Bộ đã phê duyệt chủ trương đầu tư 65/66 dự án, phê duyệt dự án đầu tư 55/65 dự án, tổ chức khởi công 7 dự án, trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đúng tiến độ.
Công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, Bộ GTVT đã giao chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn năm 2024 cho các dự án.
Lũy kế đến hết tháng 3/2024, giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng, đạt 19,2% kế hoạch; đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 3 dự án với tổng giá trị 779 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, một số dự án trọng điểm chưa được bàn giao 100% mặt bằng, nguồn vật liệu, nhất là vật liệu cát đắp cho các dự án khu vực phía Nam cơ bản được giải quyết nhưng nguy cơ không đáp ứng được tiến độ yêu cầu của dự án.
Trong quý II/2022, Bộ GTVT sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt kế hoạch đầu tư công để đảm bảo mục tiêu giải ngân tối đa nguồn vốn kế hoạch được giao. Đồng thời tăng cường kiểm tra, chỉ đạo hiện trường, xử lý dứt điểm vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.
Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4 đối với 2 dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt, bảo đảm chất lượng và an toàn.
Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công các dự án trọng điểm, có tính liên vùng do địa phương là cơ quan chủ quản; phấn đấu khởi công dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào dịp 30/4.
Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ hoàn thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được phân kỳ; hoàn thiện quy trình, thủ tục và phương án khai thác cát biển để triển khai thực hiện được ngay khi đủ điều kiện; nghiên cứu triển khai các thủ tục với phía Campuchia về nguồn cát nhập khẩu để phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Bộ GTVT cũng sẽ tập trung triển khai công tác đấu thầu các trạm dừng, hệ thống giao thông thông minh trên đường cao tốc. Đồng thời phối hợp với Bộ Xây dựng hoàn thiện việc điều chỉnh, bổ sung định mức, đơn giá trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông./.