Nợ thuế trên tổng thu ngân sách chiếm trên 10%
Cục Thuế tỉnh Bình Thuận đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nhắc nhở người nộp thuế tự giác thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định của Nhà nước; thực hiện các biện pháp mạnh đối với những trường hợp nợ thuế dây dưa, kéo dài.
Ngay từ đầu năm 2024, ngành thuế Bình Thuận đã đôn đốc, áp dụng quyết liệt các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế đối với các doanh nghiệp (DN) có số nợ lớn.
Qua đó đã thu hồi được số tiền thuế nợ đọng của một số DN vào ngân sách nhà nước, so với nợ ngày 31/12/2023 đã giảm 207,5 tỷ đồng.
Tuy vậy, tình hình nợ thuế vẫn còn cao, ước tính đến thời điểm 19/02/2024 là 1.428,6 tỷ đồng; trong đó tổng số nợ về thuế, phí là 744,8 tỷ đồng; tổng thu nợ khả năng thu năm trước thu được là 67,3 tỷ đồng.
Điều đáng lo ngại là tình hình nợ thuế đang có xu hướng tăng cao trong năm 2024. Hiện tỷ lệ nợ thuế trên tổng thu ngân sách của tỉnh còn cao, chiếm trên 10%.
Lãi suất cao, doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh... làm gia tăng nợ thuế
Theo Cục Thuế Bình Thuận: Tình trạng nợ thuế còn cao do sau thời gian dịch bệnh Covid-19, DN gặp nhiều khó khăn. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh không thuận lợi, khả năng tiếp cận vốn vay hạn chế, tình hình thua lỗ kéo dài. Nhiều DN hoạt động cầm chừng, tạm ngừng sản xuất kinh doanh dẫn đến nợ thuế có xu hướng tăng cao, gây khó khăn cho việc khai thác nguồn thu trên địa bàn.
Theo thống kê sơ bộ của cơ quan thuế, những năm gần đây, DN tạm ngừng kinh doanh và đóng mã số thuế tăng dần: năm 2021 là 520 DN thì năm 2022 là 997 DN, đến năm 2023 là 869 DN, riêng 2 tháng đầu năm 2024 là 374 DN…
Bên cạnh đó, do một số DN nợ thuế tiếp tục phát sinh các khoản thuế đã hết thời gian gia hạn theo quy định tại Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.
Một số DN có số tiền nợ thuế kéo dài, do có vướng mắc chưa đi vào hoạt động, khai thác, chờ các địa phương giải phóng mặt bằng, giải quyết đền bù, tranh chấp, hoặc chờ phê duyệt phương án điều chỉnh mục đích sử dụng, điều chỉnh diện tích khai thác nên người nộp thuế chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước, cụ thể như: Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn; Công ty cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 677; Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Cát Tường…
Đồng thời, các khoản nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của DN vẫn tiếp tục phát sinh hằng năm nhưng khó có khả năng thu hồi.
Cũng theo ngành thuế Bình Thuận, nhiều DN đang gặp khó khăn chung của nền kinh tế. Lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, thị trường bất động sản giao dịch kém, ảnh hưởng đến khả năng thanh toán các khoản nợ và các nghĩa vụ tài chính.
Nguồn vốn của DN được sử dụng chủ yếu vào việc tái cơ cấu và tái đầu tư, nếu chi trả toàn bộ cho nghĩa vụ thuế thì DN sẽ mất thanh khoản và không thể tạo ra nguồn tiền thặng dư để vận hành và duy trì hoạt động kinh doanh.
Một số DN có số tiền thuế nợ phát sinh hằng tháng rất lớn, tuy nhiên, do khó khăn về tài chính và nguồn tiền, DN chỉ nộp được các khoản nợ quá 90 ngày và chấp nhận trả tiền phạt chậm nộp thuế 0,03%/ngày cũng là một trong những nguyên nhân làm tiền thuế nợ, tiền chậm nộp tăng.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý nợ thuế năm 2024, ngành thuế Bình Thuận sẽ triển khai và cụ thể hóa nhiệm vụ thu nợ thuế, xử lý nợ và tiền thuế nợ hằng năm đến từng cán bộ, công chức quản lý nợ của các phòng chức năng văn phòng Cục và các chi cục thuế khu vực, huyện, thành phố.
Rà soát, phân loại nợ thuế đảm bảo đúng tính chất của khoản nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng người nộp thuế để áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng trường hợp nợ thuế.
Triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế và công khai thông tin theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế…
Ngành thuế cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan trong công tác thu hồi thuế nợ, kiến nghị xử lý dứt điểm những khoản nợ dây dưa, kéo dài nhiều năm.
Tập trung rà soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra... nhằm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí, thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản và thu khác vào ngân sách nhà nước…/.