Cà Mau: Tập trung thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội theo đúng kế hoạch đề ra

(BKTO) - Trong tháng 8/2022, các hoạt động kinh tế - xã hội của người dân và DN tỉnh Cà Mau ổn định, phát triển tốt, một số chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng so với cùng kỳ, công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện linh hoạt...



                
   

Tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và DN. Ảnh: camau.gov.vn

   

Các hoạt động kinh tế - xã hội khởi sắc

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2022 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau, tổng sản lượng thủy sản 8 tháng đạt 413.323 tấn, bằng 65,6% kế hoạch, tăng 1% so cùng kỳ. Trong đó, sản lượng tôm 154.806 tấn, bằng 67,3% kế hoạch, tăng 8,5% so cùng kỳ.

Giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng nguyên liệu tăng so với tháng trước. Các đơn hàng xuất khẩu đã được ký kết với các đối tác nước ngoài đến tháng 12/2022 và đang tiếp tục đàm phán, thỏa thuận ký kết nên giá tôm trong thời gian tới ổn định, ít biến động.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 9,6% với so tháng trước và tăng 2,5% so với cùng kỳ. Tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu được đảm bảo. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước đạt 7.086 tỷ đồng, tăng 6,2% so với tháng trước, tăng 15,2% so với cùng kỳ.

Trong tháng 8/2022, kim ngạch xuất khẩu tăng trên 40%, số lượng DN thành lập mới tăng 73%, số vốn đăng ký tăng 3 lần. Hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà khởi sắc với lượng khách du lịch tăng trên 37% so cùng kỳ.

Về lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tính từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Cà Mau đã thu hút 7 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 1.063,2 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 431 dự án đầu tư đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký 140.981 tỷ đồng.

UBND tỉnh Cà Mau đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ rà soát, kiểm tra (kể cả kiểm tra các quy trình, hồ sơ, thủ tục…) các công trình, dự án đã giao cho nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; xem xét, thu hồi công trình, dự án không đảm bảo điều kiện, tiến độ.

Đối với công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, Tỉnh tổ chức thực hiện tốt, góp phần quan trọng trong việc phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm, tiêu cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước. Điển hình là việc khởi tố 3 bị can “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng từ 6,5-7%

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong tháng 8, tỉnh Cà Mau vẫn đối mặt nhiều khó khăn do tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt mưa lớn, dông, lốc xoáy, sóng lớn trên biển đã gây nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân. Hiện nay, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm so với kế hoạch; tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Tại Phiên họp kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt nhấn mạnh: Các ngành, địa phương cần phải có giải pháp tập trung chỉ đạo quyết liệt trong thời gian tới nhằm đảm bảo tăng trưởng năm 2022 đạt từ 6,5-7%.

Từ kết quả đạt được trong 8 tháng, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ được giao rà soát những nhiệm vụ còn trễ hạn, khẩn trương tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao đảm bảo theo tiến độ, kế hoạch đề ra. Trong đó, tập trung tối đa nguồn lực, quyết liệt tháo gỡ khó khăn trong việc giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách từ nay đến cuối năm.

“Đẩy mạnh giải ngân đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình, phòng chống tham nhũng, lãng phí; xử lý kịp thời những cơ quan, tổ chức, cá nhân gây cản trở, chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công”, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.
                
   

Các địa phương phải chủ động phương án ứng phó với mưa lớn, sạt lở.
   Ảnh: camau.gov.vn

   

Bên cạnh đó, các địa phương chủ động thực hiện công tác phòng, chống thiên tai; tăng cường công tác kiểm tra tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, các tuyến đê để có giải pháp ứng phó kịp thời; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, trồng và bảo vệ rừng. Triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, chủ động nắm tình hình cung ứng, lưu thông xăng dầu, đảm bảo phục vụ cho tiêu dùng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. Hỗ trợ DN đàm phán, tranh thủ các hiệp định thương mại tự do để thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt là đối với mặt hàng tôm.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường triển khai thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là các mặt hàng xăng dầu.

Các huyện, thành phố tiếp tục khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; khẩn trương tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung, nhắc lại. Ngành y tế chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế; không để thiếu thuốc, vật tư y tế trong điều trị bệnh cho người dân. Các ngành, địa phương cần tăng cường quản lý các ổ dịch dại; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu mức độ nguy hiểm, nguy cơ bệnh dại và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, tránh hiệu quả.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc kiểm tra, rà soát các khoản thu đầu năm, không để xảy ra tình trạng thu sai quy định.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt các sự kiện du lịch những tháng cuối năm như: Giải chạy Marathon, Ngày hội cua Cà Mau… Tăng cường công tác quảng bá thu hút du khách, tính toán phương án mời gọi, thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội những tháng cuối năm. Đẩy mạnh công tác phòng, chống mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, triệt phá tội phạm tệ nạn xã hội, giữ bình yên cuộc sống người dân./.
THÙY LÊ


Cùng chuyên mục
Cà Mau: Tập trung thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội theo đúng kế hoạch đề ra