Bộ Xây dựng đề xuất nhiều ưu đãi để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

(BKTO) - Bộ Xây dựng vừa có Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp.

9.jpg
Bộ Xây dựng đề xuất nhiều ưu đãi để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới - Ảnh minh họa: vtv.vn

Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội về một số vấn đề chính như: đất để xây dựng nhà ở xã hội; quyền và ưu đãi dành cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội…

Cụ thể, đối với vấn đề quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất thí điểm quy định theo hướng khi lập, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt. Đối với khu vực nông thôn, ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội.

Song song với đó, quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội phải được bố trí theo đúng nhu cầu được xác định trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực nơi có dự án và phù hợp với nhu cầu sinh sống, làm việc của các đối tượng được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở được xác định trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo hội đồng nhân dân cùng cấp về việc dành một tỷ lệ nhất định nguồn tiền thu được từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn để thực hiện công tác đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có) và đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho các dự án nhà ở xã hội hoặc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề xuất chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị không bắt buộc phải dành diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội.

Về quyền và ưu đãi dành cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất thí điểm quy định chủ đầu tư được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế; được hưởng lợi nhuận định mức 10% đối với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng được vay vốn với lãi suất ưu đãi; trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì được vay vốn với lãi suất thấp hơn và thời gian vay dài hơn so với trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng được ủy ban nhân dân cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án và chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu nối hạ tầng chung khu vực có dự án từ nguồn kinh phí thu được theo quy định của Luật Nhà ở.

Về đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất thí điểm quy định theo hướng trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không cần đáp ứng các điều kiện như trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải đảm bảo đồng thời 02 điều kiện về nhà ở (chưa có nhà ở, đất ở hoặc diện tích nhà ở bình quân đầu người dưới 10m2), về thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh các chính sách ưu đãi trên, Bộ Xây dựng cũng đề xuất thí điểm nhiều chính sách về các nội dung khác liên quan đến lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội không phải do Nhà nước đầu tư xây dựng.../.

Cùng chuyên mục
  • Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 27/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã tổ chức Hội thảo rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
  • Đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc theo phương thức PPP
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chiều 27/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì Hội nghị Phương án đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và đường cao tốc CT.08, đoạn Nam Định - Thái Bình.
  • Thu hút 522 dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tháng 3/2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 5,45 tỷ USD, bằng 61,2% so với cùng kỳ năm 2022.
  • Quản lý chặt chẽ, minh bạch nguồn vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Để đảm bảo quản lý chặt chẽ, minh bạch, hiệu quả nguồn vốn nhà nước, cùng với việc điều chỉnh đối với các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, cần bổ sung thêm các dự án khác có sử dụng vốn nhà nước. Đây là một trong những vấn đề cần quan tâm trong quá trình tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).
  • An Giang kêu gọi đầu tư hạ tầng 4 khu công nghiệp
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhằm tạo quỹ “đất sạch”, sẵn sàng mặt bằng phục vụ cho thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng và lợi thế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh An Giang đang kêu gọi đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng 4 khu công nghiệp (KCN) tập trung trên địa bàn tỉnh.
Bộ Xây dựng đề xuất nhiều ưu đãi để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội