng tốc, giá vàng hạ nhiệt
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Thông tin mới cập nhật của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tuần qua cho thấy, tín dụng đã hé lộ động thái tăng tốc và dự báo có thể đạt hơn 19 triệu tỷ đồng cả năm 2023. Trong khi đó, thị trường vàng sau khi tăng nóng đã có một số biểu hiện hạ nhiệt, mặc dù vậy mặt bằng giá vẫn khá cao.
  • Thách thức an ninh mạng khi ngân hàng dịch chuyển từ đóng sang mở
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngân hàng mở- Open Banking là xu hướng tất yếu của hoạt động kinh doanh ngân hàng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Khi thực hiện ngân hàng mở, mở nhiều cổng kết nối, có thêm các đối tác thứ 3, mang lại nhiều tiện lợi, giá trị. Tuy nhiên đi kèm với đó có thể là các nguy cơ, mở ra nhiều cánh cửa, có nhiều phương thức cho các đối tượng tấn công thâm nhập...
  • Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế năm nay có khả năng không đạt mục tiêu đã đặt ra, tăng trưởng tín dụng không đạt như kỳ vọng đang phản ánh đúng thực tế của nền kinh tế hiện nay - TS. Châu Đình Linh - chuyên gia kinh tế, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
  • Tăng trưởng tín dụng phải trông chờ sức hấp thụ vốn của nền kinh tế
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Về phía các ngân hàng khẳng định, vốn không thiếu thậm chí đang rất dư thừa. Chưa có lúc nào lãi suất cho vay lại thấp như lúc này. Nhưng để đẩy nguồn vốn cho nền kinh tế, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng, vấn đề không chỉ nằm ở công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng hay room tín dụng mà còn nằm ở khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.
Hạn chế "vay mà không trả" cách nào?