Brazil: Điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan đến thảm họa vỡ đập

(BKTO) - ​Mới đây, Tòa án bang Minas Gerais (Brazil) đã buộc tội Hãng kiểm toán TÜV SÜD của Đức và Tập đoàn Khai thác mỏ khổng lồ VALE của Brazil sau khi xem xét vai trò của họ trong vụ vỡ đập tại thị trấn Brumadinho một năm trước khiến 270 người thiệt mạng.



Trước đó, ngày 25/01/2019, một thảm họa đã ập tới bang Minas Gerais khi đập chắn mỏ quặng sắt ở Brumadinho bất ngờ bị vỡ. Nước tràn vào phá hủy các tòa nhà và kéo bùn chứa kim loại nặng từ sông Paraopeba đổ vào thị trấn. Tới nay, thị trấn vẫn chưa thể khôi phục, nhiều gia đình vẫn chưa tìm lại được thi thể của người thân. Thảm họa này bị coi là một trong những tai nạn khai thác mỏ nghiêm trọng nhất thế giới.

Trước đó, VALE từng công bố một báo cáo nội bộ, trong đó chỉ ra một số vấn đề nghiêm trọng có thể dẫn đến các vụ sập, vỡ đập. Tuy nhiên, nhiều nhân viên của VALE và kiểm toán viên của TÜV SÜD đã coi nhẹ những cảnh báo đó suốt nhiều năm liền. Hậu quả, vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra.

Các công tố viên bang Minas Gerais đã buộc tội 16 nhân viên của VALE và TÜV SÜD (bao gồm Giám đốc Điều hành của VALE Fabio Schvartsman) với tội danh giết người, phá hủy môi trường. Mười nhân viên khác của VALE và 5 kiểm toán viên từ TÜV SÜD cũng bị buộc tội. Nếu bị kết án, các bị cáo có thể phải đối mặt với án tù từ 12 đến 30 năm.

Ngày 11/3, VALE cho biết, cơ quan này sẽ thành lập một ủy ban kiểm toán để cải thiện công tác quản trị của Tập đoàn bằng cách hỗ trợ Hội đồng quản trị giám sát các hoạt động kiểm toán, kiểm soát nội bộ và bộ phận lập Báo cáo tài chính. Tập đoàn cũng thành lập Phòng Tuân thủ nhằm củng cố mô hình quản lý rủi ro, giám sát công tác kiểm toán nội bộ, các lĩnh vực liêm chính, việc tuân thủ quy định, chính sách và luật pháp.

Trong một tuyên bố mới đây, đại diện của TÜV SÜD cho rằng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục thu thập và phân tích tất cả dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau gây ra thảm họa vỡ đập Brumadinho. Hãng cũng đang hợp tác với chính quyền và hiện không thể đưa ra bình luận gì thêm cho đến khi các cuộc điều tra chính thức khép lại.

TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
  • Sri Lanka:  “Bốc hơi” nhiều khoản tiền lớn tại Ngân hàng Trung ương
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Nhiều khoản thất thoát khổng lồ, các quỹ tiết kiệm bị thiệt hại, cùng hàng loạt sai phạm của cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Sri Lanka (CBSL) và các đơn vị trực thuộc… được phát hiện và chỉ ra trong Báo cáo kiểm toán do CBSL công bố mới đây.
  • Dự án Rail Baltica vượt giới hạn ngân sách  và thời gian dự kiến
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cuộc kiểm toán chung được thực hiện bởi Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Estonia và Latvia đối với Dự án Đường sắt Rail Baltica vừa qua đã cho thấy sự thiếu hiệu quả trong công tác quản trị và quản lý tài chính, khiến ngân sách và thời gian thực hiện Dự án vượt xa dự kiến ban đầu.
  • Lithuania:  Tăng cường kiểm soát thực phẩm  có nguồn gốc phi động vật
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Báo cáo kiểm toán mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích nhiều lỗ hổng trong hệ thống kiểm soát thực phẩm có nguồn gốc phi động vật (FNAO) của Lithuania. Chính phủ Lithuania có khả năng phải đối diện yêu cầu kiểm dịch chặt chẽ hơn với các sản phẩm FNAO xuất khẩu vào thị trường EU.
  • Australia:  Sai phạm trong sử dụng ngân sách đầu tư cho thể thao
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - ​Văn phòng Kiểm toán quốc gia Australia (ANAO) mới đây đã công bố một Báo cáo kiểm toán trong đó nhấn mạnh, 43% các dự án được tài trợ bởi Chương trình tài trợ cơ sở hạ tầng thể thao cộng đồng không đủ điều kiện nhận tài trợ nhưng các thỏa thuận vẫn được ký kết. Đáng nói, Chương trình này của Chính phủ Liên bang vẫn đang gây nhiều tranh cãi về cách thức và hiệu quả hoạt động trong những năm qua.
  • Các hãng kiểm toán ứng phó  với bối cảnh dịch bệnh Covid-19
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Sự bùng phát của dịch Covid-19 trong tuần qua tại Hoa Kỳ đã tác động mạnh mẽ lên ngành nghề kiểm toán, kế toán nước này. Các kiểm toán viên tại Hoa Kỳ đang thực hiện những bước cần thiết để đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục công việc với các khách hàng giữa bối cảnh thiếu thốn chuỗi cung ứng và nhân sự do tác động của dịch.
Brazil: Điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan đến thảm họa vỡ đập