Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố hàng loạt nhà thầu không đáp ứng năng lực

(BKTO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa công bố danh sách các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu 6 tháng đầu năm 2021, trong đó có nhiều nhà thầu "tên tuổi" xuất hiện trong danh sách này.



                
   

Phối cảnh công trình hồ chứa nước sông Chò 1 sau khi hoàn thành - Ảnh minh họa: songda5.com.vn

   

Bộ NN&PTNT cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 687 nhà thầu tham gia thực hiện các dự án do Bộ quản lý, trong đó có 17 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu.

Đơn cử như Tổng công ty xây dựng (CTXD) Lũng Lô và Công ty Cổ phần (CTCP) Sông Đà 5 bị nhắc nhở, chấn chỉnh trong thực hiện gói thầu 26, thi công xây lắp cụm công trình đầu mối thuộc dự án hồ chứa nước sông Chò 1, tỉnh Khánh Hòa. Tại gói thầu này, CTCP Sông Đà 5 thực hiện phần công việc có giá trị 307,48 tỷ đồng và Tổng CTXD Lũng Lô thực hiện phần công việc có giá trị 170,52 tỷ đồng. Cả 2 nhà thầu đều không đáp ứng yêu cầu về thiết bị thi công.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần xây dựng Minh Anh bị nhắc đến ở 3 gói thầu, gồm: gói thầu số 27 - Dự án sửa chữa nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Nam Hà; gói thầu 07 - thi công xây dựng công trình Dự án khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội - Xuân Phố và gói thầu 07-XL - Dự án hồ chứa nước IaMơr.

Trong đó, gói thầu số 27 trị giá 54,4 tỷ đồng, không đáp ứng yêu cầu về tiến độ, kiến nghị tạm dừng đấu thầu các gói thầu mới đến 30/8/2021 để tập trung hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng. Tại gói thầu số 07 trị giá 52,94 tỷ đồng không đáp ứng về yêu cầu tiến độ. Với gói thầu 07-XL trị giá 17,87 tỷ đồng, chủ đầu tư không đáp ứng về yêu cầu tiến độ, đã báo cáo Bộ NN&PTNT và Bộ đã công bố tạm dừng tham gia tạm dừng tham gia các gói thầu mới.

Công ty Cổ phần xây dựng Minh Anh bị tạm dừng tham gia các gói thầu mới của các dự án do Bộ NN&PTNT theo công bố tại Văn bản số 3656/BNN-XD ngày 15/6/2021 cho đến khi có báo cáo của các chủ đầu tư về việc đã khắc phục xong các tồn tại và báo cáo Bộ ra văn bản chấp thuận.

Ngoài ra, một số nhà thầu thi công khác như: Công ty TNHH Giải pháp BIM Hà Nội; Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân; Công ty Cổ phần Sông Đà 9… cũng bị Bộ NN&PTNT nhắc nhở, chấn chỉnh.

Tại văn bản gửi chủ đầu tư, chủ dự án các dự án đầu tư xây dựng công trình do Bộ NN&PTNT quản lý, lãnh đạo Bộ này yêu cầu, đối với các nhà thầu công bố tạm dừng tham gia các gói thầu mới của các dự án do Bộ NN&PTNT quản lý, các chủ đầu tư giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện, trường hợp không chuyển biến thì xử phạt hợp đồng, điều chuyển khối lượng thực hiện giữa các nhà thầu (nếu là gói thầu thực hiện bởi liên danh) để thực hiện hợp đồng.

Trường hợp đã điều chuyển nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tiến độ sẽ báo cáo Bộ NN&PTNT cho phép chấm dứt hợp đồng và đề nghị đăng tải thông tin nhà thầu không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng lên trang thông tin của Bộ, các Bộ, ngành liên quan và cổng thông tin đấu thầu Quốc gia.

Đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu với kiến nghị nhắc nhở, chấn chỉnh, chủ đầu tư tổ chức theo dõi, đôn đốc, giám sát chặt chẽ. Trường hợp không có chuyển biến tích cực, chủ đầu tư đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét hình thức xử lý tạm dừng tham gia các gói thầu mới của các dự án do Bộ NN&PTNT quản lý cho đến khi khắc phục xong các vi phạm hợp đồng của gói thầu dở dang.

“Các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan có trách nhiệm thường xuyên cập nhật và xử lý thông tin năng lực nhà thầu trong quá trình tổ chức quản lý các dự án được Bộ giao đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả; đồng thời, nghiêm túc thực hiện việc đánh giá năng lực các nhà thầu theo kế hoạch định kỳ” - Lãnh đạo Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố hàng loạt nhà thầu không đáp ứng năng lực