Cà Mau: Chung tay tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

(BKTO) - Hưởng ứng Chương trình “Tặng sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn” của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Cà Mau đã vận động các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh cùng chung tay hưởng ứng hoạt động nhân văn và ý nghĩa này.

0.jpg
Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau - ông Trịnh Trung Kiên - trao thẻ BHYT cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Báo Cà Mau

Gần 60.000 người chưa tham gia bảo hiểm y tế do khó khăn

Thời gian qua, BHXH tỉnh Cà Mau đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Tuy nhiên, hiện còn gần 60.000 người chưa tham gia BHYT do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, rất cần chính quyền địa phương, các mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ.

Năm 2022, theo Quyết định số 546/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cà Mau được giao phải đạt 91,5% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Cà Mau mới phát triển được 969.000 người tham gia BHYT, đạt khoảng 81,17% dân số, thấp hơn 10,33% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

So với cuối năm 2021, số người tham gia BHYT giảm. Nguyên nhân là theo Quyết định số 861/QÐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 353/QÐ-TTg ngày 15/3/2022 phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025, tỉnh Cà Mau giảm 35 xã, 183 ấp. Theo đó, người dân sinh sống ở các xã, ấp này trước đây được ngân sách đóng BHYT giảm 144.738 người.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau - ông Trịnh Trung Kiên - cho biết, BHXH tỉnh đã phối hợp với các địa phương rà soát, chuyển sang nhóm đối tượng khác và tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Đến nay, qua vận động, có trên 90.000 người đã tự nguyện tham gia. Còn lại gần 60.000 người, các hộ này theo rà soát thì điều kiện kinh tế của gia đình rất khó khăn.

“Vừa qua, BHXH tỉnh Cà Mau đã kết hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các địa bàn, đến từng hộ dân để thăm và nắm tình hình, tuyên truyền, vận động bà con tự đóng BHYT. Ngoài ra, BHXH tỉnh Cà Mau cũng đã vận động các công ty, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ thẻ BHYT cho bà con có hoàn cảnh khó khăn” - Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau chia sẻ.

11 công ty, doanh nghiệp trong tỉnh ủng hộ gần 2.000 thẻ bảo hiểm y tế

Trước những khó khăn nêu trên, hưởng ứng Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”, BHXH tỉnh Cà Mau đã vận động các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh cùng chung tay, giúp sức.

Theo đó, tại buổi lễ phát động vừa qua, đã có 11 đơn vị, công ty, doanh nghiệp trong tỉnh Cà Mau ủng hộ gần 2.000 thẻ BHYT cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Từ góc độ doanh nghiệp tham gia hưởng ứng Chương trình nhân văn này, Phó giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Mỹ Anh - bà Mã Mỹ Khanh - cho biết, với mong muốn giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn khi không may ốm đau, bệnh tật có điều kiện đi khám, chữa bệnh, Công ty đã đồng hành cùng Chương trình này.

“Chúng tôi thấy chương trình này rất thiết thực, ý nghĩa và nhân văn. Công ty nguyện sẽ tiếp tục đồng hành cùng BHXH tỉnh Cà Mau để chương trình ý nghĩa này kéo dài và thực hiện mỗi năm” - bà Mã Mỹ Khanh khẳng định.

Khi nhận được tấm thẻ BHYT, nhiều người dân gặp khó khăn thật sự xúc động trước tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân trong tỉnh, giúp họ có điều kiện đi khám, chữa bệnh mà không lo sợ tốn nhiều chi phí vì đã có bảo hiểm thanh toán.

Ông Nguyễn Văn Cuộc - ấp Công Bình, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời - cho biết, trước đây, ông thường đến Trạm Y tế xã khám bệnh. Tuy nhiên, 2 năm nay do không có thẻ BHYT nên mỗi khi ốm đau, ông tự đi mua thuốc về uống.

“Gia đình có 3 người nhưng tôi chỉ mua BHYT học sinh cho đứa con, còn 2 vợ chồng chưa mua được. Do không có đất sản xuất, làm thuê nên từ khi dịch bệnh đến nay cuộc sống gặp nhiều khó khăn hơn. Bởi vậy, khi được tặng thẻ BHYT, tôi rất vui vì khi không may ốm đau, bệnh tật sẽ đỡ gánh nặng kinh tế cho gia đình” - ông Nguyễn Văn Cuộc chia sẻ.

Bà Trần Thị Niềm - ấp Tân Lợi, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời - bộc bạch: “Nhà có hơn 10 công vuông nhưng thu nhập bấp bênh, tiết kiệm lắm mới đủ trang trải cuộc sống gia đình với 5 miệng ăn. Vì vậy, khi được tặng thẻ BHYT, tôi rất mừng. Cảm ơn các nhà hảo tâm đã tạo điều kiện cho tôi đi khám, chữa bệnh mà không phải lo gánh nặng về chi phí”.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau - ông Trịnh Trung Kiên - cho biết, từ nay đến cuối năm thời gian không còn nhiều, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương đi tuyên truyền, vận động, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật.

Tuy nhiên, còn nhiều bà con gặp khó khăn cần sự hỗ trợ BHYT, đặc biệt là Tết Nguyên đán sắp đến, bà con rất cần thẻ BHYT để khám và điều trị khi thời gian cuối năm thường xảy ra dịch bệnh. Do đó, BHXH tỉnh Cà Mau đang phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh xem xét tìm nguồn để mua thẻ BHYT tặng cho bà con.

“Dưới góc độ là cơ quan được giao thực hiện chính sách BHYT cho bà con, tôi rất mong các ngành, các ban ngành cấp tỉnh, huyện đẩy mạnh tuyên truyền cán bộ, viên chức ngành mình tham gia đóng BHYT cho thân nhân, đóng góp chia sẻ với địa phương mua thẻ BHYT tặng cho các hộ người dân tộc, các hộ mới thoát nghèo và những hộ ở các xã đặc biệt khó khăn được Chính phủ điều chỉnh không còn được ngân sách đóng BHYT” - ông Trịnh Trung Kiên mong mỏi./.

Cùng chuyên mục
Cà Mau: Chung tay tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn