Bộ Công Thương đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt 04 quy hoạch ngành quốc gia

(BKTO) - Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, thời điểm hiện nay, Bộ Công Thương đã cơ bản hoàn thành công tác lập, thẩm định 04/05 quy hoạch ngành được giao, đủ điều kiện trình Chính phủ phê duyệt.

1(2).jpg
Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia có thể trình phê duyệt trong thời gian tới. Ảnh minh họa: vneconomy.vn

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thực hiện Luật Quy hoạch và Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 09/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương được giao tổ chức lập 05 quy hoạch ngành.

Theo đó, Bộ đã tổ chức lập 04 quy hoạch, gồm: Quy hoạch Năng lượng quốc gia; Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch Điện VIII); Quy hoạch Thăm dò, khai thác khoáng sản và Quy hoạch Hạ tầng dự trữ xăng dầu, khí đốt.

Chỉ còn 01 Quy hoạch Thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng phóng xạ chưa được triển khai. Nguyên nhân là do chưa có kết quả đánh giá tiềm năng tài nguyên Urani.

Như vậy, trừ Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng phóng xạ, đến nay, Bộ Công Thương đã cơ bản hoàn thành công tác lập, thẩm định 04 quy hoạch được giao và đủ điều kiện trình Chính phủ phê duyệt.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong quá trình triển khai lập quy hoạch, Bộ Công Thương đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc Luật Quy hoạch và các Nghị định, Nghị quyết có liên quan.

Tuy nhiên, tiến độ lập quy hoạch chưa đạt được như dự kiến. Nguyên nhân là do Bộ phải thực hiện lập quy hoạch ngành quốc gia trong khi chưa có quy hoạch tổng thể quốc gia.

Bên cạnh đó, nhiều quy hoạch các cấp, các ngành được lập đồng thời trong khi quy hoạch ngành quốc gia phải bảo đảm tích hợp nội dung giữa các quy hoạch liên quan.

Hơn nữa, một số quy hoạch chịu tác động mạnh mẽ của tình hình quốc tế, cần rà soát, điều chỉnh nhiều lần (như Quy hoạch Điện VIII). Trong khi đó, nguồn nhân lực để thực thi nhiệm vụ quy hoạch còn hạn chế.

Để sớm hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có một số đề xuất, kiến nghị.

Đối với Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia, hiện đã được tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho kiện toàn Hội đồng thẩm định quốc gia và cho phép thẩm định lần cuối để có thể trình phê duyệt trong thời gian tới.

Quy hoạch Thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản và Quy hoạch Hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt cũng đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua. Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch cho ý kiến lần cuối để Bộ hoàn thiện Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về Quy hoạch Năng lượng quốc gia, Bộ Công Thương đã tổng hợp ý kiến các thành viên Hội đồng thẩm định và trình Chủ tịch Hội đồng cho phép tổ chức họp Hội đồng thẩm định quốc gia để chính thức thông qua.

Đối với Quy hoạch Thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng phóng xạ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp, sớm cung cấp thông tin về việc thực hiện Đề án đánh giá tiềm năng tài nguyên Urani và xác nhận sản phẩm của Đề án để Bộ Công Thương có cơ sở trình cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức lập Quy hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị các địa phương khẩn trương nghiên cứu, cập nhật (các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp) quy hoạch ngành quốc gia để bổ sung, tích hợp vào quy hoạch cấp tỉnh, bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện sau này.

Cùng chuyên mục
Bộ Công Thương đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt 04 quy hoạch ngành quốc gia