Lào Cai linh hoạt giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(BKTO) - Thời gian qua, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, BHXH tỉnh đã tăng tốc triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT.

sp-2_20231121101320am.jpg
Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh Lào Cai. Ảnh: ST

Chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là cơ sở để các cấp, các ngành thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong tổ chức triển khai, tuyên truyền chính sách BHYT. 

Trong những tháng cuối năm, BHXH tỉnh Lào Cai đã và đang quyết liệt áp dụng cách làm đổi mới, mang lại khá nhiều kết quả nổi bật. BHXH tỉnh thường xuyên báo cáo, tham mưu, xin chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan trong thực hiện chính sách BHYT. Vừa qua, BHXH tỉnh đã Tham mưu UBND tỉnh tổ chức họp sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp xã, từ đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đưa ra những giải pháp phù hợp, áp dụng mang lại hiệu quả; Ban chỉ đạo các cấp đã thường xuyên đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT được giao, kiện toàn Ban chỉ đạo do đồng chí chủ tịch UBND làm trưởng ban, hơn nữa Ban chỉ đạo cấp xã cũng đã kiện toàn bổ sung cán bộ công chức văn hóa xã hội là thành viên trong Ban chỉ đạo, bám sát từng thôn, bản tổ dân phố trong vận động người tham gia BHXH, BHYT...; chỉ đạo cán bộ, công chức xã tham gia BHYT cho người thân trong gia đình nhằm phát huy tính tiên phong gương mẫu, thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân.

Đổi mới công tác truyền thông: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho tổ tuyên vận ở cơ sở với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để làm cầu nối truyền thông đến nhân dân. Triển khai mô hình gian hàng tư vấn chính sách tại các hội chợ, chợ phiên. Tổ chức các Lễ ra quân vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giao chỉ tiêu cho cán bộ viên chức ngành BHXH và các tổ chức dịch vụ thu trong ngày ra quân; tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận thôn, bản, tổ dân phố. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực tuyên truyền cao điểm, vận động, phát triển người tham gia BHYT thuộc diện được Ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP bằng nhiều hình thức như: chia thành nhóm nhỏ ra quân hàng ngày, theo dõi tiến độ thực hiện, đến từng thôn vận động người dân tham gia BHYT, thường xuyên phát thanh nội dung tuyên truyền về chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP trên báo, đài, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook và hệ thống loa truyền thanh cơ sở để người dân được biết và thụ hưởng chính sách kịp thời.

tangthe-2_20231124110844am.jpg
Tặng thẻ BHYT cho học sinh dân tộc thiểu số Trường Tiểu học Cán Cấu, xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai. Ảnh: ST

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã phát động các chương trình ủng hộ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, toàn tỉnh sẽ trao tặng khoảng gần 4.000 thẻ BHYT đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên tặng thẻ BHYT cho các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn kinh phí hỗ trợ tặng thẻ do tập thể, cán bộ, viên chức ngành BHXH tỉnh ủng hộ từ 01 đến 02 ngày lương và vận động thêm nguồn xã hội hóa, các nhà hảo tâm trên địa bàn. 

Song song với đó, BHXH tỉnh thường xuyên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ người tham gia BHYT.

Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra, trong tháng 12/2023, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, đảm bảo chất lượng trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2023.

Với nhiều giải pháp linh hoạt tính đến hết tháng 11/2023, toàn tỉnh đã đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT là 91,88% (tăng 1,82% so với tháng 9/2023), riêng chỉ tiêu BHYT học sinh đạt 96,56% (tăng 2,05% so với tháng 9/2023).

Cùng chuyên mục
Lào Cai linh hoạt giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế