Bộ Giao thông vận tải kiến nghị giao các địa phương triển khai Dự án tuyến vành đai 4 TP.HCM

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai Dự án tuyến vành đai 4 TP.HCM.



                
   

Sơ đồ quy hoạch các tuyến vành đai của TP.HCM - Ảnh: baochinhphu.vn

   

Theo quy hoạch, tuyến vành đai 4 TP.HCM đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Định hướng trong quy hoạch tuyến đường trên cũng giao UBND các tỉnh, thành phố tổ chức quản lý quỹ đất, triển khai những đoạn thành phần có đủ điều kiện; hoặc chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng.

Đến nay, Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21 km bằng nguồn ngân sách địa phương, hiện đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch; Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25 km. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu và đã hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn Bến Lức - Hiệp Phước trình Bộ GTVT nhưng chưa được phê duyệt; các đoạn còn lại chưa được nghiên cứu.

Trước đó, Chính phủ đã thống nhất giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan xác định dự án thành phần và giao UBND các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tới nay, UBND các địa phương đã có văn bản thống nhất triển khai.

Để tạo điều kiện cho các địa phương chủ động nghiên cứu, sớm triển khai các dự án thành phần của tuyến vành đai 4 TP.HCM, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của tuyến đường này với nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương.

Cụ thể: Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, dài khoảng 18 km; Đồng Nai triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), dài khoảng 45 km; Bình Dương triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), dài khoảng 49 km; TP.HCM triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), dài khoảng 17 km; Long An triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM), dài khoảng 71 km.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dữ liệu và công nghệ để quản lý rủi ro
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Các hội đồng quản trị (HĐQT) đang tìm kiếm báo cáo rủi ro mang tính dự đoán, tập trung vào các mối đe dọa mới nổi và không điển hình. Điều này đỏi hỏi DN phải tăng cường đầu tư vào công nghệ và phân tích dữ liệu bên ngoài cũng như nội bộ để quản lý rủi ro.
  • Chuyển đổi số ngành thư viện: Tiện lợi trong mùa dịch, cần thiết trong tương lai
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Nhằm ứng phó với tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, hệ thống thư viện các cấp đã chuyển từ hình thức phục vụ trực tiếp sang trực tuyến để đáp ứng nhu cầu đọc, học tập và thưởng thức văn hóa phẩm của người dân. Đây có thể nói là bước đi quan trọng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số - xu thế tất yếu của hệ thống thư viện trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ.
  • VCCI: Một số quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm chưa thống nhất
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 132/2008/NĐ-CP, Nghị định 74/2018/NĐ-CP, Nghị định 86/2012/NĐ-CP và biện pháp thi hành Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Dự thảo còn tồn tại một số quy định chưa thống nhất, dễ dẫn đến xung đột, chồng chéo.
  • Khẩn trương tạo "luồng xanh" trên đường thủy tại các tỉnh phía Nam
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã có chỉ đạo khẩn về việc triển khai vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng tàu cao tốc tạo “luồng xanh đường thủy” giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
  • Chuyển 38,5 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại Trà Vinh
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Trà Vinh quyết định chuyển mục đích sử dụng 38,5 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị giao các địa phương triển khai Dự án tuyến vành đai 4 TP.HCM