BSR, PV Power và PV Oil có sức hút lớn với nhà đầu tư

(BKTO) - Những tuần qua, Tổng công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi cả 3 DN của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) này đều đã và đang thực hiện bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và chuẩn bị bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.



IPO - cầu vượt xa cung

Ngày 17/01 vừa qua, toàn bộ 241.556.969 cổ phần, tương đương 7,79% cổ phần của BSR đã được đấu giá thành công với mức giá trung bình là 23.043 đồng/cổ phần. Dự kiến, Nhà nước thu về hơn 5.566 tỷ đồng sau đợt IPO này, vượt xa so với mục tiêu là 4.000 tỷ đồng mà BSR đưa ra trước đó. Điều đáng chú ý nữa là tổng khối lượng mà các nhà đầu tư trong và ngoài nước đăng ký mua vào đợt IPO này lên tới gần 652 triệu cổ phần, gấp 2,7 lần lượng chào bán; trong đó, lượng đặt mua của nhà đầu tư cá nhân trong nước là hơn 248 triệu cổ phần và của tổ chức nước ngoài là hơn 338 triệu cổ phần.

Niềm vui cũng đang lan tỏa sang PV Oil khi công bố của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cho thấy, đã có 3.195 nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của PV Oil vào ngày 25/01 tới. Tổng khối lượng đăng ký mua lên tới 483 triệu cổ phần, gấp 2,3 lần lượng chào bán. Trong đó, cá nhân trong nước đăng ký 188 triệu cổ phần, tổ chức trong nước đăng ký 144 triệu cổ phần, tổ chức nước ngoài đăng ký 150 triệu cổ phần. Giá khởi điểm mà PV Oil đưa ra là 13.400 đồng/cổ phần.

BSR bán đấu giá thành công. Ảnh: QUỲNH ANH
Tính đến cuối tuần qua, tình hình đăng ký và đặt cọc mua cổ phần của PV Power tại các Đại lý đấu giá cũng khá khả quan. Dự kiến, số lượng cổ phần mà các nhà đầu tư đăng ký mua sẽ vượt số chào bán 468.374.320 cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ của PV Power với giá khởi điểm 14.400 đồng/cổ phần.

“Hút” nhà đầu tư chiến lược

Ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch Hội đồng thành viên BSR cho biết, sau đợt đấu giá thành công, BSR sẽ bán tiếp cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, bao gồm cả nhà đầu tư trong và ngoài nước, tương đương 49% vốn điều lệ; Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 43% vốn điều lệ tại BSR.

Là DNNN có vốn hóa lớn nhất từ trước đến nay tiến hành cổ phần hóa và hiện cũng là tổ hợp lọc hóa dầu duy nhất đang vận hành sản xuất kinh doanh tại Việt Nam nên BSR được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đặc biệt. Điển hình là Công ty Vitol Asia Pte Ltd. (thuộc Tập đoàn Vitol, trụ sở tại Australia) rất mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của BSR, để tham gia vào thị trường xăng dầu Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Polestar Inc (Hoa Kỳ) chuyên vận chuyển và cung cấp dầu khí cũng nhận định đây là cơ hội đầu tư rất tốt và hy vọng sẽ trở thành đối tác chiến lược của BSR, với khả năng sở hữu đến 49% cổ phần. Ngoài ra, nhiều tập đoàn khác cũng mong muốn trở thành đối tác chiến lược của BSR.

Sau đợt IPO lần lượt vào các ngày 30/01 và 31/01 tới đây của PV Oil và PV Power, 2 DN này cũng sẽ xúc tiến việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược. Trong đó, PV Oil sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược là 462.504.745 cổ phần, chiếm 44,72% vốn điều lệ (tổng vốn điều lệ đã được phê duyệt là 10.342 tỷ đồng). PV Power sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược 676.385.364 cổ phần, tương đương 28,882% vốn điều lệ.

Hiện PV Oil đã nhận được 8 hồ sơ đăng ký là nhà đầu tư chiến lược, trong đó có 6 nhà đầu tư nước ngoài và 2 DN trong nước. Theo ông Cao Hoài Dương - Tổng Giám đốc PV Oil, tất cả các nhà đầu tư ngoại đều muốn mua tối đa số cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược, còn 2 nhà đầu tư trong nước muốn sở hữu khoảng 35% cổ phần của PV Oil.

Đối với PV Power, trong danh sách hàng trăm nhà đầu tư đã tiếp xúc, DN này đã có 30 nhà đầu tư đăng ký trở thành nhà đầu tư chiến lược. PV Power được đánh giá có cấu trúc tài chính an toàn với tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu khoảng 60/40 và hiện đang sở hữu 8 công ty điện với tổng công suất 4.208 MW, tổng mức đầu tư các dự án trên 69.000 tỷ đồng. Với dòng tiền 8.000 tỷ đồng mỗi năm, DN có thể tự cân đối vốn đầu tư vào dự án Nhơn Trạch 3, 4 mà không phải đi vay. Lợi nhuận của PV Power được dự báo sẽ tăng trưởng nhờ giảm khấu hao và lãi vay trong 3 năm tới.
QUỲNH ANH
Theo Báo Kiểm toán số 04 ra ngày 25-01-2018
Cùng chuyên mục
BSR, PV Power và PV Oil có sức hút lớn với nhà đầu tư