Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19

(BKTO) - Bộ Y tế vừa có Công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố; bệnh viện y học cổ truyền (YHCT) Bộ, ngành; bệnh viện YHCT các tỉnh, thành phố; các cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền.



Theo đó, tại Hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu được ban hành kèm theo Công văn, Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 gồm: Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên; Viên nang Kovir; Bạch địa căn; Siro Viêm họng; Siro Dưỡng âm bổ phế; Siro Ngân kiều; Hạnh tô; Vệ khí khang; Hoạt huyết Nhất Nhất; Viên nang Imboot; Xuyên tâm liên; Viên nang Nasagast - KG.

Hướng dẫn cũng đưa ra một số danh mục sản phẩm khác như: Sản phẩm sát khuẩn, thuốc xịt họng, gel rửa tay khô thảo dược, nước súc miệng...; các sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe như: Thập toàn đại bổ, Bổ trung khí ích, lục vị, bát tiên trường thọ... Trong đó có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, thành phần, công dụng của các sản phẩm này.

Bộ Y tế đề nghị, các đơn vị căn cứ vào thuốc cổ truyền, các sản phẩm chế biến, bào chế từ dược liệu ban hành kèm Công văn này để tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Từ đó hỗ trợ cho các người bệnh nhiễm vi rút SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và đối tượng cách ly (F1) phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bệnh viện YHCT, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tổ chức bào chế, sản xuất thuốc cổ truyền, các sản phẩm từ dược liệu (nếu đáp ứng các điều kiện chế biến, bào chế theo quy định) để cung cấp cho các người bệnh nhiễm vi rút SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và đối tượng cách ly (F1) phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Bộ Y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định các tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh vi phạm quy chế chuyên môn về khám, chữa bệnh; quảng cáo không đúng nội dung được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kinh doanh, sử dụng dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu không có nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng; đầu cơ tăng giá dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu và các sản phẩm sản xuất từ dược liệu.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ vừa ký công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chỉ đạo tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động: Cần chủ động, kịp thời và đầy đủ
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) Đến thời điểm này, nhiều địa phương đã vào cuộc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng của COVID-19. Trong vai trò cơ quan thường trực chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc đôn đốc các địa phương triển khai chính sách này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời.
  • Việt Nam vẫn còn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong thập kỷ vừa qua, đuối nước cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người trên toàn cầu. Tại Việt Nam, đuối nước vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Theo ước tính năm 2020, mỗi năm Việt Nam vẫn còn hơn 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước.
  • Ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch và người lao động chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại buổi làm việc với Tổng cục Du lịch mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Đoàn Văn Việt yêu cầu trong quá trình triển khai Nghị quyết Chính phủ về kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, Tổng cục Du lịch cần tập trung vào các hoạt động trọng tâm, cấp thiết. Trong đó, ưu tiên đề xuất hỗ trợ các DN du lịch và người lao động, nhất là DN du lịch nhỏ và vừa, hướng dẫn viên du lịch.
  • Sẵn sàng trưng dụng cơ sở trường học làm nơi cách ly, điều trị Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn gửi 16 trường đại học, học viện, cao đẳng sư phạm thuộc, trực thuộc Bộ GD&ĐT (gọi chung là các trường ĐH) trên địa bàn TP. Hà Nội và các địa phương lân cận chung tay với Thủ đô ứng phó khẩn cấp với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19